Người dân chủ động đăng ký lịch hẹn kiểm định trực tuyến để tránh ùn tắc

14:50 15/12/2023

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân chủ động đăng ký lịch hẹn kiểm định trực tuyến để không phải xếp hàng chờ đợi, tiết kiệm thời gian và tránh ùn tắc.

Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Để tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân nên đăng ký lịch hẹn kiểm định qua app trung tâm đăng kiểm và đưa xe đến kiểm định theo đúng khung giờ lựa chọn đã được các trung tâm đăng kiểm xác nhận.

Thống kê trên cả nước cho thấy có 201/288 trung tâm đăng kiểm kích hoạt nhận lịch qua app trung tâm đăng kiểm; trong đó tại Thành phố Hồ Chí Minh có 17/19 trạm (hiện 1 trạm đã ngưng hoạt động, 1 trạm ngừng nhận lịch), ở Hà Nội có 20/31 trạm kích hoạt song cũng có 3 trạm ngừng hoạt động.

“Việc đặt lịch qua app đăng kiểm không chỉ tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân mà còn giúp các trung tâm đăng kiểm chủ động trong việc nắm bắt nhu cầu khách hàng để sắp xếp nhân lực, thiết bị phục vụ phù hợp đồng thời cũng giảm tình trạng ùn tắc phía trước các trung tâm đăng kiểm khi người dân không phải xếp hàng chờ,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra tại 7 địa phương vào tháng 12/2023, bao gồm Hà Nội, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Thừa Thiên Huế, Thành phố Hồ Chí Minh và Trà Vinh.

Trong tháng đầu năm 2024, nguy cơ ùn tắc có thể mở rộng ra một số địa phương khác, nhất là các địa phương lân cận với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh do các chủ xe từ hai thành phố lớn này có thể di chuyển sang để đăng kiểm.

Để chủ động phòng ngừa nguy cơ ùn tắc, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm chủ động liên hệ với các địa phương khác có các đơn vị đăng kiểm dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn bị thiếu hụt, đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhằm khôi phục hoạt động thêm dây chuyền kiểm định, tăng năng suất, giảm áp lực.

Trước khi đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định.

Khi đưa xe đi đăng kiểm, chủ phương tiện cũng cần chuẩn bị trước các nội dung khác như chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu" trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.

Ngoài ra, chủ xe chuẩn bị giấy đăng ký xe hoặc giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp của tổ chức tín dụng còn hiệu lực; thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.

Dán tem đăng kiểm cho phương tiện đã đạt kiểm định tại một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam)
Dán tem đăng kiểm cho phương tiện đã đạt kiểm định tại một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam)

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép cơ quan này và các Trung tâm Đăng kiểm trên cả nước được lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.

Cụ thể, với những đăng kiểm viên trên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị chưa thu hồi Chứng chỉ Đăng kiểm viên và tiếp tục ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn.

Đối với các Trung tâm Đăng kiểm phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng (do có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ) được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Mặc dù liên tục tổ chức các đợt đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đánh giá ngoài giờ vào buổi tối..) cho học viên mới, Cục Đăng kiểm dự kiến năm 2023 cả hệ thống mới bổ sung được khoảng 300 đăng kiểm viên. Đến giai đoạn từ tháng 5/2024 mới bắt đầu có thêm đăng kiểm viên mới (mỗi tháng dự kiến có thêm khoảng 50 học viên đủ điều kiện để được đánh giá công nhận) thì tính đến hết năm 2024 và sang đầu năm 2025 mới có khoảng gần 350 đăng kiểm mới được công nhận.

“Tới năm 2026 hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục