Họp báo

Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP.HCM đến ngày 4/12

Nhóm BTV 04/12/2025 17:28

(HMC) - Ngày 4/12, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội nổi bật trên địa bàn thành phố tuần qua. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Tăng Hữu Phong chủ trì cuộc họp.

Đại diện các đơn vị: Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Phường Phước Thắng, Phường Dĩ An … tham dự họp báo và trả lời nội dung báo chí quan tâm.

0i9a4972.jpg
Toàn cảnh họp báo chiều 4/12. Ảnh: Ảnh: VÂN PHẠM

TP.HCM: Tập trung giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng) Nguyễn Kiên Giang thông tin, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.

0i9a4995.jpg
Đại diện Sở Xây Dựng nhận được nhiều câu hỏi của phóng viên gửi về thông qua Trung tâm Báo chí Thành phố. Ảnh: VÂN PHẠM

Nhiều tuyến đường như Pasteur, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu… ghi nhận mức độ phục vụ lên đến 150%, thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm.

Tại các cửa ngõ như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, tình trạng kẹt xe tập trung ở các điểm nóng: Ngã tư Thủ Đức, Bình Thái, khu vực cảng Cát Lái – Phú Hữu, khu vực thi công cầu Bình Triệu, nút giao An Sương – Quang Trung…

Ông Giang cho biết, nguyên nhân chính đến từ lưu lượng phương tiện tăng mạnh, hạ tầng chưa đáp ứng kịp, nhiều dự án thi công gây thu hẹp mặt đường; tai nạn và sự cố giao thông xử lý chưa kịp thời dẫn đến ùn ứ cục bộ. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế.

Sở Xây dựng đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm ùn tắc dịp cao điểm cuối năm, trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng.

Các giải pháp chính bao gồm: điều chỉnh phân luồng, bổ sung tín hiệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ các công trình, tăng cường ứng dụng công nghệ và camera giám sát… Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ thường xuyên cập nhật thông tin giao thông để người dân lựa chọn lộ trình phù hợp.

Tăng cường xử lý vi phạm qua phạt nguội tại nút giao Sóng Thần

Trước phản ánh nút giao Sóng Thần (Phường Dĩ An) thường xuyên ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, Phó Trưởng Công an Phường Dĩ An Nguyễn Minh Quang phản hồi, đơn vị đã nắm bắt tình hình, chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc tổ chức các buổi ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông tại khu vực này. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 117 tài xế ô tô có hành vi dừng đỗ sai quy định.

0i9a4978.jpg
Công an Phường Dĩ An tham dự họp báo qua hình thức trực tuyến. Ảnh: VÂN PHẠM

Ngoài xử lý vi phạm tại các “điểm nóng”, Phó trưởng Công an phường Dĩ An cho biết, đơn vị cũng đã đề xuất tổ chức lại giao thông khu vực, lắp đặt dải phân cách ngăn giữa làn ô tô và làn xe 2-3 bánh, điều chỉnh các vạch sơn phân làn (vạch kẻ đứt, liền), sơn phân bổ (vạch vàng song song) và sơn hướng dẫn sao cho phù hợp.

“Trước khi các phương án điều chỉnh được hoàn tất và triển khai, Công an phường Dĩ An thường xuyên phối hợp với Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại nút giao Sóng Thần, đặc biệt chú trọng áp dụng các biện pháp phạt nguội để nâng cao tính răn đe”, ông Quang thông tin.

Triển khai nhiều biện pháp tránh ùn ứ rác khi Đa Phước đổi khung giờ tiếp nhận

Từ ngày 1/12, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước điều chỉnh thời gian tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH), chỉ hoạt động từ 18h đến 6h sáng hôm sau, gây áp lực lớn lên hoạt động vận chuyển rác của thành phố.

0i9a4982.jpg
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường giải đáp vấn đề "nóng" trong lĩnh vực phụ trách. Ảnh: VÂN PHẠM

Theo Phó phòng Quản lý chất thải rắn (Sở Tài nguyên và Môi trường) Tống Viết Thành, hiện trên địa bàn 14 quận huyện trước đây của TP.HCM đang điều phối khoảng 4.550 tấn/ngày (443 chuyến xe). Phân bổ theo 02 ca: khoảng 1.800 tấn vận chuyển ca ngày (tương đương 175 chuyến), khoảng 2.750 tấn/ngày vào ca đêm (tương đương 268 chuyến).

Với việc điều chỉnh khung giờ tiếp nhận của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước như trên, đồng nghĩa với việc dồn toàn bộ 1.800 tấn ca ngày dời sang ca đêm. Và thực tế, các xe chỉ có 11 tiếng để hoạt động.

Để đảm bảo hoạt động thu gom, vận chuyển không bị gián đoạn, TP.HCM triển khai nhiều giải pháp điều phối. Cụ thể, khoảng 450 tấn/ngày từ địa bàn 5 quận, huyện trung tâm (TP.HCM cũ) được chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc; khoảng 1.350 tấn/ngày còn lại được vận chuyển về Đa Phước trong ca đêm.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường đầu tư phương tiện; đồng thời giao Sở Xây dựng phối hợp Công an TP và Sở Tài nguyên - Môi trường xem xét, điều chỉnh khung giờ cấm xe và cấp phép lưu thông trong nội đô đối với xe chuyên dụng vận chuyển CTRSH.

Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định lại lộ trình, cự ly và đơn giá vận chuyển cho các đơn vị có thay đổi tuyến. UBND phường, xã được yêu cầu phối hợp đơn vị thu gom tổ chức điều chỉnh thời gian thu gom rác từ ngày sang đêm, đồng thời tăng cường kiểm tra tại các trạm trung chuyển.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn 2805/UBND-ĐT (11/10/2025) yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan đảm bảo vận hành ổn định hệ thống thu gom – vận chuyển CTRSH, duy trì liên tục dịch vụ vệ sinh môi trường, đáp ứng thời gian tiếp nhận mới tại Khu xử lý Đa Phước.

Nhóm BTV