Những điểm cần lưu ý để tránh mua phải sách giáo khoa giả

09:00 26/07/2024

Đang là giai đoạn cao điểm mua sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới, phụ huynh học sinh cần lưu ý, tránh mua phải sách giả, sách in lậu.

Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang phát hiện và thu giữ gần 80.000 quyển sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo. Điều này khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng, nhất là ở giai đoạn cao điểm mua sắm sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới sắp tới.

Bà Bùi Thu Giang - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam (đơn vị phát hành SGK chính thức của NXB Giáo dục Việt Nam) - khuyên phụ huynh nên chọn mua sách ở các trường học hoặc những nhà sách uy tín, những đơn vị phân phối được nhà xuất bản bảo hộ nguồn gốc hoặc có thể mua tại hệ thống các cửa hàng của NXB Giáo dục Việt Nam.

Theo bà, nội dung trong sách giáo khoa giả được đánh máy lại nhưng không qua kiểm duyệt như sách thật, có thể làm sai lệch kiến thức. Hình ảnh, nội dung bị nhòe, mờ, không rõ nét dễ khiến thị lực bị suy giảm.

Phụ huynh lưu ý khi chọn mua sách giáo khoa cẩn thận, tránh mua phải sách giả - Ảnh: Nguyễn Loan
Phụ huynh lưu ý khi chọn mua sách giáo khoa cẩn thận, tránh mua phải sách giả - Ảnh: Nguyễn Loan

Điểm khác biệt dễ phân biệt là sách thật thường cầm chắc tay, mực đẹp, in rõ, cả nội dung và hình ảnh trong sách đều sắc nét, hài hòa; còn sách giả thường có chất lượng in kém hơn vì sử dụng chất liệu và phương pháp in có giá thành thấp hơn. Sản phẩm in ra sẽ nhẹ hơn, màu tối, dễ lem mực, hình ảnh trong sách thường nhòe, mờ, một số chỗ bị mất nét, không nhìn rõ chữ.

Tổng quan không sắc sảo như sách thật. Điểm khác biệt thứ hai là mã thẻ cào, mỗi cuốn sách do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành đều được dán một mã thẻ cào riêng. Phụ huynh và học sinh có thể nhập mã kích hoạt tại adc-nxbgd.vn để xác thực trước khi sử dụng.

Bà Bùi Thu Giang cho biết, hiện NXB Giáo dục Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng đầy đủ sách giáo khoa trước thềm năm học mới, không diễn ra tình trạng thiếu sách. Năm học 2024-2025, NXB Giáo dục Việt Nam đã điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa tái bản (lớp Một, Hai, Ba, Bốn, Sáu, Bảy, Tám, Mười, Mười một). Đồng thời, xây dựng giá bán sách giáo khoa lớp Năm, Chín và Mười hai (xuất bản năm đầu tiên) theo cơ cấu giá đã giảm của SGK tái bản. Theo đó, giá bìa bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống giảm 9,6%; Chân trời sáng tạo giảm 11,2%.

Sách giáo khoa tại các nhà sách, hệ thống được phân phối theo giá bìa và thống nhất trên toàn quốc. Tuy nhiên, các nhà sách có thể có những chính sách cạnh tranh hoặc tặng kèm dụng cụ học tập nhưng đảm bảo không cao hơn giá bìa. Phụ huynh, học sinh có thể tham khảo bảng giá mới sách giáo khoa đã được niêm yết công khai tại các điểm bán sách giáo khoa trên toàn quốc; trên trang thông tin điện tử tổng hợp của NXB GDVN (tại địa chỉ www.nxbgd.vn).

Nguyễn Loan/Báo Phụ Nữ TPHCM

Tin cùng chuyên mục