Phát huy vai trò và nâng cao năng lực đội ngũ doanh nhân TPHCM

16:56 12/01/2022

(Thanhuytphcm.vn) - “Phát huy vai trò và nâng cao năng lực đội ngũ doanh nhân TPHCM” là chủ đề hội thảo do Ban Dân vận Thành ủy TPHCM phối hợp cùng Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn và Đảng đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức vào sáng 12/1.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng phát biểu tại hội thảo
Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng; Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Ngô Văn Luận; Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn Trần Hoàng; Phó Bí thư Đảng đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp TP Phạm Văn Huỳnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn Trần Hoàng cho biết, hội thảo nhằm đánh giá thực tiễn cùng những kiến nghị giải pháp phát huy vai trò và nâng cao năng lực quản trị của đội ngũ doanh nhân (DN) TPHCM sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị và 09 năm thực hiện chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU của Thành ủy.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng đánh giá những năm qua, TP đã có nhiều chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế; hỗ trợ phát triển các loại hình doanh nghiệp, phát huy vai trò của DN trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền trong định hướng hoạt động của doanh nghiệp, DN vào mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP, đất nước. Cùng với đội ngũ doanh nhân cả nước, DN TPHCM đã không ngừng lớn mạnh, chất lượng ngày càng nâng lên, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội TP. Đặc biệt năm 2021, TP ở giai đoạn hết sức khó khăn vì đại dịch Covid-19, tác động nghiêm trọng đến đời sống người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Năm 2021 cũng đã khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của doanh nhân, DN TP trong việc chủ động, linh hoạt thích ứng, từng bước phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh,… góp phần duy trì và phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa trong bối cảnh bình thường mới.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

“Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU của Thành ủy, chúng ta cần đánh giá và nhìn nhận thẳng thắn những mặt còn hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan để từ đó có những giải pháp, dự án tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng đề nghị.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung: nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong đội ngũ công chức và người dân; Chương trình đào tạo đội ngũ doanh nhân; Văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội; Vai trò và hiệu quả hoạt động của các tổ chức hội, CLB của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ DN.

Theo Ban tổ chức, qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Thành ủy về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có thể khái quát như sau: Số lượng, quy mô doanh nghiệp ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu có uy tín trong nước, nước ngoài, chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Tính đến tháng 6/2021, số lượng DN đăng ký hoạt động tại thành phố là 457.286 doanh nghiệp, với tổng số vốn điều lệ đăng ký là 7.911.787 tỷ đồng, tăng 244,54% so với năm 2012 (năm 2012 có 186.999 doanh nghiệp); số lượng doanh nhân khoảng 500.000 người bằng 1/2 số doanh nhân cả nước.

Minh Hiệp/Thanhuytphcm.vn

Tin cùng chuyên mục