Ngày đầu tiêm vaccine Covid-19: Sức khỏe 377 người được tiêm đều ổn định

08:51 09/03/2021

Ngày 8-3, chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Việt Nam bắt đầu với việc tiêm vaccine cho 377 nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành. Tối 8-3, Bộ y tế cho biết, toàn bộ người được tiêm vaccine hiện đều có sức khỏe ổn định.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tổ chức tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tổ chức tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thêm động lực cho y bác sĩ tuyến đầu

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến giám sát quá trình tiêm vaccine. Ngay từ 7 giờ sáng 8-3, các nhân viên của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đã mang những liều vaccine đầu tiên đến bệnh viện đúng thời gian quy định. Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đạt chuẩn và có các kịch bản kỹ lưỡng liên quan đến quá trình tiếp nhận, lưu trữ bảo quản vaccine, tư vấn, theo dõi quá trình tiêm… cũng như sẵn sàng các phương án cho trường hợp khẩn cấp. Đội ngũ nhân viên tham gia công tác tiêm vaccine được tập huấn, cập nhật các kiến thức liên quan đến việc tiêm vaccine Covid-19 nói riêng và quy định tiêm chủng nói chung. Trong ngày đầu tiên này, bệnh viện có 100 cán bộ, nhân viên y tế được tiêm vaccine Covid-19. “Trước khi tiêm, 100 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viên đã được kiểm tra, tư vấn và sàng lọc theo quy định; sau tiêm sẽ được theo dõi tại điểm tiêm theo quy định và đồng thời được hướng dẫn, tư vấn về việc tự theo dõi tại nhà sau tiêm”, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, kiểm tra, chỉ đạo và chứng kiến buổi tiêm chủng còn có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam Kidong Park, đại diện UNICEF và một số tổ chức quốc tế. Bác sĩ Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Tiêm chủng của bệnh viện, cho biết, trong ngày đầu tiên có 100 cán bộ, nhân viên y tế là những người trực tiếp điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 được tiêm vaccine Covid-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao sự chuẩn bị cẩn thận của bệnh viện để bảo đảm công tác tiêm chủng diễn ra tốt đẹp. “Với những mũi tiêm vaccine Covid-19 cho các thầy thuốc hôm nay, họ sẽ tăng động lực, vững tâm để cống hiến trí lực và tâm huyết cho cuộc chiến chống Covid-19”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Tại Hải Dương, công tác tiêm chủng cũng diễn ra chu đáo, nhanh gọn. Qua kiểm tra công tác tiêm chủng tại Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã yêu cầu, tất cả chất thải sau tiêm chủng phải được xử lý theo quy định và tổ chức sàng lọc rất kỹ trước khi tiêm. Tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương, là người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19, chị Phạm Thị Tuyết Nhung, nhân viên y tế trung tâm, thuộc tổ lấy mẫu Covid-19 tại cộng đồng, chia sẻ: “Trước khi đến tiêm, tôi cảm thấy hồi hộp, hơi lo, nhưng khi đến đây thấy công tác chuẩn bị chu đáo nên tôi cảm thấy yên tâm hơn”. Tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, chị Trịnh Thị Phương (giáo viên, ở xã Tuấn Việt, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng của địa phương) đã bày tỏ sự xúc động khi nhận được sự quan tâm chia sẻ của ngành y tế và chính quyền địa phương, chị nằm trong danh sách những người được ưu tiên tiêm vaccine. 

Không được chủ quan khi có vaccine

Theo Bộ Y tế, đợt tiêm vaccine Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Đây là nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước. Đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu, thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ Covid-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại các địa phương trên. 

Tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên y tế tham gia công tác phòng chống dịch tại Hải Dương. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên y tế tham gia công tác phòng chống dịch tại Hải Dương. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hiện nay do nguồn cung vaccine trên toàn cầu rất hạn chế, để triển khai sớm vaccine Covid-19 trên diện rộng, Bộ Y tế đang tích cực thúc đẩy đàm phán để nhập khẩu vaccine từ các nguồn, đồng thời khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước, để đảm bảo tự chủ nguồn vaccine Covid-19 bền vững. 

Nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn cho người được tiêm vaccine Covid-19 là ưu tiên cao nhất, Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát cùng với các địa phương về thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ”, đảm bảo sẵn sàng các phương tiện phòng chống sốc và xử trí kịp thời, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc đúng đối tượng ưu tiên, đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine. Bên cạnh đó, các tuyến thực hiện giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm cụ thể, từ đó chia sẻ cho cán bộ y tế tại các tuyến để triển khai tiêm chủng an toàn, đạt tỷ lệ cao. Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng đề nghị Chương trình tiêm chủng mở rộng và các đơn vị thực hiện tiêm chủng nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của Chính phủ và Bộ Y tế về sử dụng vaccine Covid-19, giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vaccine để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm; đảm bảo tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm. Đồng thời cần đẩy mạnh giám sát để phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai tiêm chủng, kịp thời rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình chuẩn tiêm chủng vaccine Covid-19.

WHO đánh giá cao Việt Nam

TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, đánh giá cao việc Việt Nam đã khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm vaccine rất chu đáo, an toàn; cảm ơn các cán bộ, nhân viên y tế đã tiêm vaccine, vì họ là những chiến binh trong cuộc chiến với Covid-19. Ông cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã kịp thời chỉ đạo ưu tiên tiêm vaccine cho 13 tỉnh thành đang có dịch và y bác sĩ đang điều trị bệnh nhân Covid-19, điều này rất phù hợp với các nghiên cứu thực tế và khuyến cáo của WHO. Theo TS Kidong Park, vaccine Covid-19 của AstraZeneca sử dụng tiêm tại Việt Nam đã được cấp phép và sản xuất tại Hàn Quốc. Vaccine này đã qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm rất khắt khe, đảm bảo an toàn để triển khai tiêm trong chiến dịch này.

Sẽ có những phản ứng phụ

Theo Bộ Y tế, cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vaccine nào khác, vaccine Covid-19 có thể gây nên một số phản ứng phụ sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ. Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe, và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Vaccine là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vaccine nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vaccine sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải.

Tuyển tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac

Chiều 8-3, Bộ Y tế cho biết, nhóm nghiên cứu vaccine Covivac đang tiếp tục tuyển nhóm tình nguyện viên từ 40-59 tuổi thử nghiệm lâm sàng vaccine để nghiên cứu.

Theo đó, quyền lợi của tình nguyện viên là được tiêm vaccine Covid-19 đã được nghiên cứu kỹ lưỡng cho thấy an toàn hiệu quả trên tiền lâm sàng. Đây là vaccine có công nghệ sản xuất tương tự như một số vaccine Covid-19 đã lưu hành trên thế giới, công nghệ này cũng đã được dùng để sản xuất vaccine cúm tại Việt Nam; được mua bảo hiểm tiêu chuẩn tham gia nghiên cứu; được khám, theo dõi và chăm sóc bởi đội ngũ y bác sĩ hàng đầu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và được hỗ trợ kinh phí đi lại khi tham gia nghiên cứu, tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân. Đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội (số 1 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, TP Hà Nội); qua điện thoại: 024.38523798 - 3188 hoặc các tư vấn viên hỗ trợ; qua email: duoclylamsang@gmail.com hoặc qua trang http://duoclylamsang.vn.

NHÓM PV/SGGP

Tin cùng chuyên mục