Metro định tuyến lại đường đi học, đi làm

09:45 22/12/2024

Ngày 22-12-2024 không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hạ tầng giao thông của TP.HCM mà sẽ là ngày mới được chờ đợi bấy lâu, ngày thay đổi cuộc sống của bao người, bao gia đình.

Sáng nay (22-12) các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu đón khách - Ảnh: C.TUẤN
Sáng nay (22-12) các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu đón khách - Ảnh: C.TUẤN

Tuyến đường 20km từ Thủ Đức vào khu vực trung tâm TP sẽ rất gần với metro và các tuyến buýt kết nối với các ga. Bến xe Miền Đông mới cũng không còn xa xôi nữa.

Hiện nay, để đi từ bến xe Miền Đông mới (TP.HCM giáp Bình Dương) đến trung tâm TP, người dân phải mất ít nhất một tiếng. Với metro số 1, hành trình từ Bến Thành đến bến xe này chỉ còn khoảng 30 phút. Bà con khắp các quận huyện có thể đi xe buýt và lên metro để đến bến xe Miền Đông nhanh chóng và tiết kiệm nhất.

Bà Vũ Minh Huyền - phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết tại các nhà ga trên cao (trừ nhà ga bến xe Suối Tiên) đều có bãi giữ xe cá nhân. Hành khách có nhiều cách để dễ dàng đi đến ga tàu metro, đặc biệt là 17 tuyến buýt điện kết nối trực tiếp các nhà ga này. Tại ba ga ngầm của tuyến có các trạm xe đạp công cộng, xe buýt. Có chín cầu đi bộ kết nối vào các nhà ga, tạo lối đi cho người dân dễ dàng băng qua đường Võ Nguyên Giáp và xa lộ Hà Nội để lên tàu.

Theo bà Nguyễn Thị Dạ Thảo - giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, 17 tuyến xe buýt điện mới không chỉ kết nối thuận tiện với metro mà còn tăng thêm nhiều lộ trình để người dân lựa chọn đến những khu vực lân cận khác. Hệ thống xe buýt của TP tăng lên 137 tuyến với 2.202 xe.

Các tuyến buýt kết nối metro chạy từ 5h - 22h cùng với khung giờ hoạt động của tuyến metro số 1. Khoảng 8-12 phút có một chuyến chạy qua trạm. Thông tin về 17 tuyến xe buýt và metro số 1 đã được cập nhật trên ứng dụng Go!bus.

"Buýt điện sẽ liên thông với các phương thức vận hành giao thông công cộng khác. Sắp tới ứng dụng được nâng cấp, bổ sung tính năng mới, người dân có thể thanh toán nhanh chóng cho việc đi lại bằng giao thông công cộng tại TP.HCM", bà Thảo nói.

Chị Nguyễn Nhật Diễm (Dĩ An, Bình Dương):

Đường đi làm 20km không còn xa nữa

Nhà tôi ở gần làng đại học Thủ Đức (TP Dĩ An, Bình Dương), lâu nay mỗi ngày tôi chạy xe máy hơn 20km, mất khoảng một tiếng đi qua các tuyến đường thường xuyên ùn tắc như xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp. Từ nay những mệt mỏi, chật vật hằng ngày gác qua một bên. Tôi sẽ đi metro từ ga ĐH Quốc gia đến ga Bến Thành mất chưa đến 30 phút.

Sẽ không phải mệt mỏi, thôi lo lắng chuyện kẹt xe cũng như không còn ngại bụi bặm, nắng nóng hay dầm mưa như trước đây. Tôi sẽ có chút thời gian ngắm nhìn cảnh vật hai bên đường tàu, hứa hẹn mỗi ngày đi về với tinh thần thư thái, dễ chịu hơn.

Metro đi vào hoạt động sẽ góp phần hạn chế lượng xe máy di chuyển trên tuyến đường, giúp giảm phát thải ra môi trường, giảm ô nhiễm không khí. Tôi mong thấy giao thông qua tuyến TP hiện đại, văn minh hơn. Sinh viên, người đi làm với metro sẽ tiết kiệm thời gian, khỏe hơn và an toàn hơn mỗi ngày.

* Chị Phạm Thị Hoàng (TP Thủ Đức):

Ngày mai con tôi sẽ là "công dân metro"

Cậu con trai 13 tuổi nôn nao chờ ngày được lên xe buýt điện 163 (có trạm cách nhà chỉ 500 bước chân) ra ga Bình Thái để lên metro vào quận 1 học ngoại ngữ.

Buýt và tàu điện sẽ đưa con đi đến nơi về đến chốn, sẽ không mắc mưa đội nắng và hít khói bụi như khi đi xe máy 7-8 năm qua. Và hơn cả, con tôi sẽ học cách tự chủ đi về, học những ứng xử trên metro để thành hành khách trẻ văn minh hơn cả phụ huynh, chắc chắn rồi!

Metro sẽ là phương tiện thuận lợi, an toàn với thanh thiếu niên. Hành trình đi học của trẻ dễ dàng và nhanh chóng hơn sẽ giúp bao gia đình thảnh thơi hơn khi đỡ phải đưa đón con bằng xe máy. Tàu điện metro số 1 thật sự mang lại cơ hội, tiện ích cho rất đông những người như chúng tôi.

CHÂU TUẤN - YẾN TRINH/TT

Tin cùng chuyên mục