Ma túy biến thể tấn công giới trẻ

14:16 12/03/2024

Ma túy núp bóng nhiều thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam từ nhiều năm trước, tuy nhiên trong những năm gần đây, các biến thể của ma túy phức tạp hơn, núp bóng thuốc lá điện tử, thực phẩm, nước uống.

Núp bóng dưới nhiều thể loại

Thời gian gần đây, các loại ma túy tổng hợp xuất hiện dưới những cái tên mỹ miều, núp bóng thuốc lá điện tử, thực phẩm đồ uống gây tò mò cho giới trẻ và né tránh lực lượng chức năng, có thể kể đến như: Pod Chill, “nước vui”, nước G, nước biển, nước khoáng, nước xoài. Theo tìm hiểu, những sản phẩm này chủ yếu được pha chế từ ma túy tổng hợp, tinh dầu trái cây có mùi rất thơm, muối biển nhằm kích thích vị giác, hưng phấn cho người sử dụng. Chỉ cần một lượng nhỏ “nước vui” được pha vào các loại nước giải khát hoặc dùng uống trực tiếp là có thể kéo dài cơn “phê” trong một thời gian dài.

Ngày 4-3, chúng tôi liên hệ anh T., ngụ quận Bình Tân, TPHCM để hỏi mua “nước vui”. Vì được giới thiệu từ “mối quen” nên anh T. vào thẳng vấn đề, chai 10ml có giá 200.000 đồng/ chai, loại 30ml có giá 550.000 đồng/ chai, nếu đồng ý mua thì phải chuyển khoản trước, hàng sẽ giao thông qua shipper. Anh T. giới thiệu: “Hàng loại này do ông anh em tự pha chế, chủ yếu từ “hàng trắng”, nên chỉ cần uống 1 nắp hoặc pha với nước ngọt uống, mỗi lần khoảng 5ml là có thể kéo dài cơn phê đến hơn nửa ngày. Nếu muốn mua dùng “hàng trắng” thì em cũng bán luôn, phần 2S giá 300.000 đồng và 6S giá 500.000 đồng, chưa tính phí ship”.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với anh T.Q.C. ngụ tại đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TPHCM để hỏi mua Pod Chill (một dạng thuốc lá điện tử), người này giới thiệu hàng loạt mẫu đang được bán chạy với mức giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Theo anh C. quảng cáo, trong loại thuốc lá điện tử này có chứa tinh dầu cần sa và một lượng nhỏ ice (tên gọi khác của ma túy tổng hợp) nên chỉ cần hút 2-5 hơi là có cảm giác lâng lâng bay bổng kéo dài 1-2 giờ và kích thích mạnh theo nhạc. Anh C. chia sẻ: “Hàng bán loại chuẩn, Pod loại tinh dầu cần và ice chuẩn nên hút bao phê, kích thích với các thể loại nhạc mạnh”.

UBND TPHCM vừa có báo cáo tổng kết công tác phòng, chống ma túy năm 2023 và phương hướng, công tác trọng tâm năm 2024 trên địa bàn TPHCM. Theo báo cáo, thời gian qua, số vụ, số đối tượng phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ trên địa bàn TPHCM tăng đều hàng năm. Chỉ tính riêng trong năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện 2.249 vụ, 4.932 người có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; khởi tố 1.903 vụ, 3.042 bị can. Những con số này cho thấy tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến rất phức tạp, đa số người vi phạm đều trong độ tuổi còn rất trẻ.

Không nên thử dù chỉ một lần!

Vừa qua, Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) tiếp nhận 2 trường hợp sử dụng “nước vui” phải nhập viện cấp cứu điều trị, trong đó có một cô gái mới chỉ 23 tuổi. Theo thông tin từ bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh, Phó khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Thống Nhất, “nước vui” mà 2 bệnh nhân sử dụng có chứa thành phần chính là amphetamin, methamphetamin, ketamin... Đây là những loại chất gây nghiện đặc biệt nguy hiểm, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Trung bình, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận từ 5-7 trường hợp nhập viện cấp cứu sau khi sử dụng các chất kích thích. 

Bệnh nhân nhập viện điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) sau khi sử dụng “nước vui”. Ảnh: KIM HUYỀN
Bệnh nhân nhập viện điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) sau khi sử dụng “nước vui”. Ảnh: KIM HUYỀN

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn nhiều lần tiếp nhận những bệnh nhân bị người lạ cho sử dụng những chất gây nghiện tương tự như “nước vui” trộn lẫn trong rượu, cocktail, nước ngọt… Các bác sĩ tại bệnh viện này cho biết, “nước vui” tác động lên hoạt động của não bằng cách làm tăng nồng độ của dopamin, norepinephrine và serotonin. Việc sử dụng lâu dài, lặp đi lặp lại có thể gây ra các vấn đề tương tự như các chất kích thích, bao gồm cả sự phụ thuộc, thậm chí phát triển chứng rối loạn tâm thần hoang tưởng.

Theo bác sĩ CKI Hoàng Minh Dũng, Khoa Cấp cứu hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, việc sử dụng “nước vui” hay các thực phẩm chứa chất gây nghiện rất phổ biến trong giới trẻ, trong đó “nước vui” là loại ma túy biến thể mới được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp. Dẫn xuất amphetamine tổng hợp được biết đến như một loại thuốc kích thích từ những năm 1980 (với các tên như ecstasy, molly và XTC), tạo cho người dùng cảm giác hưng phấn, phục hồi trí nhớ, nâng cao nhận thức giác quan. Tuy nhiên, tác dụng phụ vô cùng nghiêm trọng, có thể nhiễm độc MDMA gây ra rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tăng thân nhiệt, hạ natri máu, co giật, hôn mê…, thậm chí là tử vong.

“Không thể khẳng định được việc sử dụng bao nhiêu lần thì “nước vui” sẽ gây nghiện nên tốt nhất là không nên sử dụng dù chỉ một lần! Vì khi dùng thử một lần thì hệ thần kinh đã bị ảnh hưởng, những lúc mệt mỏi và buồn thì cơ thể sẽ vô thức dẫn dắt đến những cảm giác cũ và mong muốn dùng lại. Khi sử dụng thực phẩm chứa chất gây nghiện trên thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp giải độc và theo dõi. Tùy theo liều lượng chất gây nghiện và cơ địa của người sử dụng mà tác dụng phụ của thuốc có thể khác nhau”, bác sĩ Hoàng Minh Dũng cảnh báo. 

Theo luật sư Đỗ Doãn Đại, Đoàn Luật sư TPHCM, thực chất “nước vui” là một dạng ma túy tổng hợp, thường có thành phần là methamphethamine, MDMA, nimetazepam. Do đó, việc buôn bán “nước vui” sẽ bị xử lý theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đối với các loại thực phẩm có chứa chất gây nghiện thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định để xác định có chất ma túy trong thực phẩm hay không, nếu có thì sẽ xử lý theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự.

BÙI TUẤN - KIM HUYỀN/SGGP

Tin cùng chuyên mục