TPHCM: Công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2021
(HMC) – Ngày 22/3, Ủy ban nhân dân TPHCM tổ chức hội nghị công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các Sở - ban – ngành, UBND quận – huyện, TP Thủ Đức năm 2021 trên địa bàn TPHCM. Ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TP, Giám đốc Sở Nội vụ và bà Võ Thị Trung Trinh, Ủy viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TP, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP; Ban Thường trực Công đoàn Viên chức TP.
22 Sở - ngành và 19 địa phương xếp loại Tốt về chỉ số cải cách hành chính
Theo kết quả công bố tại hội nghị, đối với nhóm Sở - ban - ngành, có 22 đơn vị xếp loại tốt, 4 đơn vị xếp loại khá; Giá trị trung bình của Chỉ số CCHC các sở - ban - ngành là 89,02%, trong đó Sở Tư pháp đạt chỉ số CCHC năm 2021 cao nhất với 95,06 điểm và đứng cuối bảng là Sở Văn hóa và Thể thao với 75,04 điểm.
So với năm 2020, xét về chỉ số đạt được, năm 2021 giá trị trung bình của 22 đơn vị đạt 89,15% thấp hơn so với giá trị trung bình của năm 2020 là 91,37% (tính theo các đơn vị đã đánh giá xếp loại năm 2020).
Ngoài ra, năm 2020, có 21/22 đơn vị xếp loại xuất sắc và tốt (từ 85 đến dưới 100 điểm), 01/20 đơn vị xếp loại khá (từ 80 đến dưới 85 điểm); Năm 2021, có 18/22 đơn vị đạt loại tốt, 04 đơn vị đạt loại khá.

Trong khi đó, kết quả Chỉ số CCHC của UBND quận - huyện, TP Thủ Đức cho thấy, có 19/22 địa phương xếp loại tốt, 3/22 địa phương xếp loại khá; quận Bình Tân dẫn đầu với 94,27 điểm, đứng cuối bảng là quận 7 với 78,82 điểm.
Giá trị trung bình Chỉ số thành phần tự đánh giá và thẩm định của các địa phương là 71,27%, có 10/22 quận, huyện, TP được đánh giá xếp hạng có giá trị trên trung bình, trong đó đơn vị có chỉ số thành phần tự đánh giá và thẩm định cao nhất là quận Bình Tân và quận 10 với chỉ số đạt 76,25%, thấp nhất là quận 11 với chỉ số đạt 61,25%.
Riêng về các cơ quan ngành dọc, mặc dù không xếp hạng như các sở - ban - ngành TP nhưng kết quả đánh giá Chỉ số CCHC hàng năm được xếp loại “Tốt” cũng là cơ sở định lượng để các cơ quan ngành dọc trú đóng đánh giá được chính xác, định lượng những mặt làm được, những hạn chế của cơ quan, đơn vị để đề ra giải pháp hoàn thiện hơn và tốt nhất trong phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố nói riêng và cả nước nói chung; đồng thời đây là một trong những căn cứ quan trọng để đề nghị UBND TP khen thưởng hoặc hiệp thương khen thưởng theo quy định.
Tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện các chỉ tiêu CCHC trong năm 2022
Khẳng định vai trò quan trọng của công tác CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho rằng, kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 được công bố đã phản ánh khách quan quá trình thực hiện CCHC của các sở - ban - ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện.
Với áp lực nặng nề của công tác phòng, chống dịch COVID-19 và công tác an sinh xã hội, không tránh khỏi sự ảnh hưởng, chậm trễ trong triển khai công tác CCHC của các đơn vị, do đó đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện CCHC năm 2021. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Nội vụ, bên cạnh nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số đơn vị vẫn còn chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác CCHC.
Năm 2021, kết quả các đơn vị đạt được là tương đối cao và đồng đều, nhưng CCHC phải mang đến kết quả thực chất, tác động tích cực và sâu rộng đến mọi đối tượng, đặc biệt là mục đích phục vụ và đạt được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022, Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị Thủ trưởng các Sở - ban - ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện xác định trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC, trực tiếp chỉ đạo và theo dõi công tác CCHC. Rà soát các nội dung hạn chế qua kết quả Chỉ số CCHC của đơn vị mình để khẩn trương có giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất và đảm bảo chất lượng từng nội dung.
Song song với đó, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử và thực thi công vụ; kiểm tra tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm; kiểm tra đột xuất trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác và kết quả thực hiện các chỉ tiêu CCHC.

Người đứng đầu Sở Nội vụ cũng đề nghị các đơn vị là thành viên Hội đồng đánh giá, xác định Chỉ số CCHC tiếp tục rà soát, điều chỉnh Đề án xác định Chỉ số CCHC trên địa bàn TP theo hướng phù hợp với tình hình thực tế, mở rộng đối tượng đánh giá, tập trung nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trình UBND TP xem xét, quyết định.
Ngoài ra, tăng cường phản ánh được thực tế các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân, doanh nghiệp và các nội dung làm tốt, tạo được sự hài lòng đối với người dân, doanh nghiệp; đồng thời biểu dương, tuyên truyền nhân rộng các điển hình cá nhân, tổ chức và các mô hình hay, hiệu quả trong công tác CCHC.