Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”: Hiện nay là thời điểm tốt nhất để tìm kiếm việc làm ở TPHCM

09:32 23/10/2021

(HMC) – Tiếp tục chuỗi Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”, tối 22/10, với chủ đề “Lao động - việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh”, chương trình có sự tham gia của Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Văn Lâm và Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM Nguyễn Quang Cường đã trực tiếp trả lời các băn khoăn, thắc mắc của người dân về các vấn đề liên quan.

Thông tin tại chương trình, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết, cập nhật đến 19 giờ ngày 22/10, có 5.309.401 người dân được nhận hỗ trợ đợt 3 (sau 22 ngày triển khai đạt khoảng 80%).

Còn khoảng 1,5 triệu người dân khó khăn có tên danh sách nhưng chưa được nhận; đồng thời trong quá trình hỗ trợ có thể có thiếu sót, Sở tiếp tục cập nhật và UBND TP đã gia hạn thực hiện việc chi trả gói hỗ trợ đến 31/10. Riêng 03 quận - huyện (quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh) do số lượng người dân đông và một số khu vực còn phong tỏa nên có thể kéo dài đến ngày 7/11.

Theo quy định, có 5 nhóm được nhận hỗ trợ đợt 3 gồm: Nhóm đối tượng hộ nghèo và cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn; Nhóm người lao động có hoàn cảnh thực sự khó khăn do bị mất việc làm không có thu nhập (thực tế có mặt tại địa bàn tại thời điểm khảo sát); Nhóm người phụ thuộc (với các nhóm trên); Nhóm đối tượng là cha mẹ, vợ chồng ở nhà nội trợ không có việc làm; Nhóm những người lưu trú ở nhà trọ, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thực sự khó khăn.

Livestream tối 22/10. Ảnh chụp màn hình
Livestream tối 22/10. Ảnh chụp màn hình

Nhiều chính sách hỗ trợ người dân khi quay trở lại TPHCM

Cũng liên quan đến gói hỗ trợ đợt 3, trả lời câu hỏi của người dân về vấn đề “Khi quay trở về TP, người lao động khó khăn có được hưởng hỗ trợ ?”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho hay, việc chăm lo cho người dân nói chung và người lao động (NLĐ) nói riêng luôn được TPHCM quan tâm, chú trọng. TP trân trọng lực lượng lao động đang tham gia sản xuất trên địa bàn và luôn chào đón NLĐ đến với TP theo nhu cầu.

Về gói đợt 3, có những tiêu chuẩn nhất định khi xét lập danh sách, trong đó những người thuộc diện được hỗ trợ phải có mặt trên địa bàn TPHCM vào thời điểm khảo sát, lập danh sách. Do đó, NLĐ vắng mặt (về quê) thì không thuộc diện được nhận.

Mỗi gói hỗ trợ đều có quy định điều kiện riêng. Người dân cần đối chiếu lại các tiêu chí để biết mình có thuộc các nhóm được nhận hỗ trợ hay không. Trường hợp thuộc nhóm hỗ trợ nhưng không có trong danh sách thì yêu cầu địa phương bổ sung; nếu cần thiết có thể gặp trực tiếp Trưởng phòng LĐ-TBXH của quận- huyện hoặc chuyển trực tiếp yêu cầu lên Sở. Sở cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát việc lập danh sách và công tác chi trả để đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và kịp thời.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, bên cạnh các gói hỗ trợ, TP đang triển khai rất nhiều chính sách hỗ trợ người dân khi quay trở lại TP để sinh sống, làm việc và học tập.

Vì vậy, với câu hỏi “Khôi phục sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, trong đó có TPHCM. Theo dự báo từ Sở LĐ-TB&XH TP, 03 tháng cuối năm TPHCM cần thêm khoảng 60.000 lao động và quý 1/2022 cần khoảng 120.000 – 140.000 lao động, TP có phương án, chính sách gì nhằm thu hút lao động, đáp ứng đủ nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất?”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm thông tin: Từ ngày 1/10/2021, TPHCM thực hiện nới lỏng giãn cách, NLĐ có thể trở lại TP làm việc theo lời mời từ công ty cũ hoặc tìm kiếm việc làm mới. Hiện TP có 127 doanh nghiệp, trung tâm tiếp nhận và giới thiệu việc làm, sẽ tư vấn, hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm phù hợp, đào tạo và tái hòa nhập công việc sau thời gian dài giãn cách.

Người dân nói chung và NLĐ nói riêng trở lại TP đều được hỗ trợ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 và mũi 2 tại doanh nghiệp, địa phương cư trú hoặc địa bàn giáp ranh với TPHCM.

Bên cạnh đó, TP cũng vận động, huy động các chủ nhà trọ giảm – miễn giá tiền thuê trong khoảng thời gian nhất định để hỗ trợ cho NLĐ ổn định lại cuộc sống. Riêng khu vực lưu trú cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… TP đã giao cho Sở Xây dựng và các ngành, địa phương liên quan khảo sát và báo cáo đề xuất.

Theo khảo sát mới đây về vấn đề tiền lương, bên cạnh số lao động được giữ nguyên lương, tăng lương chiếm tỷ lệ nhỏ thì nhiều lao động có việc làm nhưng tiền lương giảm (20 - 50%, thậm chí có nơi giảm 80%) hoặc nhận lương tùy thuộc vào sản phẩm làm ra trong tháng do các DN bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh. Để giải quyết các khó khăn về lương/thu nhập, chế độ làm việc, bên cạnh Nghị quyết 68 của Chính phủ, Sở LĐ-TB&XH cũng sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình cụ thể để kịp thời có đề xuất, kiến nghị với UBND TP, Bộ LĐ-TB&XH có những chủ trương, chính sách hỗ trợ DN và NLĐ phù hợp.

Combo việc làm 3 trong 1

Trao đổi thêm về vấn đề việc làm, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM Nguyễn Quang Cường cho biết, nhiều DN hiện rất chủ động trong việc liên hệ, hỗ trợ NLĐ quay về TPHCM làm việc.

Khi quay lại TP, NLĐ có thể liên hệ với Công ty cũ để nắm bắt nhu cầu hoặc tiếp cận tìm việc qua website của các DN, các Trung tâm Giới thiệu việc làm trực thuộc Sở LĐ-TB&XH, hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên trực thuộc Thành đoàn TP.

Qua kênh của Sở, NLĐ có thể truy cập website tại địa chỉ http://www.sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn để cập nhật thông tin tuyển dụng và đăng ký ngành nghề phù hợp.

Qua kênh Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên, NLĐ có thể liên hệ Tổng đài 1088 nhấn số 155 hoặc truy cập website tại địa chỉ: http://sieuthivieclam.vn.

Trước khi đến TP làm việc, người dân cũng có thể liên hệ trước Trung tâm để được hỗ trợ thủ tục, quy trình hoặc hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp để trao đổi trước, nhằm giúp người dân đỡ tốn công tốn sức, thời gian đi lại, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh… Hiện nay, Trung tâm đang triển khai chương trình hỗ trợ “Combo 3 trong 1” (nhà trọ 0 đồng, test nhanh miễn phí và giới thiệu việc làm ngay lập tức), triển khai từ ngày 1/10 – 30/11/2021.

Người lao động đến TPHCM có nhu cầu tìm kiếm nhà trọ ở phù hợp, miễn phí thì Trung tâm sẽ giới thiệu. Hiện Trung tâm cũng đã kết nối với 21 quận, huyện đoàn và Thành đoàn Thủ Đức để cập nhật đầy đủ các nhà trọ 0 đồng và nhà trọ miễn phí trước mắt là 1 tháng đầu. Hiện số nhà trọ đăng ký giảm tiền từ 30 - 40% cho người lao động quay trở lại TPHCM làm việc rất nhiều

Ngoài ra, người lao động trước khi qua doanh nghiệp phỏng vấn việc làm thì có thể ghé Trung tâm (số 1A Nguyễn Văn Lượng, phường 6, quận Gò Vấp) trong giờ hành chính (có thể không cần đăng ký trước) để được test nhanh miễn phí.

Trước thực trạng, nhiều NLĐ hồi hương mong muốn tìm việc làm ở quê để gần gia đình, yên ổn dù mức thu nhập chưa thể bằng so với trước đây, nhiều người dân băn khoăn liệu đây có được xem là một khó khăn, thử thách của TPHCM trong nỗ lực tuyển dụng lao động? Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM Nguyễn Quang Cường chia sẻ:

Dịch COVID-19 đã và đang được khống chế, nhiều địa phương bước vào khôi phục sản xuất, do đó nhu cầu lao động tăng cao. Tuy nhiên, lượng NLĐ về quê đông đang gây ra tình trạng quá tải cho một số tỉnh thành về cả công tác phòng chống dịch và giải quyết việc làm, an sinh xã hội. Trong khi đó, các điều kiện về đào tạo, vui chơi, giải trí, kết nối DN và NLĐ ở TPHCM khá tốt nên vẫn là điểm thu hút NLĐ quay trở lại.

“Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng của các DN ở TPHCM rất lớn, kèm theo đó là chế độ tiền lương, thưởng, ưu đãi cao… Đây được xem là thời điểm tốt để tìm kiếm việc làm phù hợp với NLĐ” – ông Cường nhấn mạnh.

Tại chương trình, các khách mời cũng giải đáp một số câu hỏi của người dân liên quan đến các chế độ, chính sách, bảo hiểm thất nghiệp… Với các nội dung không thuộc thẩm quyền hoặc vượt thẩm quyền, chưa có số liệu thống kê kịp thời… chương trình sẽ ghi nhận, tiếp thu và chuyển tải đến các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để giải đáp và xử lý.

Vân Anh - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục