Tin tức

Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số

Trung tâm Báo chí TP. HCM 13/06/2025 10:55

Sáng nay (13/6), tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số” đã chính thức diễn ra với sự tham dự của hơn 100 người sáng tạo nội dung số (KOL, KOC, streamer,...) và đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, truyền thông.

Chương trình do Trung tâm Báo chí TP.HCM phối hợp cùng Golden Communication Group tổ chức, nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, đạo đức hành nghề, kỹ năng xử lý truyền thông và quản trị rủi ro cho những người hoạt động trong lĩnh vực nội dung số - nhóm đang ngày càng có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội hiện đại.

z6700429544027_2eeb45a95747404b68273f7596145347.jpg
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM, lớp học là nơi cung cấp thông tin chính thống để người làm nội dung số hiểu luật, tự tin hành nghề, tránh rủi ro pháp lý và góp phần lan tỏa giá trị tích cực cho cộng đồng. Ảnh: HƯƠNG THẢO.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP. HCM Nguyễn Văn Khanh nhấn mạnh, trong bối cảnh truyền thông trực tuyến phát triển mạnh mẽ, người ảnh hưởng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng dư luận, tác động đến hành vi tiêu dùng và truyền thông thương hiệu. Tuy nhiên, nếu thiếu hiểu biết về pháp luật, thông tin hoặc kỹ năng xử lý rủi ro, họ rất dễ vướng vào những tình huống tiêu cực, thậm chí vi phạm pháp luật.

“Lớp học là nơi cung cấp thông tin chính thống để người làm nội dung số hiểu luật, tự tin hành nghề, tránh rủi ro pháp lý và góp phần lan tỏa giá trị tích cực cho cộng đồng.” - ông Nguyễn Văn Khanh chia sẻ.

z6700429432187_a655cee5cf4dc1fa3d10a8d5c61d7564.jpg
Chương trình “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số” thu hút hơn 100 người sáng tạo nội dung số. Ảnh: HƯƠNG THẢO.

Về phía doanh nghiệp đồng hành, đồng thời là đơn vị truyền thông cho rất nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam, bà Nguyễn Minh Hương – Giám đốc Golden Communication Group chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rõ cả hai phía: khách hàng và người làm nội dung. Khi một chiến dịch quảng bá gặp sự cố truyền thông – lỗi không nằm ở ác ý, mà ở lỗ hổng kiến thức. Vậy nên, thay vì ngồi chờ khủng hoảng, chúng tôi muốn góp phần chủ động tạo ra những người ảnh hưởng có hiểu biết và trách nhiệm hơn.”

z6700429489167_e68474d4958e5c777b444e6686b9909f.jpg
Bà Nguyễn Minh Hương - Giám đốc Golden Communication Group chia sẻ, đơn vị mong muốn góp phần chủ động tạo ra những người ảnh hưởng có hiểu biết và trách nhiệm hơn. Ảnh: HƯƠNG THẢO

Chương trình đào tạo bao gồm nhiều nội dung thiết thực như: vai trò xã hội và trách nhiệm của người ảnh hưởng; quy định pháp luật liên quan đến nội dung số theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, sử dụng dịch vụ internet và cung cấp thông tin trên mạng; an ninh mạng; chính sách thuế và nghĩa vụ tài chính của người kiếm thu nhập từ nền tảng số; kỹ năng quản trị rủi ro truyền thông và bảo vệ danh tính cá nhân...

Đặc biệt, các báo cáo viên đến từ Công an TP.HCM, Chi cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường, Sở Văn hóa - Thể thao và các chuyên gia truyền thông từ Golden sẽ trực tiếp chia sẻ những tình huống thực tiễn và tư vấn các giải pháp phù hợp cho người tham dự.

Trung tâm Báo chí TP. HCM