Lắp camera an ninh ở khu dân cư: Nơi quyết liệt, chỗ thờ ơ

09:30 10/04/2021

Cùng với Đề án Xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung đã được triển khai, việc xã hội hóa lắp đặt camera ở khu dân cư tại TPHCM được người dân hưởng ứng tích cực. Qua đó góp phần rất lớn giữ gìn an ninh trật tự, quản lý đô thị trên địa bàn. Trên thực tế có nhiều địa phương, khu dân cư làm tốt nhưng không ít nơi vẫn còn thờ ơ.

Lực lượng Công an phường Tam Bình, TP Thủ Đức (TPHCM) giám sát thông qua camera an ninh
Lực lượng Công an phường Tam Bình, TP Thủ Đức (TPHCM) giám sát thông qua camera an ninh

Lợi ích thiết thực 

Trong những năm qua, người dân huyện Hóc Môn cùng chính quyền chung tay lắp camera, áp dụng công nghệ thông tin giám sát an ninh trên địa bàn.

Ông Lê Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì, cho biết, từ khi vận động lắp camera phủ kín trên 8 ấp, tình hình an ninh trật tự đã chuyển biến rõ rệt, cuộc sống người dân vùng ven không còn bất an. Nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, tai nạn… cũng được cơ quan chức năng khám phá, xử lý nhanh nhờ có dữ liệu thu được từ camera gắn dọc các tuyến đường dân sinh.

Chị Nguyễn Thị Hảo (bán hàng tạp hóa trên đường Dương Công Khi) cho biết, con đường có nhiều nhà xưởng, công nhân và người dân lưu thông qua lại đông. Trước đây, nạn cướp giật thường xảy ra ở khu này, nhưng từ khi có camera thì ít thấy cướp giật nữa. Một cán bộ ấp Tân Lập cho biết, camera cũng tham gia đắc lực trong việc phát hiện, giám sát nhiều vụ xây dựng trái phép, xả rác bừa bãi… 

Tương tự, là địa bàn giáp ranh các tỉnh và có diện tích lớn nên TP Thủ Đức còn tồn tại tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Chính vì thế, các cơ quan chức năng TP Thủ Đức đã tham mưu thực hiện xây dựng mô hình camera an ninh ở từng khu phố, con hẻm. Đồng thời kêu gọi vận động các doanh nghiệp, người dân lắp camera an ninh.

Cụ thể, Công an phường Tam Bình đã lắp đặt được 3 đầu thu, với gần 70 “mắt thần” camera chất lượng cao kết nối với hệ thống trung tâm đặt tại công an phường. Đồng thời quy hoạch liên kết hơn 150 camera nhà dân, doanh nghiệp để sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu trích xuất, thu thập hình ảnh. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Tam Bình thời gian qua được đảm bảo. 

Là địa bàn trung tâm thành phố, UBND quận 1 xác định tích hợp camera của người dân và của hệ thống công an là mấu chốt quan trọng trong việc ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an ninh trật tự đô thị. Đến nay, quận 1 đã lắp đặt gần 1.500 camera với hàng trăm đầu thu kết nối về Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Ngoài ra còn có các camera tầm xa tại trụ sở chính quyền, cơ quan ngoại giao, địa điểm tập trung đông du khách…

Nhìn chung, thực hiện chủ trương của TP, gần đây một số quận huyện đã quyết liệt triển khai lắp đặt, tích hợp hệ thống giám sát qua camera và đã phát huy hiệu quả. Một số nơi còn xây dựng trung tâm giám sát hình ảnh camera. Nhờ đó, an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị phần nào được đảm bảo.

Chính quyền cùng người dân vào cuộc 

Bên cạnh một số phường xã, quận huyện quyết liệt làm tốt thì vẫn còn một số địa phương thờ ơ, xem nhẹ. Điển hình như tuyến đường Mê Linh ở phường 19, quận Bình Thạnh dài chưa đến 1km, hẻm thông ra đường Nguyễn Hữu Cảnh, nối liền với đường Phạm Viết Chánh, Nguyễn Ngọc Phương, Trường Sa… nên tội phạm lợi dụng địa hình thường tổ chức cướp giật, trộm cắp. Thế nhưng, tuyến đường Mê Linh vẫn chưa được lắp đặt camera. Hay như tuyến đường Trần Trọng Cung, Khu dân cư Nam Long, phường Tân Thuận Đông, quận 7 rất đông dân cư, người buôn bán, ăn nhậu nhộn nhịp, an ninh trật tự phức tạp, nhiều vụ trộm chó đã xảy ra, người dân đã có ý kiến nhưng chính quyền vẫn chưa vận động được để lắp camera giám sát...

Theo Công an TPHCM, những năm qua, luôn động viên và tạo mọi điều kiện để công an các quận huyện phát huy và nhân rộng “mắt thần” nhằm tạo mạng lưới quan sát rộng khắp, đặc biệt là tại các địa điểm được đánh giá là phức tạp về an ninh. “Việc lắp đặt camera an ninh ở các khu vực dân cư với sự hỗ trợ của người dân góp phần rất lớn trong việc bảo đảm tình hình an ninh trật tự, giải quyết nhanh những vụ việc mới phát sinh, thu thập chứng cứ để khám phá nhanh các vụ án hình sự”, một lãnh đạo Công an TPHCM cho biết. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít địa bàn, khu dân cư do chính quyền cơ sở thiếu trách nhiệm vận động, phối hợp cùng người dân, doanh nghiệp trang bị camera để đấu tranh với các loại tội phạm, ghi nhận vi phạm trật tự đô thị…

Theo các chuyên gia, về cơ bản đa phần các hệ thống camera khi được thiết lập nhằm phục vụ nhu cầu quản lý của đơn vị chủ quản hay địa bàn cụ thể chứ chưa tính đến việc chia sẻ dữ liệu cho các đơn vị khác, địa phương khác có cùng mục tiêu, đối tượng cần giám sát. Do đó, ngoài việc chính quyền vận động và người dân quyết tâm vào cuộc để phủ rộng “mắt thần” ở các khu dân cư thì về tổng thể, TP cần có quy hoạch mạng lưới camera giám sát nhằm đảm bảo độ phủ, tầm quan sát và khai thác tốt nguồn dữ liệu hình ảnh camera giữa các đơn vị, kết nối hình ảnh từ hệ thống camera về các trung tâm để vừa chia sẻ thông tin, vừa cập nhật, xử lý dữ liệu một cách hiệu quả nhất.

NHÓM PV/SGGP

Tin cùng chuyên mục