Lãnh đạo TPHCM: Tự hào về ngành y tế thành phố vươn tầm khu vực

20:58 26/02/2024

(HMC) - Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024), chiều 26/2, Thành ủy TPHCM tổ chức họp mặt cán bộ lãnh đạo ngành y tế. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì buổi họp mặt.

Cùng dự buổi gặp mặt có các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy, Trưởng ban bảo vệ chăm sóc cán bộ TP Nguyễn Phước Lộc. Cùng sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế, 22 Trung tâm Y tế quận, huyện và TP Thủ Đức; lãnh đạo các viện - trường ngành y tế trên địa bàn thành phố…

Buổi họp mặt diễn ra trong không khí chia sẻ gần gũi giữa lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo ngành y tế trên địa bàn thành phố. Ảnh: HUYỀN MAI 
Buổi họp mặt diễn ra trong không khí chia sẻ gần gũi giữa lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo ngành y tế trên địa bàn thành phố. Ảnh: HUYỀN MAI 

 Tự hào ngành y tế thành phố vươn tầm khu vực

Tại buổi họp mặt, thay mặt lãnh đạo và nhân dân thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thế hệ thầy thuốc, các y, bác sĩ, nhân viên y tế đã cống hiến phát triển ngành y tế thành phố, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao nguồn nhân lực y tế của thành phố. Ảnh: HUYỀN MAI 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao nguồn nhân lực y tế của thành phố. Ảnh: HUYỀN MAI 

Chia sẻ về chuyến thăm của Chủ tịch nước tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, đây là niềm vui, niềm tự hào không chỉ của một đơn vị y tế, không chỉ của thành phố, mà còn của nước nhà khi đóng góp vào thành tựu chung của y tế thế giới. Ca mổ thông tim can thiệp từ trong bụng mẹ của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ là minh chứng ngành y tế thành phố đã đi vào kỹ thuật chuyên sâu, vươn tầm phát triển khu vực.

“Không chỉ trường hợp này ở Bệnh viện Nhi Đồng 1, chúng ta còn có nhiều trường hợp khác ở các cơ sở khác. Chúng ta rất vui mừng và tự hào về những thành tựu của ngành y tế mà đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo. Nhưng tôi tin còn nhiều hơn nữa, trong đó có cả thành tựu của các đơn vị y tế Trung ương đóng trên địa bàn thành phố”, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Định hướng hoạt động trọng tâm của ngành y tế TP trong năm 2024, người đứng đầu UBND TP đề nghị ngành y tế tập trung triển khai các đề án, chính sách được ban hành sau dịch COVID-19 như: chú trọng mạng lưới y tế dự phòng, phát triển mạng lưới cộng tác viên y tế, nâng cao năng lực y tế cơ sở…

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP thông tin, trong năm 2024-2025, thành phố sẽ nghiên cứu để triển khai chương trình chăm sóc đối với lứa tuổi trước thành niên, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân sau đại dịch, ứng xử với tình trạng già hóa dân số...

"Nếu chúng ta làm tốt công tác này thì sẽ giảm rất nhiều chi phí y tế, chất lượng cuộc sống sẽ cao hơn, tuổi thọ người dân kéo dài hơn", ông Phan Văn Mãi cho biết. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo TPHCM cũng định hướng ngành y tế thành phố phát triển các trung tâm xuất sắc, hướng đến phát triển y tế chuyên sâu.

10 thành tựu tiêu biểu của ngành y tế trong năm 2023

Trước đó, tại buổi họp mặt, Phó giáo sư – Tiến sĩ – Bác sĩ Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành TP đã nỗ lực triển khai đồng bộ 4 nhóm nhiệm vụ được giao. Đó là, nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh; củng cố y tế cơ sở và triển khai hiệu quả các hoạt động y tế cộng đồng; phát triển mạng lưới cấp cứu của TP theo hướng chuyên nghiệp; phát triển y tế TP theo hướng chuyên sâu.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng chia sẻ về thành tựu ngành y tế thành phố trong năm qua và định hướng năm 2024. Ảnh: HUYỀN MAI 
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng chia sẻ về thành tựu ngành y tế thành phố trong năm qua và định hướng năm 2024. Ảnh: HUYỀN MAI 

Trong năm 2023, ngành y tế TP đã đạt được 10 thành tựu tiêu biểu. Thứ nhất, lần đầu tiên trên cả nước, người dân xã đảo Thạnh An được tiếp cận dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Thứ hai, chấm dứt tình trạng quá tải nghiêm trọng kéo dài nhiều năm tại bệnh viện Ung bướu TPHCM và Nhi đồng 1.

Thứ ba, triển khai công tác khám sức khoẻ, tầm soát bệnh không lây cho người cao tuổi sinh sống trên địa bàn Thành phố theo một cách làm thống nhất.

Thứ tư, từ thực tiễn trong công tác chăm sóc sức khoẻ người dân và những bài học kinh nghiệm của các nước, ngành y tế TP xác định 7 nhóm giải pháp hướng đến phát triển y tế chuyên sâu.

Thứ năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, mở ra cơ hội mới trong hợp tác quốc tế về phòng chống dịch bệnh.

Thứ sáu, lần đầu tiên Sở Y tế TPHCM ký kết thoả thuận hợp tác và phát triển với Sở y tế của 18 tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng Sông Cửu long và vùng Đông Nam bộ, nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nhân lực chuyên môn.

Thứ bảy, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng đã được lãnh đạo TP ban hành, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng để ngành Y tế xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng bao phủ toàn TPHCM.

Thứ tám, lần đầu tiên Giám đốc của các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa của TP, bệnh viện quận, huyện và các trung tâm y tế được tham gia khóa tập huấn chuyên đề cập nhật kiến thức quản lý tài chính, quản lý đấu thầu trang thiết bị y tế do các chuyên gia của Bộ Tài chính, Bộ Y tế và Kiểm toán Nhà nước hướng dẫn.

Thứ chín, chuyển đổi cổng dịch vụ công của Ngành y tế vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP, triển khai liên thông dữ liệu hành nghề Dược vào kho dữ liệu dùng chung của TPHCM.

Cuối cùng, trước thực trạng quảng cáo trái phép trên nền tảng mạng xã hội trong lĩnh vực y tế với nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của người dân, Sở Y tế TPHCM đã cùng với các Sở, ngành và Công an TP thảo luận và thống nhất các giải pháp phối hợp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Lãnh đạo TPHCM tri ân các đơn vị, cá nhân ngành y tế thành phố nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.  Ảnh: HUYỀN MAI   
Lãnh đạo TPHCM tri ân các đơn vị, cá nhân ngành y tế thành phố nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.  Ảnh: HUYỀN MAI   

Nhiều ý kiến tâm huyết từ lực lượng y tế cơ sở

Giám đốc Trung tâm Y tế Quận Gò Vấp
Giám đốc Trung tâm Y tế Quận Gò Vấp Nguyễn Trung Hòa phát biểu tại chương trình. Ảnh: HUYỀN MAI 

Chia sẻ ở góc độ y tế cơ sở, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp Nguyễn Trung Hòa nêu ý kiến về chính sách phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng. Ông cho biết, chính sách trên đã giúp các trạm y tế tiếp cận gần hơn với sức khoẻ người dân.

Giám đốc Trung tâm Y tế Gò Vấp cũng bày tỏ hy vọng thời gian tới, tất cả số liệu số hoá về diễn biến y tế trên toàn TPHCM sẽ được tích hợp về một điểm là Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM (HCDC). Từ đó, đơn vị y tế tuyến cơ sở biết được số lượng người khám bệnh trong ngày, các bệnh nhiều người dân trong khu vực mắc phải, nắm được tình hình y tế của địa phương, phác hoạ được mô hình bệnh tật của người dân trên địa bàn, kịp thời đề ra kế hoạch điều trị và dự phòng phù hợp.

Về vấn đề thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 10 Phan Thanh Tâm nêu ý kiến, ngành y tế muốn thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì cần xây dựng mức tiêu chí cao hơn đối với chức danh nghề nghiệp tại trạm y tế...

Huỳnh Nhung - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục