Họp báo

Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP.HCM đến ngày 26/6

Nhóm BTV (Tổng hợp) 26/06/2025 18:23

(HMC) - Ngày 26/6, tại Trung tâm Báo chí TP. HCM, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố tuần qua.

Đại diện các đơn vị: Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Xây dựng; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở An toàn thực phẩm; Công An Thành phố; Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp; Chi cục Thuế khu vực 2; Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO); Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn – SJC;Hội nhà báo thành phố; Trung Tâm Báo Chí TP; … tham dự cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề được báo chí quan tâm.

z6744995228612_41ff402b94028bac7ea1ceebab58e506.jpg
Phó trưởng Ban Tuyên giáo và dân vận Thành ủy TP.HCM Tăng Hữu Phong phát biểu điều hành cuộc họp. Ảnh: HUYỀN MAI

Phát động Giải thưởng Báo chí viết về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo

Tại họp báo, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Hội Nhà báo TP phát động Giải thưởng Báo chí viết về “Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị” - lần I, năm 2025.

z6744994724831_193c96769abbc7ff03a9947a035e8003.jpg
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM Lâm Đình Thắng chia sẻ về điểm mới của cuộc thi viết về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Ảnh: HUYỀN MAI

Giải thưởng nhằm phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong việc tuyên truyền, lan tỏa và thúc đẩy triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Qua đó, TP.HCM mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục hỗ trợ truyền tải các chủ trương, định hướng liên quan đến Nghị quyết 57, đồng thời trở thành diễn đàn để Thành phố lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp.

“Chúng tôi kỳ vọng các cơ quan báo chí sẽ là kênh để các chuyên gia, nhà khoa học, những người tâm huyết với nội dung của Nghị quyết 57 đóng góp những giải pháp thúc đẩy sự phát triển của nền khoa học công nghệ TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung. Sở Khoa học và Công nghệ sẵn sàng là cầu nối giữa báo chí với chuyên gia, các Sở, ban, ngành địa phương, để mỗi tác phẩm dự thi không chỉ đơn giản đưa thông tin mà còn mang thông điệp giá trị và ý nghĩa”, ông Lâm Đình Thắng chia sẻ.

Theo thể lệ, các tác phẩm dự thi thuộc các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình (phóng sự, ghi chép, phỏng vấn, tường thuật, ghi nhanh, ký báo chí...), được đăng tải hoặc phát sóng từ ngày 1/1-15/11/2025.

Đối tượng tham gia là phóng viên, biên tập viên, hội viên nhà báo thuộc các cơ quan báo chí TP.HCM và Trung ương có văn phòng thường trú tại TP.

Tác phẩm dự thi tập trung phản ánh các nội dung trọng tâm của Nghị quyết 57 như: Nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động trong toàn xã hội về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Hoàn thiện thể chế, chính sách; về phát triển hạ tầng và dữ liệu; về phát triển nguồn nhân lực và thu hút nhân tài; về thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học – công nghệ; về phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và chủ quyền dữ liệu.

Hạn chót nhận tác phẩm dự thi là ngày 20/11/2025. Sẽ có 17 giải cho cá nhân và tập thể với tổng giá trị lên đến 360 triệu đồng.

Siết chặt hoạt động quảng cáo trên mạng đối với KOL, người nổi tiếng

Trả lời nội dung báo chí quan tâm, ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định pháp luật riêng về việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật.

z6744995228556_4084f4236601171931f120f17a37b18c.jpg
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tại họp báo. Ảnh: XUÂN THIỆN

Tuy nhiên, tất cả công dân Việt Nam đều phải chấp hành quy định của Luật Quảng cáo và bị xử lý theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ khi có hành vi vi phạm.

Đối với từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi của từng cá nhân, tổ chức (kể cả nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến số đông công chúng - KOL) để xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Vương cũng cho biết thêm, Quốc hội vừa thông qua Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026, trong đó quy định về quyền và nghĩa vụ của Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng, Người có ảnh hưởng. Đây là một trong những điểm mới quan trọng, hết sức cần thiết và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Đi kèm với Luật mới ban hành sẽ có những quy định pháp luật, biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là KOL - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Về phía Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, đơn vị đang tiếp tục kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng theo quy định của Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo về sản phẩm giả, kém chất lượng.

Trốn thuế từ 100 triệu trở lên có thể bị xử lý hình sự

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý do đại diện Chi cục Thuế khu vực 2 cung cấp tại họp báo.

z6744994976500_07a0b3a3277f0d86b70b000fdbf1031a.jpg
Đại diện Chi cục Thuế khu vực 2 nhận định, thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế hiện đại thể hiện sự phát triển của nền kinh tế số. Ảnh: XUÂN THIỆN

Theo Trưởng Phòng Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác - Chi cục Thuế khu vực 2 Nguyễn Hoa Bắc, hiện nay, Chính phủ cũng như các cơ quan, ban, ngành triển khai rất nhiều chương trình, giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số. Chẳng hạn gần đây nhất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố và báo Tuổi Trẻ tổ chức Ngày hội không dùng tiền mặt.

Đối với những chủ thể kinh doanh vẫn còn hành vi chỉ nhận tiền mặt mà không nhận thanh toán chuyển khoản, đại diện Chi cục Thuế khu vực 2 cho rằng, chính họ đang tự làm giảm lợi thế cạnh tranh của mình và có dấu hiệu không minh bạch trong hoạt động kinh doanh đối với cơ quan quản lý Nhà nước.

Nếu hộ kinh doanh thuộc chủ thể thực hiện xuất hóa điện tử theo Nghị định 70 mà không làm hóa đơn thì đã vi phạm về kê khai và nộp thuế.

“Hành vi trên được xác định là hành vi trốn thuế, sẽ xử lý truy thu từ 1-3 lần thuế, tùy theo mức độ vi phạm. Nếu trốn từ 100 triệu trở lên thì có thể bị xử lý mặt hình sự theo Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015”, ông Bắc nhấn mạnh.

Sawaco phản hồi khách hàng thông qua báo chí

z6744995379887_16d4f21de6da8d28ade62a268e87c163.jpg
Lãnh đạo SAWACO giải đáp thắc mắc của người dân thông qua kênh báo chí. Ảnh: XUÂN THIỆN

Trả lời thắc của của người dân về đơn giá nước sinh hoạt hộ gia đình phải trả tiền Dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải (DVTN & XLNT), Phó Giám đốc Kinh doanh Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) Phạm Huân Vũ thông tin, đơn vị đang thực hiện theo Quyết định 17/2021/QĐ-UBND ngày 01/6/2021 của UBND TP.HCM về ban hành giá DDVTN & XLNT trên địa bàn TP giai đoạn 2022-2025 thay thế Phí Bảo vệ môi trường áp dụng từ 01/01/2022. Trong đó, có quy định: Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình có hoạt động xả nước thải sinh hoạt vào hệ thống thoát nước, nguồn tiếp nhận (nguồn tiếp nhận là các nguồn nước chảy thường xuyên hoặc định kỳ như sông suối, kênh rạch, ao hồ, đầm phá, biển, các tầng chứa nước dưới đất) …thì phải chịu khoản thu tiền DVTN & XLNT.

“Như vậy, quý khách hàng sống trên địa bàn TP.HCM bất kể có hệ thống cống thoát nước hay không, khi thải nước ra môi trường đều phải chịu khoản thu tiền DVTN & XLNT này. Các đơn vị cấp nước thu hộ kèm theo hoá đơn tiền nước hàng tháng và được giữ lại 1% trên khoản thu hộ để trang trải các chi phí tổ chức thu”, ông Vũ cho hay.

Nhóm BTV (Tổng hợp)