Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận khoảng 748 tỷ đồng

08:25 06/06/2021

Quỹ vaccine phòng COVID-19 được sử dụng để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ 10 tỷ đồng cho quỹ vaccine phòng COVID-19 của tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ 10 tỷ đồng cho quỹ vaccine phòng COVID-19 của tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

Theo Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, đến 17h00 ngày 5/6, Quỹ đã tiếp nhận được khoảng 748 tỷ đồng và riêng trong ngày hôm nay nhận hơn 483 tỷ đồng.

Liên quan đến Quỹ vaccine phòng COVID-19, Bộ Tài chính cũng vừa ban hành Thông tư số 41/2021/TT-BTC hướng dẫn về tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụng và chế độ kế toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ.

Theo đó, Quỹ vaccine phòng COVID-19 được sử dụng để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Quỹ được sử dụng vốn nhàn rỗi bằng Đồng Việt Nam của Quỹ để gửi có kỳ hạn tối đa không quá 3 tháng tại các ngân hàng thương mại theo quy định nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ, nhưng phải đảm bảo an toàn.

Bộ Y tế có trách nhiệm xác định giá trị quy tiền Đồng Việt Nam của vaccine được tài trợ cho Quỹ và định kỳ 10 ngày lập báo cáo gửi Quỹ theo quy định để hạch toán phản ánh vào thu, chi của Quỹ.

Việc xác định giá trị quy tiền của vaccine căn cứ các hóa đơn, chứng từ do nhà tài trợ cung cấp; trường hợp không có hóa đơn, chứng từ của nhà tài trợ thì xác định theo giá tạm tính để phản ánh kịp thời vào thu của Quỹ. Bộ Y tế có trách nhiệm xác định giá chính thức theo quy định của pháp luật và báo cáo Quỹ để điều chỉnh hạch toán nếu có chênh lệch.

Quỹ vaccine phòng COVID-19 ra mắt vào lúc 20h10 phút ngày 5/6, tại Hà Nội.

Ngày 5/6, ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu đã quyết định ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 thêm 100 tỷ đồng.

Trước đó, trong các ngày 2/6 và 4/6, Tập đoàn Tuần Châu đã chuyển 110 tỷ đồng vào tài khoản của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh để ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19. Như vậy, tổng số tiền mà Tập đoàn này đã ủng hộ quỹ là 210 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Đào Hồng Tuyển ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ lập là 170 tỷ đồng, số còn lại 40 tỷ đồng ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Đào Hồng Tuyển chia sẻ: Việt Nam đang trải qua một giai đoạn khó khăn, với mong muốn làm một nghĩa cử với quê hương và đất nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc vận động các tầng lớp trong xã hội ủng hộ, đóng góp kinh phí cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông mong muốn chung tay góp sức đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 để mua vaccine cho các đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân lao động, góp phần kiểm soát dịch, bệnh, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho nhân dân.

Số tiền 100 tỷ còn lại Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu cam kết sẽ chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Quỹ vaccine phòng COVID-19 trong tuần tới do vướng vào 2 ngày nghỉ cuối tuần, không thực hiện được giao dịch ở ngân hàng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục