Quán triệt phương châm “Rõ - Chắc - Nghiêm - Nhanh" trong công tác xét nghiệm

16:19 15/07/2021

(HMC) – Ngày 15/7, UBND TPHCM có Công văn khẩn số 2348/UBND-TH gửi UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức về việc chấn chỉnh hoạt động của Tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm và tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ tại các khu phong tỏa.

Quán triệt phương châm “Rõ - Chắc - Nghiêm - Nhanh" trong công tác xét nghiệm
Ảnh minh họa

Công văn nêu rõ: Hiện nay công tác phối hợp, chỉ đạo việc lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm, trả kết quả ở một số địa phương có lúc chưa nghiêm túc, đồng bộ, chặt chẽ và còn chậm so với yêu cầu đặt ra; công tác kiểm soát, quản lý tại các khu phong tỏa chưa nghiêm, còn tình trạng người dân trong khu phong tỏa đi lại, giao lưu, không đảm bảo giãn cách theo quy định Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức khẩn trương tổ chức vận hành hiệu quả Tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm (gọi tắt là Tổ công tác) với phương châm “Rõ - Chắc - Nghiêm - Nhanh".

Trong đó, "Rõ" là xác định trách nhiệm rõ ràng, mọi hoạt động của Tổ công tác do Tổ trưởng điều hành, chỉ đạo, có thẩm quyền phân công nhiệm vụ cho các Đội, Tổ hỗ trợ, tăng cường do Thành phố cử xuống địa phương để hỗ trợ công tác lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm, trả kết quả.

"Chắc": Thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, chắc chắn theo các nguyên tắc, hướng dẫn của ngành y tế và Trung tâm Điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 TP tại khu vực nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, khu vực phong tỏa nhằm đảm bảo xác định kịp thời và tách F0 ra khỏi cộng đồng để thực hiện điều trị theo quy định.

"Nghiêm": Phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đúng quy định về giãn cách xã hội của Chỉ thị số, giữ khoảng cách an toàn, kiểm soát có trật tự, nề nếp tại các khu vực lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm; không để xảy ra tình trạng mất trật tự, gây phản ánh, bức xúc xã hội.

"Nhanh": Thực hiện trả kết quả xét nghiệm nhanh tối đa trong vòng 12 giờ đối với mẫu đơn và tối đa trong vòng 24 giờ đối với mẫu gộp; không để tình trạng tồn mẫu xét nghiệm, chậm trả kết quả dẫn đến tình trạng chậm tách F0 ra khỏi cộng động và đưa đi điều trị theo quy định. Yêu cầu các địa phương bố trí nơi cách ly tạm thời cho F0 trong thời gian chờ di chuyển đến khu điều trị tập trung theo quy định.

Đồng thời, triển khai phương án lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho người dân khi có các triệu chứng của SARS-CoV-2.

Về tăng cường kiểm soát tại các khu phong tỏa, UBND TP yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong khu phong tỏa, ủng hộ và thực hiện nghiêm yêu cầu về giãn cách và các quy định khác về phòng, chống dịch; thường xuyên chỉ đạo và phát huy Tổ COVID-19 cộng đồng trong khu vực phong tỏa, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu người dân phải ở nhà, hộ gia đình cách ly với hộ gia đình; không để tình trạng người dân trong khu phong tỏa tập trung, vi phạm quy định về giãn cách, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa; nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu phong tỏa để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục