Kỳ vọng du lịch khởi sắc

14:23 29/03/2023

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ kéo dài 5 ngày, là dịp để các doanh nghiệp (DN) lữ hành, điểm tham quan, khu lưu trú… thu hút du khách. TPHCM ước tính, tổng lượt khách vui chơi, chi tiêu dịp lễ này tăng từ 30%-40% so với cùng kỳ năm 2022.

Khách quốc tế vui chơi tại Khu du lịch Văn Thánh tháng 3-2023
Khách quốc tế vui chơi tại Khu du lịch Văn Thánh tháng 3-2023

Rộn ràng đi chơi lễ

Cách nay vài tuần, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (ngụ đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp), đã lên kế hoạch chi tiết cho chuyến du lịch của gia đình mình. “Cao điểm du lịch nên giá vé máy bay có tăng nhưng đã lên lịch rồi, cứ đi thôi. Cả nhà tôi cùng đi Phú Quốc tắm biển. Một nhóm bạn khác của tôi ngược ra ngoài Bắc để tìm hiểu danh lam thắng cảnh ngoài đó”, chị Ánh cho hay. Được nghỉ dài ngày dịp lễ, nhiều gia đình cũng có kế hoạch đi tham quan, nghỉ dưỡng như chị Ánh khiến không khí đi chơi lễ 30-4, 1-5 bắt đầu rộn ràng.

Theo Lữ hành Saigontourist, dịp lễ này ước tính phục vụ khoảng 100.000 lượt khách. Các tour “xuất ngoại” dài ngày đều đã khóa sổ. Những tour gần như Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… đều kín chỗ. Sản phẩm du lịch được thiết kế hài hòa, vừa có điểm vui chơi, khám phá, vừa có giá trị về lịch sử - văn hóa, nghỉ dưỡng để du khách có thời gian tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày.

Trong khi đó, Công ty du lịch Vietravel ước tính đón khoảng 15.000 lượt khách trong và ngoài nước đi tour, nghỉ dưỡng… Hiện tại, những chùm tour đến đảo ngọc Phú Quốc, đi miền Trung, khu vực Tây Nguyên… được khách lựa chọn nhiều. Song song đó, Công ty Du lịch Vietravel phối hợp với các hãng hàng không, đối tác tặng thêm nhiều quà, chương trình ưu đãi cho khách mua tour. Còn tại BenThanh Tourist, nhân viên công ty đang bận rộn xử lý các cuộc gọi đặt tour trực tuyến cũng như khách mua tour trực tiếp. DN chủ động bổ sung các điểm tham quan mới, tổ chức một số chương trình tour có dịch vụ tặng kèm nhằm tăng độ hấp dẫn và trải nghiệm cho du khách.

Theo ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, thị trường du lịch đã thay đổi khá nhiều, và hiện khách hàng có nhu cầu du lịch xuyên suốt cả năm, lượng khách tăng cao vào dịp nghỉ lễ. Vì vậy, Fiditour - Vietluxtour đã chuẩn bị từ sớm và sắp hoàn tất kế hoạch bán tour lễ. Với các tour gần như Thái Lan, Singapore, đơn vị tiếp tục nhận khách trước ngày khởi hành khoảng 1-2 tuần.

Nâng chất sản phẩm

Khám phá điều mới lạ, sản phẩm độc đáo chính là sức hút của ngành du lịch trong thời gian tới. Ông Trần Thế Dũng thông tin, việc nâng chất sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là yếu tố sống còn của DN lữ hành. Khách hàng cá nhân, nhóm gia đình thường chọn các tour tham quan nhẹ nhàng, thư giãn. Riêng khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo) đòi hỏi DN lữ hành phải đầu tư nhiều cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mang tính sáng tạo, gắn kết văn hóa và hoạt động kinh doanh…

Sự kiện Năm Du lịch quốc gia năm 2023 đang diễn ra ở Bình Thuận, tạo điều kiện phát triển cho du lịch địa phương này. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Sự kiện Năm Du lịch quốc gia năm 2023 đang diễn ra ở Bình Thuận, tạo điều kiện phát triển cho du lịch địa phương này. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Nắm bắt thị hiếu của du khách, Công ty Du lịch Hải Đăng tung ra nhiều sản phẩm mới, nâng chất các sản phẩm cả nội địa và nước ngoài, như tour liên tuyến 3 nước Đông Dương (Campuchia - Lào - khu vực Đông Bắc Thái Lan) hoặc các chùm tour cao cấp cho các tuyến đi Đà Lạt (Lâm Đồng) - Phú Quốc (Kiên Giang) - Tà Đùng (Đắk Nông)… thu hút sự quan tâm rất lớn của du khách.

Để đáp ứng lượng du khách tăng cao dịp lễ 30-4, 1-5, ngành du lịch TPHCM có khoảng 30 chương trình tour liên tục được làm mới. “Từ 30 chương trình tour này, sở sẽ phối hợp cùng các DN hệ thống lại để trở thành tuyến chuyên đề của du lịch TPHCM. Ví dụ như du lịch đường thủy có sản phẩm liên tuyến Bạch Đằng - Thiềng Liềng - Cần Giờ hoặc các hoạt động dành cho khách hạng sang tham quan TPHCM trên du thuyền… Bên cạnh đó, một số sản phẩm du lịch đêm gắn với ẩm thực, các món ăn đặc trưng sẽ được sàng lọc, trau chuốt hơn”, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho hay. Ngành du lịch TPHCM dự báo lượng khách vui chơi dịp lễ 30-4, 1-5 sẽ tăng từ 30%-40% so với cùng kỳ 2022, dự kiến đón 200.000 lượt khách, doanh thu trên 1.600 tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ.

Bình Thuận “dọn nhà” đón khách

Ngày nghỉ lễ kéo dài, cùng với việc tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đưa vào sử dụng đúng dịp lễ 30-4 là cơ hội để ngành du lịch tỉnh Bình Thuận vượt qua khó khăn. Chủ resort Mũi Né Nhỏ đang huy động nhân viên tổ chức dọn dẹp, nâng cấp, đầu tư thêm nhiều hạng mục để chuẩn bị đón khách du lịch trong dịp lễ sắp tới. Ông Cao Bá Hùng, Giám đốc điều hành Khu du lịch Rock Water Bay (huyện Hàm Thuận Nam) cũng cho biết: “Hiện tại, toàn bộ 92 phòng của resort đã được khách đặt cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, tăng cường lực lượng nhân viên nhằm đảm bảo an toàn cho du khách khi đến du lịch, nghỉ dưỡng”.

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận, nhận định, khi tuyến cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết đi vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho nhiều phương tiện công cộng, xe gia đình, xe của các công ty, đơn vị lữ hành tiếp cận thuận tiện, nhanh hơn, hiệu quả hơn để đến với TP Phan Thiết nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. “Chúng tôi đã đề nghị các tổ chức, cơ sở du lịch tập trung sắp xếp lại nhân sự, trau chuốt các sản phẩm du lịch để phục vụ tốt nhất cho du khách”, ông Bùi Thế Nhân thông tin.

NGUYỄN TIẾN

Nhiều khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn

Ngày 28-3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo công bố sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023. Với chủ đề “Du lịch văn hóa”, hội chợ du lịch năm nay kéo dài từ ngày 13-4 đến ngày 16-4, thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình thông tin, ban tổ chức hy vọng Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

Cùng ngày, Sở Du lịch TPHCM phối hợp Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức họp báo Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 19, dự tính sẽ thu hút khoảng 300.000 lượt khách đến vui chơi, đặt mua tour.

Năm nay, Ngày hội Du lịch TPHCM diễn ra từ ngày 6-4 đến ngày 9-4 tại Công viên 23 tháng 9 (quận 1), với chủ đề “Tâm điểm giao thoa - Hành trình sống động”; có khoảng 120 gian hàng của các DN du lịch, hãng hàng không, các tỉnh, thành phố cùng tham dự. Theo thông tin từ các DN du lịch, khách mua tour trực tiếp tại các gian hàng sẽ được hưởng ưu đãi hấp dẫn từ 5%-20% tùy sản phẩm, được tham gia các chương trình rút thăm trúng thưởng, được tư vấn miễn phí các tour phù hợp lứa tuổi, điều kiện kinh tế… Tại ngày hội cũng diễn ra “Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch” nhằm kết nối các DN tuyển dụng với lực lượng lao động, sinh viên.

MAI AN - GIA HÂN

THI HỒNG/SGGP

Tin cùng chuyên mục