Quận 2 thông tin về việc học sinh tiểu học nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm

17:03 15/09/2020

(HMC) - Ngày 15/9, UBND Quận 2 tổ chức họp báo liên quan đến vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ngày 11/9/2020 đối với hàng loạt học sinh tại Trường Tiểu học Bình Trưng Đông (Quận 2). Họp báo có sự tham gia của Trưởng phòng Y tế Q.2 Trương Thanh Trung, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 Trần Văn Khanh, Trưởng Phòng GD-ĐT Nguyễn Phúc Huy Tùng, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Bình Trưng Đông cùng đại diện các đơn vị có liên quan.

Phát biểu tại họp báo, ông Trương Thanh Trung, Trưởng phòng Y tế Quận 2 cho biết, đến 8 giờ sáng ngày 14/9/2020, có 50 học sinh, 1 giáo viên, 1 bảo mẫu đang được chăm sóc, kiểm tra, theo dõi tại bệnh viện. Trong đó, Bệnh viện Quận 2 đang chăm sóc, điều trị cho 26 học sinh và 1 giáo viên, 1 bảo mẫu, tiếp tục được theo dõi, chăm sóc 23 học sinh rối loạn tiêu hóa nhẹ. Riêng 1 học sinh đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Trưởng phòng Y tế Q.2 Trương Thanh Trung phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai
Trưởng phòng Y tế Q.2 Trương Thanh Trung phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Quận ủy, UBND Quận 2 đã kịp thời chỉ đạo Bệnh viện Quận 2 tích cực điều trị và không thu viện phí. Bên cạnh, chỉ đạo Phòng GD-ĐT, Ban giám hiệu nhà trưởng tổ chức thăm hỏi, động viên thường xuyên bệnh nhân và gia đình. Đồng thời Quận ủy, UBND Quận 2 phối hợp với phòng y tế, Bệnh viện quận và Trung tâm y tế quận xác minh làm rõ vụ việc.

Cụ thể, các thức ăn ngày 11/9/2020 gồm bún riêu, nui xào thịt bằm, bánh canh tôm thịt, mận, bánh su kem, nước uống từ bình lọc, nước đóng bình Lavie, nước chế biến thực phẩm đã được Ban chỉ đạo ATPT quận lấy các mẫu và gửi tại Công ty TNHH Eurofins Sắc ký Hải Đăng để xét nghiệm.

UBND Quận đã yêu cầu nhà trường tạm ngưng hợp đồng cung cấp thực phẩm của đơn vị kinh doanh cho đến khi có kết quả xét nghiệm, thực hiện khử khuẩn toàn trường, bếp ăn và căn tin vào ngày 13/09/2020.

Ban Quản lý ATTP Thành phố, Trung tâm Y tế quận, Trạm Y tế phường Bình Trưng Đông đã đến điều tra dịch tễ tại trường. Trong quá trình Đoàn kiểm tra và tổ công tác chờ kết quả xét nghiệm trong 10 đến 14 ngày, tổ công tác đã lưu ý Bệnh viện quận việc nuôi cấy và xét nghiệm vi sinh các mẫu bệnh phẩm của các học sinh để xác định nguyên nhân.

Trung tâm Y tế Quận 2 phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Trạm Y tế phường Bình Trưng Đông thực hiện điều tra dịch tễ bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Quận 02, điều tra dịch tễ các học sinh nghỉ học tại trường Bình Trưng Đông.

UBND Quận 2 đã chỉ đạo phòng GD-ĐT, UBND phường, Ban giám hiệu trường Tiểu học Bình Trưng Đông thông tin đến phụ huynh. Khi trẻ có 01 trong các biểu hiện sốt, nôn, đau bụng, tiêu chảy thì đưa trẻ đến ngay Bệnh viện Quận để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tập trung chăm sóc điều trị cho học sinh và động viên phụ huynh học sinh có con đang nằm viện.

Bên cạnh việc túc trực, theo dõi xuyên suốt của lãnh đạo Phòng GD-ĐT, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Bình Trưng Đông tại bệnh viện, Lãnh đạo UBND quận đã tổ chức 02 lượt thăm hỏi và trao quà động viên tinh thần phụ huynh và các em học sinh đang chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện quận (thành phần có Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng phòng và Phó phòng Giáo dục – Đào tạo, Trưởng phòng Y tế, Giám đốc Bệnh viện, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận). Đối với 1 bé đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 từ ngày 12/9/2020 đến nay, đã phân công cô Hiệu trưởng Trường, Phó trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo quận trực tiếp thăm hỏi, theo dõi để hỗ trợ gia đình.

Về phía Bệnh viện cũng đã tăng cường lực lượng bác sĩ, điều dưỡng để sẵn sàng tiếp nhận lượng bệnh nhân mới.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm (khoảng 10 đến 14 ngày) để có cơ sở xử lý vi phạm theo quy định (nếu có), UBND yêu cầu trường Tiểu học Bình Trưng Đông thực hiện đúng các nội dung làm việc của Đoàn kiểm tra và Tổ công tác; Phòng Y tế quận, Phòng GD-ĐT quận, UBND phường và Ban Giám hiệu trường tiếp tục theo dõi diễn tiến, tình trạng sức khỏe học sinh, báo cáo Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo xử lý kịp thời.

Phòng Y tế quận (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo ATTP Quận) phối hợp Phòng Giáo dục & Đào tạo, phòng Kinh tế và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát về an toàn thực phẩm đối với các trường học và cơ sở sản xuất có bếp ăn tập thể trên địa bàn.

Theo ông Trung, các cơ quan y tế nghi ngờ bánh su kem là nguyên nhân gây ra triệu chứng ngộ độc. Bởi, trường Tiểu học Bình Trưng Đông và trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi gần nhau, đều ăn cùng món ăn trưa của công ty Vĩnh Thịnh cung cấp nhưng chỉ khác món bánh ăn xế. Bữa xế, học trường Tiểu học Bình Trưng Đông ăn bánh su kem còn học sinh trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ăn bánh plan. Có em học sinh trường Tiểu học Bình Trưng Đông mang bánh su kem về cho người nhà ăn thì người này có triệu chứng tiêu chảy, đau bụng.

Nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc trên, ông Nguyễn Phúc Huy Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT Quận 2 cho biết, phòng GD-ĐT và Ban giám hiệu vẫn tiếp tục cử người đến bệnh viện chăm sóc thăm hỏi và động viên học sinh, phụ huynh. Phòng GD-ĐT quận, trường tiểu học Bình Trưng Đông sẽ xây dựng và thực hiện Kế hoạch bổ sung kiến thức cho những học sinh vì lý do sức khỏe phải nghỉ học trong thời gian điều trị, đảm bảo cho các em có đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng chương trình của từng lớp học.

Ngoài ra, trong thời gian chờ kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền, trường Tiểu học Bình Trưng Đông sẽ thực hiện đúng các nội dung làm việc của Đoàn kiểm tra và Tổ công tác, khẩn trương thực hiện việc tạm ngưng hợp đồng cung cấp thực phẩm của đơn vị kinh doanh cho đến khi có kết quả xét nghiệm. Hệ thống tự đánh giá, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được giám sát và củng cố để đảm bảo an toàn thực phẩm tại trường. Ngoài ra trường sẽ phối hợp với Tổ công tác để điều tra dịch tễ, thường xuyên liên lạc với phụ huynh để theo dõi sức khỏe các em nằm viện và số học sinh nghỉ học

Trưởng Phòng GD-ĐT Quận 2 Nguyễn Phúc Huy Tùng. Ảnh: Huyền Mai
Trưởng Phòng GD-ĐT Quận 2 Nguyễn Phúc Huy Tùng. Ảnh: Huyền Mai

Theo Giám đốc Bệnh viện Quận 2 Trần Văn Khanh, ngày 14/9 đã có 13 ca xuất viện. Dự kiến chiều ngày 15/9 có thêm 10 ca được về nhà. Số còn lại sẽ được xuất viện trong 1 hoặc 2 ngày tới.

Giám đốc Bệnh viện Quận 2 Trần Văn Khanh. Ảnh: Huyền Mai
Giám đốc Bệnh viện Quận 2 Trần Văn Khanh. Ảnh: Huyền Mai
Lãnh đạo Quận 2 thăm hỏi tình hình sức khỏe của học sinh đang được điều trị tại Bệnh viện Quận 2. Ảnh: Huyền Mai
Lãnh đạo Quận 2 thăm hỏi tình hình sức khỏe của học sinh đang được điều trị tại Bệnh viện Quận 2. Ảnh: Huyền Mai

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục