Lại xuất hiện thêm 3 ca ngộ độc Botulinum ở TP Hồ Chí Minh

07:27 21/05/2023

3 người dân trên địa bàn thành phố Thủ Đức với các triệu chứng nhiễm độc sau khi ăn món chả lụa và mắm, điều đáng lo ngại là các bệnh viện khu vực phía Nam không còn thuốc giải độc đặc hiệu.

Nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc, tích cực cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum. (Ảnh: TTXVN phát)
Nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc, tích cực cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum. (Ảnh: TTXVN phát)

Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh vừa phát thông báo về sự xuất hiện 3 ca nhiễm độc Botulinum trên địa bàn.

Đó là 3 người dân trên địa bàn thành phố Thủ Đức với các triệu chứng nhiễm độc sau khi ăn món chả lụa và mắm. Điều đáng lo ngại là các bệnh viện khu vực phía Nam không còn thuốc giải độc đặc hiệu.

Tiến sỹ, bác sỹ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngày 15/5, đơn vị này tiếp nhận một bệnh nhân 26 tuổi, ngụ thành phố Thủ Đức với trạng thái yếu cơ, khó nuốt.

Theo lời kể của bệnh nhân, ngày 13/5, anh và em trai ruột 18 tuổi có mua chả lụa từ một người bán dạo để ăn với bánh mì. Chả lụa được gói kín trong lớp bao nilon và một lớp lá chuối. Sau ăn, cả hai anh em đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu choáng váng và đau bụng, có biểu hiện bị tiêu chảy.

Sau đó đến ngày 14/5 và 15/5 thì tình trạng tiến triển nhiều hơn và bắt đầu yếu cơ, khó nuốt. Do người em 18 tuổi có diễn biến yếu sức cơ, khó nuốt sớm hơn nên nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

[TP.HCM: 3 anh em ruột nghi ngộ độc Botulinum sau khi ăn giò bán dạo]

Còn người anh thì có triệu chứng nhẹ hơn nên tự đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám và được chỉ định nhập viện vào ngày hôm sau.

Cùng thời điểm, ngày 15/5, Bệnh viện Nhân dân Gia Định Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiếp nhận một nam bệnh nhân 45 tuổi trong tình trạng tương tự: yếu sức cơ, khó nuốt. Bệnh nhân này xuất hiện triệu chứng sau khi ăn mắm ủ lâu ngày.

Sau khi tiếp nhận người bệnh, các bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân nhiễm độc Botulinum nên đã liên hệ Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ. Riêng bệnh nhân 45 tuổi tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã được xét nghiệm PCR và xác định có sự hiện diện của độc tố Botulinum.

Sau khi hội chẩn liên viện, các bác sỹ ba bệnh viện khẳng định, 90% các trường hợp này là ngộ độc Botulinum và nguồn gốc từ thức ăn.

Các bác sỹ của ba bệnh viện thống nhất chuyển bệnh nhân 18 tuổi từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới về Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị. Còn bệnh nhân 45 tuổi vẫn điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Về tình trạng bệnh, hiện bệnh nhân 18 tuổi và 45 tuổi phải thở máy, sức cơ chỉ còn 1/5, còn bệnh nhân 26 tuổi sức sơ còn 3/5-4/5, tức là còn có thể cử động được một chút và có thể tự thở được, chưa phải thở máy. Tuy nhiên, các bác sỹ dự báo trong vài ngày tới bệnh nhân 26 tuổi cũng sẽ phải hỗ trợ thở máy.

Liên quan đến vấn đề điều trị, bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết, hiện nay thuốc BAT giải độc đặc hiệu ngộ độc Botulinum đã không còn nên các bác sĩ chỉ có thể điều trị hỗ trợ chủ yếu là nuôi dưỡng và thở máy.

Nếu bệnh nhân ngộ độc Botulinum được sử dụng thuốc BAT giải độc đặc hiệu sớm thì chỉ trong vòng 48 giờ đến 72 giờ có khả năng thoát ra khỏi tình trạng bị liệt và cũng không phải đưa tới tình trạng phải thở máy.Trung bình từ 5 đến 7 ngày thì bệnh nhân có thể hồi phục, tập vật lý trị liệu để trở về với cuộc sống bình thường, sức khỏe ổn định trở lại.

Nếu không có thuốc giải độc thì thời gian trung bình thở máy của bệnh nhân phải kéo dài từ 3 đến 6 tháng và nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng. Do đó, nếu không có thuốc thì các bác sĩ điều trị phải đối diện với rất nhiều thách thức trong quá trình theo dõi điều trị cho bệnh nhân.

Trước đó, ngày 16/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này vừa cùng với Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh chẩn đoán và xác định có 3 trẻ em trên địa bàn ngộ độc Botulinum.

Đó là ba anh em ruột gồm N.V.H (14 tuổi), N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) cùng trú tại thành phố Thủ Đức bị ngộ độc Botulinum sau khi ăn giò lụa mua từ một người bán dạo./.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục