Lo Tết cho người lao động giữa khó khăn

14:32 19/12/2023

2023 là một năm khó khăn của doanh nghiệp, nhất là ngành may mặc, da giày song nhiều đơn vị vẫn nỗ lực gồng gánh để có thưởng Tết cho người lao động.

Tâm lý chung, ai đi làm cũng ngóng có chút thưởng cuối năm để thấy cái Tết đầm ấm hơn.

Công nhân may Công ty cổ phần quốc tế Dony (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang khấp khởi chờ tin thưởng Tết vì nhờ tối ưu hóa sản xuất nên doanh thu trong năm có tăng so với kế hoạch - Ảnh: C.TRIỆU
Công nhân may Công ty cổ phần quốc tế Dony (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang khấp khởi chờ tin thưởng Tết vì nhờ tối ưu hóa sản xuất nên doanh thu trong năm có tăng so với kế hoạch - Ảnh: C.TRIỆU

Tiền thưởng sẽ tạm ổn cho việc tiêu xài Tết. Những bạn làm xuất sắc trong năm, chúng tôi sẽ thưởng thêm một, hai chỉ vàng để có thêm khoản tích trữ tiết kiệm.

Ông PHẠM QUANG ANH (CEO Công ty cổ phần quốc tế Dony)

Hồi hộp chờ thưởng Tết

Có thời điểm chỉ còn làm việc 4 ngày/tuần, phải cắt giảm phân nửa lao động khiến công nhân Công ty TNHH Long Rich thấp thỏm chờ thông tin. Nên khi nhận thông báo thưởng Tết từ 1-3 tháng lương cơ bản, ai nấy đều quá mừng. 

Tùy thâm niên làm việc sẽ có mức thưởng khác nhau. Nếu làm 2-3 năm sẽ được nhận 0,2 tháng lương cơ bản. Người có 27 năm làm việc trở lên nhận được tối đa 3 tháng lương cơ bản.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thị Thùy Vân cho hay năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn khi thiếu đơn hàng suốt 6 tháng. 

"Đến tận tháng 7, 8 công ty mới có đơn hàng trở lại và những tháng tới của năm 2024 cũng chưa có gì chắc chắn. Đơn hàng tháng 1-2024 bị giảm sút nhưng công ty vẫn giữ mức thưởng ngang bằng những năm trước để lo tết cho người lao động" - bà Vân nói thêm.

Cũng gặp không ít khó khăn nhưng Công ty cổ phần quốc tế Dony là một trong những số ít đơn vị may mắn vượt bão thành công. Ông Phạm Quang Anh - CEO Dony - thông tin tới đầu tháng 12 này doanh thu đã vượt 20% so với kế hoạch. Lý giải, ông Quang Anh cho biết tất cả nhờ vào thực hiện tiết kiệm tốt.

Cụ thể, công ty tập trung tối ưu chi phí sản xuất, vận hành nhiều máy móc, thiết bị tự động hóa và tinh gọn về nhân sự. Theo dự kiến, công ty này sẽ thưởng Tết 2024 cho người lao động từ 1-3 tháng lương cùng quà. Hiện công nhân, người lao động ở Dony có mức lương cơ bản thấp nhất khoảng 5,5 triệu đồng, cao nhất trên 30 triệu đồng/tháng.

"Cuối năm, công ty nhận được một số đơn hàng, tín hiệu có tích cực hơn một chút nhưng cũng như ánh sáng đom đóm thôi, còn nhỏ lẻ, không chắc chắn lắm. Mọi thứ vẫn còn mờ mịt và vẫn còn nhiều rủi ro khó lường trước" - ông Quang Anh nói.

Hỗ trợ cả vé xe về Tết

Với khoảng 3.000 người lao động, Công ty TNHH liên doanh Vĩnh Hưng vẫn duy trì số lượng nhân sự và công việc ổn định trong năm qua. Chị Đỗ Ngọc Trinh - phụ trách nhân sự công ty - nói đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về thưởng Tết nhưng với tình hình kinh doanh trong năm, công nhân trông chờ công ty vẫn duy trì chính sách như mọi năm.

Chị Trinh cho biết những năm trước công ty thưởng lương tháng 13 và có thêm tiền thưởng năng suất, tiền chạy đơn hàng. Ngoài ra công ty còn hỗ trợ xe Tết cho người lao động về quê ngày cuối năm.

Tương tự, hàng chục ngàn lao động Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cũng đang chờ thông tin thưởng Tết. Trong năm vừa qua, công ty này buộc phải thực hiện những đợt cắt giảm lao động lớn do thiếu đơn hàng.

"Người lao động vẫn đang chờ công đoàn thảo luận với công ty để chốt kế hoạch thưởng Tết. Năm qua công ty gặp rất nhiều khó khăn nhưng hy vọng vẫn duy trì mức thưởng Tết như năm trước", anh Đỗ Minh Quân - phụ trách tuyển dụng của PouYuen - chia sẻ.

Anh Quân thông tin bắt đầu từ tháng 1-2024 tới, công ty có kế hoạch bán vé xe trợ giá cho người lao động về quê đón Tết. Với những lao động ở không quá xa, công ty sẽ hỗ trợ 100% tiền vé, các trường hợp còn lại có thể được hỗ trợ từ 30 - 50% tiền vé xe.

Theo báo Tuổi Trẻ

Tin cùng chuyên mục