TPHCM: Nhiều giải pháp linh hoạt để tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày

THU TÂM/SGGP 16/02/2023 07:48

Chiều 15-2, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022-2023. Tại đây, nhiều giải pháp tình thế đã được phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện "hiến kế" nhằm tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp cho các địa phương.

Tại hội nghị sơ kết, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, năm học 2022-2023, TPHCM tăng 9,4% tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày so với năm học trước, tuy nhiên sĩ số bình quân học sinh/lớp cũng tăng lên 38,4 học sinh/lớp (tăng nhẹ so với sĩ số bình quân 38 học sinh/lớp của năm học 2021-2022).

Đại diện Phòng Giáo dục tiểu học cho biết, đối với các trường tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, các trường chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp đối với các môn tự chọn, hoạt động củng cố kiến thức và một số hoạt động giáo dục khác cho học sinh.

"Đơn cử, trường học có thể xây dựng, sắp xếp nội dung chương trình theo các chủ đề học tập, tích hợp liên môn; sử dụng kho học liệu điện tử; xác định nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến; dạy học bên ngoài không gian lớp học...", ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng thông tin.

Tại huyện Bình Chánh, bà Nguyễn Thị Mỹ Châu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện thông tin, với đặc thù là huyện ngoại thành có dân số đông, hàng năm địa phương đều nỗ lực xây mới trường học nhưng vẫn chưa đáp ứng mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân.

"Năm học 2022-2023, huyện Bình Chánh đưa thêm 2 trường mới vào sử dụng. Dự kiến năm học 2023-2024 sẽ có thêm 2 trường mới nhưng hiện tại vẫn xảy ra tình trạng thiếu phòng học cục bộ, không đảm bảo tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học. Thay vào đó, một số trường tổ chức dạy học 6 buổi/tuần, kết hợp thêm nhiều giải pháp như cơi nới thêm phòng học, tăng tầng để có thêm cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học của học sinh", Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh bày tỏ.

Tương tự, bà Lê Thị Xinh, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức cho biết, để linh động giải quyết nhu cầu học tập của học sinh, TP Thủ Đức sử dụng giải pháp là buổi 2 không tổ chức dạy học trong phòng học mà linh động tổ chức học ở thư viện, phòng chức năng, sân trường...

Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp Trịnh Vĩnh Thanh phát biểu tại hội nghị

Một cách làm khác, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp Trịnh Vĩnh Thanh chia sẻ, quận Gò Vấp đang thực hiện mô hình "lớp học chạy" (còn gọi là lớp học động), tận dụng phòng học trống khi học sinh di chuyển xuống sân trường hoặc phòng chức năng để học các tiết tiếng Anh, Tin học, Thể dục... để bố trí chỗ học cho lớp khác.

Nhờ vậy, các trường không tăng phòng học nhưng vẫn tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày. Sau một thời gian triển khai, học sinh quen dần với việc di chuyển phòng học.

THU TÂM/SGGP