Mức độ thành công không chỉ với những gì đạt được, mà cả những trở ngại đã vượt qua

09:23 28/12/2020

(HMC) – Sáng 28/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để triển khai Nghị quyết Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Mức độ thành công không chỉ với những gì đạt được, mà cả những trở ngại đã vượt qua
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự và chỉ đạo hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các Bộ - ngành, cơ quan Trung ương cũng tham dự hội nghị.

Tại điểm cầu TPHCM có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng các Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các Sở - ban - ngành, đơn vị của TP.

Tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: Huyền Mai
Tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: Huyền Mai

Năm 2021, quyết tâm tăng trưởng GDP thêm 0,5%

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hội nghị không chỉ đánh giá, tổng kết lại 01 năm đã qua mà còn nhìn lại chặng đường 5 năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để hoàn thành các mục tiêu phát triển trong năm 2021 cũng như các năm tiếp theo.

Sau 5 năm nhìn lại, đất nước ta thực sự tốt đẹp hơn bao giờ, tăng trưởng cao, mọi người dân được hưởng thành quả phát triển, niềm tin được củng cố. Trên trường quốc tế và khu vực, Việt Nam đảm nhận nhiều vai trò chủ chốt và tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.

Riêng năm 2020, với phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” và với 138 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, 49 nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, đây là năm thử thách chưa từng có đối với Chính phủ để đạt kết quả cao hơn các năm trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra và thiên tai, bão lũ hoành hành dữ dội.

Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, bảo đảm an sinh xã hội. Đến thời điểm này, chúng ta đã đạt được mục tiêu kép trong phòng, chống Covid-19 hiệu quả và duy trì tăng trưởng kinh tế. Công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng cũng được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh.

Theo Thủ tướng, năm 2020 phải được xem là năm thành công nhất của nước ta trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với tương lai đất nước không ngừng được củng cố và nâng cao. Bởi vì “Mức độ thành công được xác định không chỉ bởi những gì chúng ta đã đạt được, mà bởi cả những trở ngại chúng ta đã vượt qua”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP

Trên tinh thần “khó khăn gấp đôi thì chúng ta cố gắng gấp ba”, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp đã cùng nhau tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong gần 5 năm, trên một nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát dưới ngưỡng 4%.

Trong bối cảnh khó khăn toàn cầu, chuỗi cung ứng quốc tế đứt gãy, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta vẫn đạt mức kỷ lục 543,9 tỷ USD, xuất siêu hơn 19 tỷ USD. Chúng ta đã đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 với số lượng văn kiện được thông qua lớn nhất từ trước đến nay; ký kết được Hiệp định RCEP có quy mô lớn nhất thế giới.

Thủ tướng cũng cho biết, Tạp chí The Economist tháng 8/2020 đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8% một năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất.

Không chỉ thành công về kinh tế, Việt Nam còn đạt nhiều tiến bộ nhanh chóng về xã hội. Trong đó, đã tạo ra hơn 8 triệu việc làm, thu nhập và mức sống người dân ngày càng tăng lên...

Thành quả đó đã được các tổ chức quốc tế hàng đầu ghi nhận, với sự thăng tiến của các bảng xếp hạng cũng như những dự báo tốt hơn về triển vọng phát triển Việt Nam.

Ảnh: VGP
Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, bất luận trong hoàn cảnh nào, Chính phủ đều nhận diện những hạn chế, khó khăn, như: tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng; đời sống của một bộ phận người dân chưa được bảo đảm, mặt bằng thu nhập còn thấp; khu vực doanh nghiệp nhìn chung còn khó khăn, sức cạnh tranh thấp; những nút thắt về hạ tầng, nguồn nhân lực; chất lượng giáo dục, y tế còn nhiều bất cập… Các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… đều là những vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn.

Trên cơ sở đó, năm 2021, các chỉ tiêu đã được cân đối, tính toán trên nhiều yếu tố. Chính phủ quyết tâm điều hành để nâng tăng trưởng GDP thêm 0,5% - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Hội nghị sẽ xem xét, cho ý kiến nhiều báo cáo, văn bản quan trọng

Với thời gian dự kiến diễn ra trong 1,5 ngày, hội nghị sẽ xem xét, thảo luận các Báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020; dự kiến phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ năm 2020 và 5 năm 2016-2020; kết quả cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử...

Xem xét Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và đề xuất, kiến nghị giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Báo cáo kết quả thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng năm 2020; Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng năm 2020; Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử 2019 - 2021, định hướng 2025.

Hội nghị cũng sẽ nghe ý kiến của các ngành, địa phương, trong đó tập trung đi thẳng vào những thành quả nổi bật và những khó khăn, vướng mắc; tập trung bàn về cách làm, phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm tạo được chuyển biến rõ nét, hiệu quả trong thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đề ra và phương châm hành động của năm 2021 cũng như các năm tiếp theo.

Qua đó, Chính phủ sẽ tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để hoàn thiện các văn bản, báo cáo, nhất là dự thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; dự thảo Nghị quyết 02 của Chính phủ thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục