Tin tức

Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP. HCM đến ngày 27/2/2025

Vân Anh - Linh Nhi - Hương Thảo 27/02/2025 18:08

(HMC) – Với gần 20 câu hỏi đến từ 38 phóng viên của 24 cơ quan báo chí trên địa bàn TP. HCM, cuộc họp báo chiều 27/2 cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trong tuần tập trung vào một số nội dung như: Các hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025); Công tác quản lý giao thông vận tải liên quan đến những bất cập của hệ thống biển báo; Thực trạng lấn chiếm vỉa hè ở quận Gò Vấp…

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Tăng Hữu Phong chủ trì cuộc họp báo tại Trung tâm Báo chí Thành phố.

Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Hương Thảo
Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Hương Thảo

Bình chọn 50 doanh nghiệp tiêu biểu chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam

Chương trình bình chọn và vinh danh 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP. HCM là hoạt động ý nghĩa chào mừng đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có thương hiệu và sản phẩm chủ lực.

Bà Lê Nguyễn Duy Oanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ, Sở Công Thương TP. HCM thông tin tại họp báo. Ảnh: Hương Thảo
Bà Lê Nguyễn Duy Oanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ, Sở Công Thương TP. HCM thông tin tại họp báo. Ảnh: Hương Thảo

Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ, Sở Công Thương TP. HCM, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, cho biết chương trình không chỉ là sự tôn vinh mà còn khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm chủ lực của TP. HCM cũng được đẩy mạnh, góp phần nâng cao vị thế của Thành phố trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo đại diện Sở Công Thương, những doanh nghiệp được vinh danh là những đơn vị khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hoạt động và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của TP. HCM suốt 50 năm qua. Qua đó, góp phần khắc họa hình ảnh một TP. HCM năng động, phát triển và hội nhập.

Chương trình bình chọn và vinh danh 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP. HCM đã thu hút sự tham gia của 151 doanh nghiệp, bao gồm 97 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, 51 doanh nghiệp dịch vụ và 3 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Theo kế hoạch, Hội đồng Bình chọn sẽ chấm điểm và xét duyệt từ ngày 5/3 - 15/3/2025, sau đó trình Chủ tịch UBND TP. HCM xem xét, công nhận kết quả vào ngày 16/3. Lễ công bố kết quả và tuyên dương 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP. HCM dự kiến diễn ra trong tháng 4/2025.

Quận Gò Vấp: Quản lý trật tự đô thị theo 2 cấp

Gò Vấp là địa bàn dân cư đông, là nơi trung chuyển giao thông giữa các quận huyện vùng ven. Bên cạnh những thuận lợi về giao thương cho người dân, công tác quản lý trật tự vỉa hè lại gặp nhiều phức tạp.

Ông Nguyễn Hữu Huy, Phó Phòng Quản lý đô thị, quận Gò Vấp cho biết, thực hiện Chỉ thị 22 của Thành ủy TP về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP. HCM, hàng năm UBND quận Gò Vấp đều ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị ngay từ đầu năm. Quận đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để kéo giảm tình trạng vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn.

Trong đó, từ năm 2022 – 2024, các quyết định xử phạt và số tiền xử phạt có chuyển biến giảm. Cụ thể, năm 2022 – 2023 có khoảng 1.000 quyết định xử phạt với tổng số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng. Từ năm 2024 đến nay có khoảng 583 quyết định xử phạt với tổng số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Huy - Phó Phòng Quản lý đô thị, quận Gò Vấp trao đổi thông tin với báo chí. Ảnh: Hương Thảo
Ông Nguyễn Hữu Huy - Phó Phòng Quản lý đô thị, quận Gò Vấp trao đổi thông tin với báo chí. Ảnh: Hương Thảo

Về công tác quản lý, quận Gò Vấp thực hiện theo 2 cấp. Quận giao cho Phòng quản lý đô thị (cũ) phối hợp với các cơ quan chức năng là công an địa phương, các phường tập trung xử lý các điểm nóng về buôn bán tự phát, các điểm kinh doanh trái phép. Cùng với đó, Quận cũng giao cho các phường chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ cơ sở phường tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo công tác lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Huy cũng chỉ ra hạn chế, do lực lượng mỏng nên chỉ có thể kiểm soát tại thời điểm kiểm tra; sau khi lực lượng chức năng rời đi, việc tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra. Vì vậy, đối với một số khu vực phải tổ chức kiểm tra nhiều lần. Chưa kể hiện nay, vỉa hè tại các tuyến đường, khu vực chưa đồng bộ.

Về giải pháp, Quận tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng đồng bộ; lắp đặt hệ thống camera trên các tuyến đường. Sắp tới, các phường cũng triển khai đăng ký các “tuyến đường số” kết hợp thực hiện công tác thu phí lòng đường, vỉa hè theo Nghị quyết 15 của Hội đồng Nhân dân TP. HCM.

Liên quan đến phản ánh của báo chí về việc tự ý cho thuê vỉa hè, ông Nguyễn Hữu Huy ghi nhận và sẽ báo cáo lãnh đạo Quận để có xử lý kịp thời.

TP. HCM khắc phục các hạn chế về biển báo giao thông

Phản hồi thông tin nhiều biển báo giao thông tại TP. HCM bị che khuất, hư hỏng... Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác (Sở Giao thông vận tải TP) Nguyễn Kiên Giang cho biết, hằng ngày, Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị tiếp nhận thông tin phản ánh về vấn đề này thông qua camera quan sát cũng như nguồn tin từ các nhóm phản ứng nhanh, fanpage, lực lượng cảnh sát giao thông và Tổng đài 1022.

Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác (Sở Giao thông vận tải TP) Nguyễn Kiên Giang phản hồi về khắc phục hạn chế của biển báo giao thông. Ảnh: Hương Thảo
Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác (Sở Giao thông vận tải TP) Nguyễn Kiên Giang phản hồi về khắc phục hạn chế của biển báo giao thông. Ảnh: Hương Thảo

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị sẽ điều động nhân sự điều chỉnh ngay đối với việc che khuất biển báo.

Đối với việc lắp đặt các biển báo, thời gian qua, TP đã hạn chế rất nhiều biển báo chữ. Đại diện Sở Giao thông vận tải nhận định, duy nhất TP. HCM là hạn chế gắn các biển phụ có dòng chữ “Được phép rẽ phải khi đèn đỏ” hay “Được phép đi thẳng khi đèn đỏ”, thay vào đó, TP chỉ gắn đèn tín hiệu.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam QCVN 41:2024/BGTVT quy định về báo hiệu đường bộ, việc bố trí đén tín hiệu giao thông, không nhất thiết, không bắt buộc phải có các đèn rẽ phải. Theo đó, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thành phố khảo sát từng vị trí và lắp đặt trên cơ sở đồng thuận của lực lượng cảnh sát giao thông.

“Chỉ tại giao lộ xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài, cần giảm dòng chờ thì TP sẽ gắn đèn tín hiệu phù hợp” - ông Nguyễn Kiên Giang chia sẻ.

Vân Anh - Linh Nhi - Hương Thảo