Ngày 11-11, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1, đơn vị vận hành tuyến metro số 1) cho biết sau thời gian từ ngày 14-10 đến hết ngày 8-11, việc vận hành thử các tình huống bao gồm vận hành bình thường và vận hành khẩn cấp đã được làm với công suất 20% so với thiết kế.
Tiếp đến, từ hôm nay đến ngày 17-11, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thử nghiệm theo kế hoạch với 100% công suất thiết kế. Các đoàn tàu hoạt động từ 5h đến 23h30 mỗi ngày, giãn cách mỗi chuyến tàu từ 5 phút 30 giây đến 10 phút.
Việc vận hành thông thường diễn ra vào các ngày trong tuần, vận hành ngày nghỉ lễ, đồng thời vận hành bổ sung một số tình huống khẩn cấp.
Số lượng dự kiến vận hành 14 đoàn tàu hoạt động trên tuyến chính và 3 đoàn tàu dự phòng. Kế hoạch vận hành sau ngày 18-11 sẽ được thảo luận thêm giữa các bên liên quan.
Trước đó Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tuyến metro số 1 đã chính thức vận hành thử, sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho các nhân viên người Việt (thuộc Công ty HURC1).
Việc vận hành với 47 kịch bản, từ vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu, ở các vị trí khác nhau trên toàn tuyến metro số 1 (gồm cả trong đường hầm).
Trước khi vận hành thử, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã hoàn thành ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc dùng các thiết bị đào tạo và vận hành thử.
Đặc biệt các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này, với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến.
Nhân viên vận hành của tất cả các vị trí đều được huy động, bao gồm: nhân viên lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển, nhân viên ở các nhà ga… Tổng cộng có 71 người vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có 2 ca.
Bên cạnh việc vận hành thử, các chuyên gia tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ theo dõi sát sao và đánh giá sự thành thạo của các nhân viên người Việt trong các tình huống khẩn cấp.
Ông Phan Công Bằng - trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết để đảm bảo mục tiêu tiến độ đề ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phát động đợt thi đua cao điểm "50 ngày đêm nước rút hoàn thành dự án".
Tập thể Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty HURC1 phối hợp với tư vấn, các nhà thầu tuyến metro số 1 nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, xử lý các khó khăn, vướng mắc, tập trung cho mục tiêu cao nhất là đưa tuyến metro số 1 vận hành chính thức cuối năm 2024.