Các cơ quan báo chí cần cân nhắc việc quảng bá dịch vụ truyền hình xuyên biên giới

30/06/2020 13:39

(HMC) – Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí về việc truyền thông, quảng bá cho các dịch vụ phát thanh, truyền hình. Trong đó, yêu cầu các cơ quan báo chí cân nhắc về việc đăng tải, phát sóng các tin bài, chương trình có nội dung phổ biến, quảng bá cho các dịch vụ truyền hình của doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hiện nay, tại Việt Nam xuất hiện nhiều dịch vụ truyền hình xuyên biên giới có thu tiền thuê bao định kỳ, như: WeTV (Trung Quốc), IQiyi (Trung Quốc), Iflix (Malaysia), Netflix (Mỹ)... Nội dung trên các dịch vụ truyền hình này chủ yếu là các thể loại phim, gồm cả phim tài liệu lịch sử; các chương trình trò chơi truyền hình; chương trình truyền hình thực tế; phóng sự điều tra...

Bộ TT&TT đã ghi nhận những rủi ro về nội dung trên các dịch vụ truyền hình trên, như: xuất hiện các nội dung xuyên tạc lịch sử (tại loạt phim tài liệu Vietnam War), xuyên tạc về chủ quyền Việt Nam (tại bộ phim Madam Secretary); mô tả hình ảnh bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm (phim Bánh đa tầng, phim Polar: Sát thủ tái xuất, phim After Porn End, phim 365 Days...).

Đứng trước thực tế này, Bộ TT&TT đang triển khai các giải pháp đồng bộ, khẩn trương hoàn thiện các quy định quản lý đối với dịch vụ phát thanh, truyền hình. Đồng thời tăng cường công tác hậu kiểm đảm bảo ngăn chặn hiệu quả các nội dung trái pháp luật trong trước mắt và lâu dài.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, cung cấp dịch vụ truyền hình có thu tiền thuê bao định kỳ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, buộc các doanh nghiệp phải có Giấy phép. Nội dung trên dịch vụ truyền hình phải tuân thủ các yêu cầu về biên tập, kiểm soát nội dung trước khi cung cấp đến người dùng/thuê bao theo quy định pháp luật về báo chí, điện ảnh.

Tuy nhiên, qua theo dõi thông tin báo chí, Bộ TT&TT nhận thấy, thời gian qua, một số cơ quan báo chí đã có một số chương trình, bài viết quảng bá, giới thiệu các dịch vụ truyền hình cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam. Đáng chú ý, trong các chương trình, bài viết này có một số nội dung thông tin chi tiết, mô tả dịch vụ, giới thiệu các nội dung mới sắp được cung cấp trên dịch vụ và huớng dẫn người dùng sử dụng dịch vụ.

Vì vậy, để góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng của thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình; nâng cao trách nhiệm xã hội của các cơ quan báo chí trong vai trò là cơ quan định hướng dư luận, định hướng tư tưởng, thẩm mỹ, văn hóa độc giả, khán thính giả, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục, bảo vệ thể chế chính trị của Việt Nam, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí cân nhắc về việc đăng tải, phát sóng các tin bài, chương trình có nội dung phổ biến, quảng bá cho các dịch vụ truyền hình của doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần quan tâm thông tin, quảng bá cho các dịch vụ phát thanh, truyền hình của các doanh nghiệp trong nước đã có Giấy phép. Danh sách các dịch vụ đã được cấp phép được cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử http://www.abei.gov.vn của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cũng theo Bộ TT&TT, nội dung trên các dịch vụ truyền hình xuyên biên giới này đều đang được cung cấp trên quan điểm, nhận thức của các doanh nghiệp nước ngoài, không được biên tập phù hợp truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam; trái quan điểm chính trị; chuyển ngữ tiếng Việt sử dụng từ ngữ thô tục, phá hoại tính trong sáng của tiếng Việt; chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý nội dung trên dịch vụ phát thanh, truyền hình.