Tin tức

TPHCM dự kiến hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học từ tháng 10/2025

Trang Thư/PNO 18/09/2025 14:26

Ngày 18/9, Sở GD-ĐT TPHCM đã thông tin về dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện hạn chế sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại các cơ sở giáo dục.

Kế hoạch sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thí điểm tại 16 trường từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025-2026.

Giai đoạn 2: Mở rộng, áp dụng chính thức đồng loạt tại tất cả cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố từ tháng 1/2026.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, kế hoạch hướng đến xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, thân thiện theo tinh thần “Trường học hạnh phúc”.

Học sinh Trường THPT Tây Thạnh trong một hoạt động thể thao - Ảnh: M.Đ.
Học sinh Trường THPT Tây Thạnh trong một hoạt động thể thao - Ảnh: M.Đ.

Trong đó, mục tiêu hàng đầu là giúp học sinh hiểu rõ tác hại của việc lạm dụng thiết bị điện tử và tự giác chấp hành quy định. Tăng thời gian vận động thể chất của học sinh, cải thiện khả năng giao tiếp trực tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của học sinh. Giảm các vấn đề về sức khỏe tinh thần liên quan đến lạm dụng thiết bị điện tử.

Dự thảo cũng nêu rõ, để thực hiện mô hình, mỗi trường cần có ít nhất 3 hoạt động thay thế đa dạng trong giờ ra chơi. Học sinh tham gia ít nhất một hoạt động, không còn sử dụng điện thoại cho mục đích giải trí cá nhân.

Các hoạt động cụ thể bao gồm: hoạt động thể thao và vận động (bóng rổ, cầu lông, nhảy dây, đá cầu...); hoạt động văn nghệ và sáng tạo (góc sân khấu nhỏ, góc đọc sách ngoài trời, các câu lạc bộ kỹ năng sống...); trò chơi dân gian và tập thể (ô ăn quan, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, kéo co…).

Ban giám hiệu phân công “Tổ giám sát” bao gồm giáo viên trực, cán bộ Đoàn - Đội, và đội Sao đỏ học sinh để kiểm tra theo từng khu vực.

Tùy theo tình hình thực tế, các đơn vị xây dựng tiêu chí đánh giá phù hợp cho từng cá nhân, từng lớp. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt. Nhắc nhở, phê bình các trường hợp vi phạm, tái phạm nhiều lần sẽ xử lý theo quy định của nhà trường.

Trường học cần thực hiện ký cam kết 3 bên (Nhà trường - Cha mẹ học sinh - Học sinh) ngay đầu năm học/học kỳ. Tổ chức họp cha mẹ học sinh phổ biến những quy định liên quan đến nội dung này. Tạo nhóm Zalo/Facebook của từng lớp để cha mẹ học sinh theo dõi hoạt động của con và gửi tin nhắn SMS hàng tuần thông báo kết quả thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, đề nghị thủ trưởng các đơn vị báo cáo kịp thời về Sở GD-ĐT.

Tại hội thảo bàn về việc sử dụng điện thoại trong trường học được Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức ngày 18/9, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc sở - cho rằng, điện thoại thông minh vừa mang lại lợi ích cho học sinh, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không có sự định hướng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Gd-ĐT TPHCM - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: trang Thư
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Trang Thư

Thời gian qua, đã có nhiều vụ việc học sinh bị lừa đảo qua mạng do thông tin cá nhân của học sinh và gia đình bị xâm nhập. Có em bị dụ dỗ đến những địa điểm nguy hiểm, thậm chí ra khỏi địa bàn, trở thành nạn nhân của các đường dây tội phạm. Một số trường hợp được công an phát hiện, giải cứu kịp thời, nhưng cũng có trường hợp để lại hậu quả đau lòng.

"Nhiều trường đã áp dụng các biện pháp khác nhau: từ tuyên truyền, phối hợp phụ huynh đến xử lý kỷ luật học sinh. Tuy nhiên, mỗi trường có điều kiện và cách làm khác nhau, hiệu quả chưa đồng đều. Quan điểm của sở là không cấm tuyệt đối nhưng điện thoại chỉ nên phục vụ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ học tập, liên lạc khi cần. Chúng ta không nên cực đoan cấm đoán, mà phải định hướng để các em chủ động sử dụng hợp lý, an toàn, không bị lệ thuộc", ông Hiếu nhấn mạnh.

Trang Thư/PNO