Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các loại xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế

14:42 14/06/2024

Ngày 14/6, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TPHCM đã có thông tin cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế… chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường.

Theo đó, Phòng PC08 cho biết, trong thời gian gần đây, trên các tuyến đường của TPHCM xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế… lưu thông chở hàng hóa vi phạm luật giao thông đường bộ. Việc này làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên đường.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Phòng PC08 đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng không có giấy phép lái xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; các xe cũng không có gương chiếu hậu, không có thắng, đèn, còi...

Đặc biệt, các xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá khổ giới hạn của phương tiện, chạy tốc độ cao, đi vào đường cấm, len lỏi vào dòng phương tiện xe 2 bánh.

Xe tự chế xuất hiện ngày càng nhiều ở TPHCM - Ảnh: PC08
Xe tự chế xuất hiện ngày càng nhiều ở TPHCM - Ảnh: PC08

Thực tế, người thường sử dụng xe tự lắp ráp, tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để vận chuyển hàng hóa nhằm giảm chi phí, chủ yếu là người dân lao động nghèo, bán hàng rong, cuộc sống khó khăn, vất vả. Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông TPHCM đã thường xuyên tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong quần chúng nhân dân.

Theo Phòng PC08, việc tăng cường công tác xử lý xe lôi, xe 3 - 4 bánh tự chế… vi phạm luật giao thông là một chuyên đề thường xuyên của đơn vị, nằm trong các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý đối với xe 3 - 4 bánh tự chế vi phạm trên địa bàn thành phố là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi cần phải có sự chung tay tham gia của cả chính quyền và người dân.

Cảnh sát giao thông đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường bộ - Ảnh: PC08
Cảnh sát giao thông đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường bộ - Ảnh: PC08

Trong đó, các cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm…

Đồng thời, các cơ quan quản lý cần tiến hành kiểm tra, xử phạt ngay từ các cơ sở sản xuất, chế tạo, mua bán, kinh doanh loại hình phương tiện này, cam kết không sản xuất, giao dịch loại xe này. Việc xử lý triệt để từ "gốc" sẽ khiến nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông từ loại hình xe tự chế này bị giảm đáng kể.

Phòng PC08 mong người dân chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không sử dụng phương tiện xe lôi, xe 3 - 4 bánh tự lắp ráp hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Vũ Quyền/Báo Phụ Nữ TP. HCM

Tin cùng chuyên mục