Quận 6: Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn hậu Covid-19

11:48 10/10/2021

(Thanhuytphcm.vn) – Theo báo cáo của UBND Quận 6, để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tính đến ngày 30/9, Quận đã chi hỗ trợ cho 69.247 lao động, với số tiền trợ cấp hơn 109,8 tỷ đồng theo Nghị quyết số 09 của HĐND TPHCM. Trong đó, chi hỗ trợ số tiền 14.751.000.000 đồng cho 7.277 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, lao động bị chấm dứt HĐLĐ.

Trao kinh phí hỗ trợ và vật dụng y tế cho công nhân lao động tại Công ty TNHH may thêu Thuận Phương
Trao kinh phí hỗ trợ và vật dụng y tế cho công nhân lao động tại Công ty TNHH may thêu Thuận Phương

Song song đó, Quận 6 còn vận động hỗ trợ những trường hợp khó khăn do dịch bệnh với tổng kinh phí hơn 42,73 tỷ đồng; tiếp nhận và phân phối 23.273 túi an sinh xã hội do Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu Thành phố hỗ trợ; trao 17.700 phần quà trong chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương của Chính phủ”; trao 1.500 phần quà do Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố hỗ trợ; phân bổ 210.000 kg gạo từ nguồn hàng dự trữ Quốc gia hỗ trợ 14.000 người dân khó khăn.

Đồng thời, nhằm chăm lo, hỗ trợ người lao động trong khu vực bị phong tỏa, cách ly có đủ các nhu yếu phẩm hàng ngày, đảm bảo sức khỏe và an toàn thực phẩm, Quận đã tổ chức cung ứng, phân phối hàng hóa qua phương thức “Đi chợ thay”, do Tổ cung ứng hàng hóa các phường thực hiện, tính đến ngày 29/9, lực lượng đi chợ thay đã thực hiện được 41.744 đơn hàng.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần chung sức, đồng lòng phòng chống dịch bệnh tích cực của cả hệ thống chính trị, Quận 6 đã kiểm soát được dịch bệnh và sớm bước vào giai đoạn bình thường mới. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại.

Các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân. Chương trình bình ổn thị trường đạt được hiệu quả do có nguồn hàng dự trữ dồi dào, nên không để ra tình trạng khan hiếm, đầu cơ tích trữ, đặc biệt là nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; hàng hóa với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú; các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường về hàng giả, niêm yết và bán đúng giá niêm yết, vệ sinh an toàn thực phẩm được các cơ quan chức năng Thành phố, quận, Ban quản lý các chợ và UBND 14 phường thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả.

Chủ tịch LĐLĐ Quận 6 Ngô Thanh Bắc trao quà cho người lao động khó khăn
Chủ tịch LĐLĐ Quận 6 Ngô Thanh Bắc trao quà cho người lao động khó khăn
Nhằm thực hiện các giải pháp và hỗ trợ cho DN khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo tiêu chí của UBND TP, Quận 6 đã xây dựng và triển khai Kế hoạch phục hồi hoạt động kinh tế sau ngày 30/9/2021, với những nội dung: Phục hồi hoạt động kinh tế tại 3 cụm trung tâm thương mại, dịch vụ Bình Tây, Bình Phú và Phú Lâm, trong đó cụm trung tâm thương mại dịch vụ Bình Tây là trọng tâm trong giai đoạn 1 từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2021; phát triển các loại hình chuyên doanh tại các tuyến đường Thương mại dịch vụ Hậu Giang – Tháp Mười; phát huy và khai thác tiềm năng, thế mạnh của quận, gắn với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo chiều sâu.

Đồng thời, các ban ngành, đoàn thể địa phương phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trước mắt, phối hợp với các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng thương mại trên địa bàn quận cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch; triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được vay lãi suất 0%, không phải bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc cho người lao động phải ngưng việc; đề xuất các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp, tiểu thương gặp khó khăn; hỗ trợ giảm giá tiền điện cho người dân và doanh nghiệp.

Các giải pháp điều hành chính sách kinh tế của quận đã được thực thi đúng hướng và phù hợp nhằm khắc phục, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Việc tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế với mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh dịch bệnh.

Đinh Toản/Thanhuytphcm.vn

Tin cùng chuyên mục