Tin tức

Hàng trăm cán bộ, công chức TPHCM sẽ được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành metro

MINH QUÂN (Báo Lao Động) 02/12/2025 07:38

TPHCM sẽ đào tạo hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức lên thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành đường sắt đô thị để làm chủ công nghệ thiết kế, thi công, vận hành.

Hàng trăm cán bộ, công chức TPHCM được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành metro
Bảo dưỡng tàu Metro số 1 tại Depot Long Bình (TPHCM). Ảnh: Minh Quân

UBND TPHCM vừa ban hành Đề án đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phục vụ phát triển hệ thống đường sắt đô thị giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề án, đối với cán bộ, công chức, viên chức quản lý nhà nước về đường sắt đô thị (khoảng 60 người), TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có ít nhất một nửa số cán bộ được đào tạo chuyên sâu, trong đó từ 5 đến 10 người đạt trình độ thạc sĩ.

Giai đoạn 2030 - 2035, tỉ lệ được đào tạo chuyên sâu tăng lên 80%, với tối thiểu 30% cán bộ đạt trình độ thạc sĩ và khoảng 10% tiếp tục học lên tiến sĩ.

Đến giai đoạn 2035 - 2045, 100% cán bộ được chuẩn hóa về đào tạo chuyên sâu, trên 50% có trình độ thạc sĩ và 10 - 20% đạt trình độ tiến sĩ.

Đối với viên chức quản lý dự án đường sắt đô thị, giai đoạn 2025 - 2030, 160 viên chức đạt trình độ đại học phù hợp, trong đó ít nhất một nửa được đào tạo chuyên sâu và từ 10 đến 15 người học thạc sĩ.

Đến năm 2035, đội ngũ này tăng lên 310 người, với 80% được đào tạo chuyên sâu, ít nhất 30% có trình độ thạc sĩ và khoảng 10% tiếp tục học tiến sĩ.

Đến năm 2045, viên chức quản lý dự án đường sắt đô thị đạt 400 người, 100% được đào tạo chuyên sâu, tối thiểu 50% có trình độ thạc sĩ và 20% đạt trình độ tiến sĩ.

Đối với lãnh đạo UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan trực tiếp đến lĩnh vực đường sắt đô thị, tất cả phải tham gia các lớp bồi dưỡng tổng quan và nâng cao về quản lý, pháp luật, công nghệ theo kế hoạch hằng năm.

Chương trình đào tạo được xây dựng theo 11 chuyên ngành cốt lõi, bao quát toàn bộ các khía cạnh của hệ thống đường sắt đô thị, từ hạ tầng - công trình, tín hiệu - điều khiển, điện khí hóa, phương tiện, quản lý vận hành và bảo trì, đến công nghệ thông tin, kinh tế vận tải, quy hoạch TOD và quản trị an toàn.

Các khóa bồi dưỡng tổng quan và nâng cao giúp lãnh đạo, cán bộ chuyên môn nắm vững chiến lược phát triển, cơ chế chính sách, mô hình tài chính - đầu tư, quy hoạch - thiết kế, vận hành, kiểm soát rủi ro và ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực metro.

Ngoài đào tạo trong nước, TPHCM đặt mục tiêu ít nhất 50% cán bộ trong hệ thống quản lý metro và lãnh đạo doanh nghiệp đường sắt đô thị được cử đi bồi dưỡng, tham quan, học tập tại các quốc gia có hệ thống metro tiên tiến.

Lái tàu người Việt Nam vận hành thử Metro số 1 hồi tháng 11.2024. Ảnh: Anh Tú
Lái tàu người Việt Nam vận hành thử Metro số 1 hồi tháng 11.2024. Ảnh: Anh Tú

TPHCM đang triển khai hệ thống đường sắt đô thị với mục tiêu đến năm 2035 hình thành 7 tuyến dài khoảng 355 km, và đến năm 2045 mở rộng lên 10 tuyến với tổng chiều dài 510 km.

Loại hình vận tải hiện đại này đòi hỏi đội ngũ nhân lực chuyên môn cao, từ lập quy hoạch, chuẩn bị dự án, đầu tư xây dựng đến vận hành và bảo trì.

Hiện nguồn nhân lực chuyên trách còn thiếu và yếu, phần lớn cán bộ xuất phát từ các ngành xây dựng, giao thông, điện - điện tử, chưa được đào tạo bài bản về kỹ thuật và vận hành metro.

Thành phố vẫn phụ thuộc nhiều vào chuyên gia nước ngoài trong thiết kế, chuyển giao công nghệ, vận hành thử nghiệm và giám sát khai thác, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hiệu quả đầu tư.

Vì vậy, TPHCM kỳ vọng việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ một cách đồng bộ, bài bản và theo chuẩn quốc tế sẽ nâng cao năng lực quản lý, làm chủ công nghệ thiết kế, thi công, vận hành, giảm phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, đồng thời hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông đô thị hiện đại, thông minh và bền vững.

MINH QUÂN (Báo Lao Động)