Nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Slovenia

14:48 22/05/2023

TPHCM luôn xem Slovenia là đối tác có tiềm năng quan trọng trong bối cảnh TP hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh, TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tiếp bà Tanja Fajon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia (trái) đến thăm và làm việc tại TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tiếp bà Tanja Fajon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia (trái) đến thăm và làm việc tại TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 22-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã tiếp bà Tanja Fajon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia đến thăm và làm việc tại TPHCM. Chuyến thăm được đánh giá sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng vì diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương giữa hai nước đang tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM luôn xem Slovenia là một đối tác tiềm năng. Mặc dù hiện nay quan hệ thương mại, đầu tư còn chưa tương xứng với mong muốn hai bên nhưng Phó Chủ tịch UBND TPHCM tin rằng doanh nghiệp hai bên sẽ tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để tiếp cận thị trường lẫn nhau, từ đó thúc đẩy trao đổi thương mại phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Về phần mình, bà Tanja Fajon nhấn mạnh, chuyến thăm lần này là cơ hội để tăng cường hiểu biết chính trị, quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp. Mặc dù quan hệ về đầu tư thương mại kinh tế hai nước còn khiêm tốn, nhưng Slovenia luôn rộng cửa chào đón doanh nghiệp Việt Nam đến với Slovenia. Bà Tanja Fajon tin rằng, cảng biển là tiềm năng có thể hợp tác giữa hai bên. Slovenia có nhiều công ty kinh nghiệm về phát triển cảng biển, có trung tâm về trí tuệ nhân tạo, có thể giới thiệu hợp tác với TPHCM.

Sau cuộc gặp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon đã cùng tham dự diễn đàn Doanh nghiệp Slovenia – Việt Nam.

Tại diễn đàn, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, hai nước Việt Nam – Slovenia đều là cửa ngõ của hai khu vực EU và ASEAN. Các điểm tương đồng chiến lược là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và sắp tới là Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) đã, đang và sẽ tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước để trao đổi thương mại và đầu tư.

TPHCM luôn xem Slovenia là đối tác có tiềm năng quan trọng trong bối cảnh thành phố hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á. TPHCM mong muốn học tập kinh nghiệm của Slovenia về xây dựng và điều hành thành phố thông minh; đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi số tại TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan hy vọng rằng, diễn đàn là cơ hội tốt để các cơ quan, doanh nghiệp hai bên trao đổi kinh nghiệm phát triển, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số. Với tinh thần luôn đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp, TPHCM cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Slovenia, đến đầu tư tại TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tin thành công của diễn đàn doanh nghiệp ngày hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp hai nước trong tương lai.

Bà Tanja Fajon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bà Tanja Fajon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Slovenia phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cũng tại diễn đàn, bà Tanja Fajon nhận định có rất nhiều tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam – Slovenia trong những lĩnh vực như giao thông vận tải, IT, cơ sở hạ tầng, công nghệ về không gian, nông nghiệp, năng lượng và nước. Vào tháng 10 tới, hai nước sẽ ký kết hiệp định hợp tác song phương về kinh tế và bà Tanja Fajon tin rằng, sự kiện này sẽ tiếp thêm động lực cho diễn đàn sắp diễn ra với sự hiện diện của đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Xuân Hạnh/SGGP

Tin cùng chuyên mục