Mùng 3 tết, đi lại “nóng” dần, giá tàu xe vẫn ổn

14:00 24/01/2023

Theo báo cáo tổng hợp số 04 cập nhật hàng ngày của Bộ Tài chính về tình hình giá cả thị trường và các biện pháp bình ổn giá trước và trong Tết Quý Mão 2023, từ mùng 3 tết, nhu cầu mua sắm, đi lại của người dân bắt đầu tăng trở lại, đồng thời các trung tâm, địa điểm vui chơi sẽ bắt đầu mở cửa trở lại.

Dự báo từ mùng 3 tết, xe cộ và nhu cầu đi lại sẽ tăng trở lại. Ảnh: VĂN PHÚC
Dự báo từ mùng 3 tết, xe cộ và nhu cầu đi lại sẽ tăng trở lại. Ảnh: VĂN PHÚC

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy, hiện nay, giá dịch vụ vận tải cơ bản hiện vẫn ổn định, trong tầm kiểm soát của các địa phương. Trước diễn biến giá xăng dầu có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, các tỉnh, thành phố đã triển khai các biện pháp tăng cường quản lý giá cước vận tải trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Quý Mão 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Sở GTVT tại các địa phương đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc kê khai để đảm bảo mức giá cước vận tải phù hợp với giá nhiên liệu”, báo cáo cho biết. Theo báo cáo của các địa phương, về cơ bản, giá cước vận tải các tuyến cố định trong thời gian qua không tăng hoặc tăng ít.

Chuẩn bị cho thời gian cao điểm đi lại, nhằm bù đắp chi phí chiều rỗng cũng như các chi phí để tăng chuyến, đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, tương tự như các năm, một số địa phương đã nhận được công văn đề nghị cho phụ thu giá cước vận tải trong thời gian Tết Nguyên đán với mức phụ thu 40%– 60%. Sở GTVT các tỉnh, thành phố cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, giải trình lý do, mức phụ thu phù hợp để đảm bảo quyền lợi của người dân đi lại trong dịp tết.

Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện giá dịch vụ giữ xe về cơ bản ổn định. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, giá dịch vụ giữ xe thực hiện tốt theo đúng quy định. Tại một số chợ truyền thống, các điểm trông xe tự phát quanh các địa điểm tâm linh có biến động tăng.

VĂN PHÚC/SGGP

Tin cùng chuyên mục