Tin tức

Vietnam GameVerse 2025: Cơ hội đưa ngành game Việt Nam phát triển

Minh Sơn (Vietnam+) 26/05/2025 15:02

Với chủ đề Connecting Verses, Vietnam GameVerse 2025 tạo không gian kết nối toàn diện, nơi game thủ, nhà phát triển, đơn vị phát hành và doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu và trải nghiệm công nghệ mới.

(Ảnh: Vietnam GameVerse)
(Ảnh: Vietnam GameVerse)

Sáng 26/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2025 đã chính thức được khai mạc. Sự kiện do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp cùng Báo VnExpress, Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT và Liên minh Game Việt Nam tổ chức.

Với chủ đề "Connecting Verses," Vietnam GameVerse 2025 tạo không gian kết nối toàn diện, nơi game thủ, nhà phát triển, đơn vị phát hành và doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu và trải nghiệm công nghệ mới.

Lần đầu tiên "5 vũ trụ game" cùng hội tụ

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết rất xúc động khi lần thứ ba có cơ hội gặp gỡ hàng chục nghìn bạn trẻ yêu game, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà phát hành.

Ông Do nhắc đến sự phát triển của Vietnam GameVerse sau ba năm, chứng kiến những kỷ lục. Ông liên tục nhắc đến "lần đầu." Lần đầu tiên sự kiện có quy mô hơn 100 gian hàng, gấp đôi năm 2024. Lần đầu tiên các tập đoàn đa quốc gia từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc đều đến tham gia sự kiện, kết nối với các doanh nghiệp, cộng đồng trong nước. Lần đầu tiên các cơ quan quản lý từ phía Hàn Quốc, Ủy ban Quản lý game Hàn Quốc dành sự quan tâm cho ngày hội Việt Nam, 5 cơ quan báo chí nước ngoài có mặt cùng đưa tin sự kiện.

z6639571660372-ed0cd058e6b7fb7f1cd34fc2e74fd138.jpg
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử. (Ảnh: Vietnam GameVerse)

Ông Tự Do cũng nhấn mạnh đây là lần đầu tiên "5 vũ trụ game" cùng hội tụ: Nhà nước, nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà trường. Những yếu tố tạo nên sức mạnh cộng hưởng để ngành game Việt vươn xa.

"Tất cả những điều này chứng minh Vietnam GameVerse và Việt Nam đã trở thành điểm đến của thế giới trong ngành game," ông phát biểu.

Ông Giuseppe Stasolla - Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á, Google Play nhận định, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiềm năng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển game.

Theo đại diện Google, Việt Nam hiện giữ vị trí số 1 toàn cầu về lượt tải game trên Google Play, với 6,1 tỷ lượt tải trong năm 2024, tương đương hơn 11.600 lượt tải mỗi phút. Đây là minh chứng rõ nét cho sức hút và sự phát triển mạnh mẽ của ngành game tại thị trường nội địa.

Trung bình mỗi phút, người dùng tại Việt Nam tải về hơn 11.600 ứng dụng và trò chơi từ Google Play. Theo đại diện Google, con số này phản ánh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp game tại Việt Nam - một lĩnh vực đang vươn lên trở thành ngành kinh tế tỷ USD.

Đại diện Google cho biết các nhà phát hành trong nước đang ngày càng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, hướng tới cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Trong năm 2024, doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

z6639571621281-a8e3575d74ebd36c93d071c5b2de7f44.jpg
Ông Giuseppe Stasolla - Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á, Google Play. (Ảnh: Vietnam GameVerse)

"Tuy nhiên đây chưa phải là giới hạn cuối cùng," ông Giuseppe nhấn mạnh. Để ngành game Việt Nam phát triển bền vững và khai thác tối đa tiềm năng, ông cho rằng cần tập trung vào ba trụ cột chính: chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố mang tính cách mạng đối với ngành công nghiệp sáng tạo này. Ông Giuseppe phân tích, AI tạo sinh (Gen AI) đang hỗ trợ các nhà phát hành rút ngắn quy trình sản xuất, từ lên ý tưởng, thiết kế nhân vật đến thử nghiệm sản phẩm."Gen AI không chỉ cải thiện tốc độ phát triển game mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu, đặc biệt thông qua cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và tiếp thị nội dung sáng tạo," ông nói.

Những giá trị từ ngành game

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng giám đốc Tổng công ty VTC tại sự kiện cho biết nếu định hướng đúng, game có vai trò kết nối văn hóa. Nếu chỉ chạy theo số lượng, kinh doanh, các đơn vị sẽ thiếu sự chung tay, thiếu kết nối. Để tạo ra sự thay đổi về chất, các đơn vị phải trải qua quá trình tích lũy về lượng, cùng một mục đích chung để đưa game trong nước ra thế giới.

gameverse.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng giám đốc Tổng công ty VTC. (Ảnh: Vietnam GameVerse)

Game tạo ra một không gian nhập vai với hình ảnh, âm thanh, tương tác với các yếu tố văn hóa một cách chủ động. Đây là điều phim ảnh, âm nhạc không làm được. Mỗi lần chơi là một bối cảnh, tạo nên sự đa dạng cho cách tương tác. Người chơi là người chủ động khám phá các yếu tố được lồng ghép qua từng bối cảnh.

Đại diện VTC dẫn số liệu trên toàn cầu, game có doanh thu 188 tỷ USD, trong khi tổng doanh thu âm nhạc và phim ảnh chỉ khoảng 60 tỷ USD. Như vậy, game có giá trị lớn hơn cả âm nhạc và điện ảnh.

Xét riêng ở mảng thể thao, eSport là một xu hướng giúp truyền tải văn hóa một cách sáng tạo. Ông Bảo dẫn ví dụ về game Audition, tồn tại hơn 20 năm, giúp người chơi tiếp cận âm nhạc, biến ước mơ nhảy của hàng triệu người thành sự thật thông qua môi trường số.

Ông Bảo dẫn điển hình từ Hàn Quốc khi văn hóa đặc sắc của nước bạn được lan tỏa mạnh mẽ qua game, phim ảnh, âm nhạc. game được coi là một chiến lược lan tỏa, bảo tồn văn hóa. Ở Trung Quốc, Black Myth Wukong tạo tiếng vang toàn cầu. "Giá trị văn hóa được lan tỏa một cách kiên trì thông qua các bản cập nhật, suốt vòng đời của một game," lãnh đạo VTC nói.

Tại thị trường Việt Nam, tiềm năng lan tỏa văn hóa là rất lớn với 50 triệu game thủ, doanh thu top 5 Đông Nam Á. Nước ta có kho tàng văn hóa trải dài 4.000 năm lịch sử nhưng chưa được khai thác đúng mức. Ông Bảo ví đây là một "Tàng Kinh Các" khổng lồ.

z6639575032465-c0237ba72fdd3da3ceaf57108798a0ed.jpg
(Ảnh: Vietnam GameVerse)

Do đó, để khai thác, ông Bảo đề xuất nghiên cứu xây dựng Chiến lược quốc gia về "Game Văn hóa Việt Nam"; mở các quỹ hỗ trợ cho các startup phát triển game về văn hóa để thúc đẩy, khuyến khích; tạo được IP game quốc gia lấy cảm hứng từ lịch sử, truyền thuyết Việt.

Ông Bảo khẳng định nên xem game như là một "di sản," đóng vai trò cầu nối giữa quá khứ và thế hệ số. "Phải giao nhiệm vụ để game Việt trở thành 'cây cầu số' giữa truyền thống và tương lai," ông Bảo cho biết.

Một trong những điểm nhấn của Vietnam GameVerse 2025 năm nay là những công bố và ký kết hợp tác đến từ các đơn vị, doanh nghiệp game trong nước và nước ngoài.

Song song với Diễn đàn Game Việt Nam, trong hai ngày 26 - 27/5/2025, Ngày hội Game Việt Nam có những hoạt động hấp dẫn bao gồm: Giải thưởng Game Việt Nam - Vietnam Game Awards 2025; Hoạt động hợp tác, đầu tư. Hoạt động giải trí.

Minh Sơn (Vietnam+)