Họp báo

Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP.HCM đến ngày 2/10

Nhóm BTV 02/10/2025 17:15

(HMC) - Ngày 2/10, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội nổi bật trên địa bàn thành phố tuần qua. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Tăng Hữu Phong chủ trì cuộc họp.

Đại diện các đơn vị: Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Công an TP. HCM tham gia họp báo cung cấp thông tin và trả lời nội dung báo chí quan tâm.

z7073727425895_75307af04445731fcb1b08cc018b56f0.jpg
Cuộc họp chiều 2/10 thu hút gần 50 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài tham dự. Ảnh: LINH NHI

Xác định giá đất thuận lợi nhờ những quy định mới

Liên quan đến việc xác định giá đất trên địa bàn, Trưởng phòng Kinh tế Đất - Sở Nông nghiệp và Môi trường Đào Quang Dương cho biết, công tác này thực hiện nhanh chóng và thuận lợi sau khi Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định 71 của Chính phủ chính thức có hiệu lực, đặc biệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

z7073727425894_9ad8963e7796e7782bf9ec3b7a132ace.jpg
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường trả lời câu hỏi phóng viên gửi về thông qua Trung tâm Báo chí Thành phố.

“Đơn cử như dự án Vành đai 3 TP.HCM, chúng tôi chỉ mất 1 tháng để đưa ra phương án xác định giá đất phù hợp, được người dân đồng tình, ủng hộ”, ông Dương chia sẻ.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường thông tin thêm, từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã phê duyệt hơn 70 phương án giá đất, với nguồn thu khoảng 52 nghìn tỷ đồng. Con số này dự kiến đến cuối năm là hơn 150 hồ sơ, tương ứng nguồn thu khoảng 86 nghìn tỷ đồng.

TP.HCM sẽ áp dụng lao động công ích với người vi phạm giao thông

UBND TP. HCM vừa giao Công an Thành phố phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất bổ sung hình thức xử phạt mới đối với vi phạm giao thông, trong đó có thể áp dụng biện pháp lao động công ích nhằm tăng tính giáo dục và răn đe.

z7073727425878_cef72ad26f7c48754f3a98337c979441.jpg
Thượng tá Nguyễn Văn Bình trả lời các nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách.

Phản hồi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08), Công an TP. HCM cho biết, hiện nay biện pháp xử phạt chủ yếu là phạt tiền, chưa đủ sức răn đe nên nhiều trường hợp vẫn tái phạm.

Nếu được triển khai, người vi phạm sẽ trực tiếp tham gia các hoạt động cộng đồng như: vệ sinh môi trường, thu gom rác, kẻ vạch sơn, dọn dẹp nơi công cộng... Từ đó, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông.

Theo quy định hiện hành của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các hình thức xử phạt chủ yếu gồm cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện, cùng các biện pháp khắc phục hậu quả. Việt Nam hiện chưa áp dụng xử phạt lao động công ích trong lĩnh vực giao thông, nhưng nhiều nước như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã triển khai và ghi nhận hiệu quả tích cực.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết thêm, Phòng CSGT đang tham mưu Ban Giám đốc Công an TP phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế thực hiện. Trong đó, sẽ quy định rõ hành vi nào áp dụng, thời gian lao động, đơn vị giám sát, quyền và nghĩa vụ của người vi phạm. Dự kiến thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi triển khai rộng rãi.

“Chủ trương này sẽ được áp dụng theo hướng nhân văn, an toàn, phù hợp với sức khỏe, không mang tính cưỡng bức hay ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người vi phạm”, Thượng tá Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Sớm tháo dỡ thanh chắn trên vỉa hè, đảm bảo lối đi cho người đi bộ

z7073727415100_2735c7c42660811e112a2e3032968b1c.jpg
Đại diện Sở Xây dựng tại họp báo.

Nhằm hạn chế tình trạng xe hai bánh di chuyển trên vỉa hè, từ năm 2017, TP.HCM đã lắp đặt các thanh chắn trên nhiều tuyến đường trung tâm Thành phố như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng,…

“Tuy nhiên, với việc tăng cường xử phạt nguội và biện pháp răn đe mạnh mẽ từ Nghị định 168 của Chính phủ, tình trạng xe máy chạy trên vỉa hè đã giảm đáng kể”, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông - Sở Xây dựng TP.HCM đánh giá.

Do đó, thời gian tới, Thành phố sẽ tháo dỡ các thanh chắn không phù hợp, trả lại vỉa hè đúng chức năng dành riêng cho người đi bộ, đồng thời góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm, tăng cường phạt nguội đối với hành vi trên với mức phạt tiền từ 4-6 triệu đồng theo Nghị định 168.

Nhóm BTV