Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý 2020 có chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách”

13:59 12/12/2019

(HMC) - Sáng nay (12/12/2019), Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý năm 2020. Chủ trì buổi họp báo có ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước. Tham dự họp báo còn có đại diện một số phòng, ban trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông cùng phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn Thành phố.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh thông tin về Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý 2020
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh thông tin về Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý 2020

Với chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách”, Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý năm 2020 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 22 đến ngày 28 tháng 1 năm 2020 (tức từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 4 Tết Nguyên đán) và chia làm 3 không gian tại 3 tuyến đường chính. 

Theo đó, tại tuyến đường Mạc Thị Bưởi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ) có chủ đề “Thế giới diệu kỳ của em”; tuyến đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Mạc Thị Bưởi đến đường Ngô Đức Kế) có chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách” và tuyến đường Ngô Đức Kế (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) có chủ đề “Sách, cà phê và công nghệ”. 

Đáng chú ý có triển lãm chuyên đề “Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930-1975)” sẽ giới thiệu đến công chúng gần 300 tài liệu và hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là nguồn tài liệu được lưu trữ tại Lưu trữ quốc gia Việt Nam, Lưu trữ quốc gia Pháp, Thông tấn xã Việt Nam và các nguồn tài liệu được sưu tầm từ các cơ quan Đảng bộ, các Bảo tàng… Trong đó có một số tài liệu lần đầu được công bố rộng rãi đến công chúng. Ngoài ra, nhiều tài liệu quý giá như Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn (phiên bản 1:1) cũng được trưng bày để công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng, tìm hiểu.

Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thông tin thêm với báo chí về các tài liệu quý được trưng bày tại Lễ hội
Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thông tin thêm với báo chí về các tài liệu quý được trưng bày tại Lễ hội

Chuyên đề “Nhà giàn DK1 – 30 năm thành đồng trên biển” là triển lãm ảnh được tổ chức thành câu chuyện, sẽ giúp người dân có cái nhìn tiệm cận hơn về những chiến sĩ hải quân, những người lính nhà giàn đang từng ngày đối mặt với sóng gió, với gian nan nhưng vẫn không nhụt chí để giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

"Bầu trời tri thức" là mô hình những quyển sách được thực hiện với nhiều kích thước khác nhau kết hợp với đèn led tạo nên bầu trời sách lung linh và đầy sắc màu tri thức hứa hẹn sẽ là không gian thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là giới trẻ.

Đặc biệt, Triển lãm báo Xuân có sự tham gia của 22 cơ quan báo chí Thành phố và 16 cơ quan báo chí Trung ương với những thiết kế đẹp mắt và những bài báo đặc sắc dành riêng cho dịp Tết Nguyên đán.

Lễ hội Đường Sách năm nay còn có sự tham gia của các đơn vị xuất bản, công ty phát hành lớn có uy tín với hơn 60.000 đầu sách; các đơn vị tham gia trưng bày, triển lãm như: Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân, Trung tâm lưu trữ Quốc gia II – Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước, Hội Nhà báo Thành phố, báo Tuổi Trẻ.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Đến với Đường Sách Tết Canh Tý, khách tham quan có thể tìm thấy những quyển sách hay về phong tục, truyền thống Tết cổ truyền của người Việt Nam. Sách “Tranh Tết – Nét tinh hoa truyền thống Việt” sẽ bao gồm những bức tranh Tết hài hòa, thể hiện sự sắc sảo qua cách nhìn và quan niệm về thế giới, sự tinh hoa và kỹ thuật dân gian điêu luyện cũng như sự tinh tế trong thẩm mỹ. Đó là những thông điệp và ước vọng nhân sinh, như: Đám cưới chuột, tranh dân gian Đông Hồ; Chuột múa rồng, tranh dân gian Đông Hồ; Tiến Tài, tranh dân gian Kim Hoàng; Tiến Lộc, tranh dân gian Kim Hoàng; Lợn nái đen, tranh dân gian Kim Hoàng; Đức Ông, tranh dân gian Làng Sình; Ông Hổ, tranh dân gian Làng Sình…

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo
Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010, đến nay Lễ hội Đường Sách Tết đã chạm cột mốc 10 năm, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Thành phố. Sự kiện văn hóa này không chỉ góp phần nâng cao văn hóa đọc mà còn tạo không gian vui chơi thưởng lãm cho người dân Thành phố trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Năm 2020, Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý sẽ có nhiều nội dung đặc sắc và nhiều hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến những màu sắc mới mẻ cho người dân thưởng lãm. 

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục