TPHCM: Kiểm tra thực hiện gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại địa bàn Quận 1
(HMC) - Chiều 2/11, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan dẫn đầu đoàn công tác số 1 thực hiện kiểm tra tình hình chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn quận 1. Buổi làm việc nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được, nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc của quận trong quá trình chi trả các gói hỗ trợ đợt 1, 2, 3.
Các chính sách hỗ trợ, chăm lo được triển khai kịp thời
Theo báo cáo của UBND quận 1, kết quả thực hiện hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (đợt 1) cho thấy, có 9.706 người được quận thẩm định duyệt hỗ trợ với tổng số tiền 14.559.000.000 đồng. Trong đó, quận 1 đã thực hiện chi hỗ trợ 9.508 người với tổng số tiền 14.262.000.000 đồng, chiếm tỉ lệ 97,96%.
Tại đợt hỗ trợ lần 2, số người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) được quận thẩm định và phê duyệt hỗ trợ là 17.011 người, trong đó số lao động được nhận hỗ trợ là 15.266 người với tổng số tiền 31.023.000.000 đồng. Ngoài ra, quận cũng thực hiện chi hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo báo cáo, công tác chi trả hỗ trợ đợt 2 của quận đạt tỉ lệ 89% (27.534/30.787 trường hợp) với tổng kinh phí 51.236.000 đồng.
Về kết quả triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3, tổng số người có hoàn cảnh khó khăn, đúng đối tượng được nhận hỗ trợ là 96.130 người. Trong đó, quận 1 đã chi hỗ trợ 92.849 người với số tiền 92.849.000.000 đồng, đạt tỉ lệ 97%.

Cũng theo Báo cáo, qua 3 đợt triển khai các chính sách hỗ trợ, tính đến ngày 30/10/2021, quận đã nhận được 6.083 tin phản ánh, khiếu nại từ người dân thông qua cổng thông tin 1022, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Trung tâm an sinh xã hội. Qua đó, quận đã giải quyết 6.083 tin, chiếm tỉ lệ 100%. Đối với những người, hộ gia đình chưa nhận được hỗ trợ do không có mặt tại địa phương, quận đề nghị giữ lại số tiền sẽ chi, đến cuối năm 2021 nếu người dân không đến nhận sẽ hoàn trả lại ngân sách.
Theo đánh giá của UBND quận 1, mặc dù công tác hỗ trợ được triển khai trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát nhưng các chính sách chăm lo cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được triển khai kịp thời đến người dân.
Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc rà soát, lập danh sách và chi hỗ trợ cho người dân, nhất là công tác lấy thông tin căn cước công dân, hoàn cảnh gia đình và tổ chức họp xét duyệt từ quận đến phường bị ảnh hưởng. Đối với gói hỗ trợ đợt 2, vì thời gian triển khai không nhiều, đối tượng chi gói hỗ trợ không nhất quán nên xảy ra thực trạng nhiều người dân có thắc mắc. Riêng tại gói hỗ trợ đợt 3, quận 1 ghi nhận một số hạn chế gồm: việc triển khai chi hỗ trợ trên phần mềm chưa được thuận lợi, chương trình còn chậm, dữ liệu tải lên app còn sai sót, khó tra cứu.
Không để thắc mắc nhỏ thành khiếu nại, không để khiếu nại nhỏ thành điểm nóng
Qua buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá, việc triển khai thực hiện các gói hỗ trợ của TP có sự quan tâm, lãnh đạo sâu sắc của quận ủy, thể hiện ở việc định hướng lãnh đạo, tổ chức thực hiện hết sức cụ thể. Quận ủy đã ban hành và yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, xem đây là nhiệm vụ cấp bách cần thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng có kế hoạch kiểm tra, đánh giá, tuyên truyền vận động nhân dân để thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.
“Công tác tuyên truyền đến nhân dân, nhất là những trường hợp nằm trong diện được hỗ trợ được thực hiện khá bài bản. Các đồng chí đã phát huy được vị thế, vị trí là địa phương đầu tàu của TP trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin. Việc phổ biến chính sách, gợi mở, lắng nghe, phản hồi ý kiến của người dân được quận 1 thực hiện rất tốt qua hệ thống thông tin điện tử”, ông Võ Văn Hoan nhận định.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP, trong 3 đợt hỗ trợ, quận 1 đã làm tốt công tác quan tâm, giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân. 100% các thông tin phản ánh của người dân được quận giải quyết tốt. Từ đó, giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trở nên ổn định. “Chúng ta không để những thắc mắc nhỏ thành khiếu nại, không để khiếu nại nhỏ thành điểm nóng tại địa phương”, ông Hoan nhấn mạnh.

Về công tác điều hành, quận 1 đã thực hiện vấn đề này một cách đồng bộ, linh hoạt. Mọi quy trình được tổ chức chặt chẽ, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, các nhiệm vụ được tuân thủ thực hiện nghiêm túc. Quận cũng đã chủ động trong việc lập danh sách phê duyệt và phê duyệt bổ sung. Đồng thời, thành lập tổ công tác cho gói 1 và 2, hội đồng thẩm định cho gói 3. Từ đó, xác định đúng, không bỏ sót các đối tượng cần hỗ trợ.
Trong quá trình thực hiện, địa phương không để đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc. Điều này được thể hiện qua việc quận không chi cho những đối tượng không đúng, trường hợp chi đúng phải lập danh sách.
Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá, 3 gói hỗ trợ được quận 1 thực hiện kịp thời, chi đúng đối tượng, thực hiện công khai. Tính đến thời điểm hiện tại, quận không xuất hiện biểu hiện lợi dụng chính sách để phục vụ lợi ích cá nhân. Đây cũng là một trong những quận tiên phong, triển khai nhanh và kết thúc sớm việc chi các gói hỗ trợ với tỉ lệ cao.