Rưng rưng đón Tết nơi xóm trọ nghèo ở TPHCM

09:15 25/01/2023

Khi nhiều người nhập cư hân hoan về quê đoàn viên cùng gia đình thì có không ít công nhân quyết định ở lại TPHCM đón Tết, bởi điều kiện khó khăn.

Mùng 3 Tết Quý Mão 2023, tại xóm trọ trên đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), chị Trần Thị Dung (44 tuổi, quê Buôn Ma Thuột) chỉnh lại bình bông vạn thọ đặt lên bàn thờ gia tiên, thầm cầu mong gia đình năm nay có nhiều sức khỏe, công việc ổn định, con cái học hành đến nơi đến chốn…

Rớt nước mắt khi nhắc đến chuyện về quê, chị Dung tâm sự, đã 20 năm rồi chị chưa một lần về thăm gia đình. “Mình cũng muốn về thăm mẹ già nhưng không cuộc sống khó khăn quá…” – chị Dung bỏ lửng câu nói.

Chị Dung đã có hơn 20 năm chưa về quê. Mẹ chị ở Buôn Ma Thuột gửi lên ít đòn bánh tét cho con gái ăn Tết
Chị Dung đã có hơn 20 năm chưa về quê. Mẹ chị ở Buôn Ma Thuột gửi lên ít đòn bánh tét cho con gái ăn Tết

Vợ chồng chị Dung đều là công nhân Công ty TNHH BL Leather Bank chuyên sản xuất bóp da. Từ cuối năm 2022, công ty gặp khó về đơn hàng nên công nhân chỉ làm việc cầm chừng. Thưởng Tết vừa rồi, chị Dung chỉ nhận được 300.000 đồng, vừa đủ mua mấy ký gạo, thùng mì, nước mắm… ăn Tết.

Cũng có 13 năm đón Tết xa quê, chị Triệu Ngọc Thu (50 tuổi, quê Tiền Giang) nhân viên tạp vụ nghẹn lòng khi nhắc về Tết đoàn viên.

“Chồng tôi làm tài xế xe công nghệ, mưa nắng cũng phải ra đường kiếm tiền lo gia đình. Mình làm tạp vụ tự do, thu nhập chỉ vài triệu đồng/tháng. Thu nhập của hai vợ chồng chỉ vừa đủ lo cho 2 con ăn học, trả tiền thuê trọ, ăn uống… Hai vợ chồng không dám về quê; về nhưng không có tiền mừng tuổi cha mẹ, con cháu lại càng thêm buồn” – chị Thu bộc bạch.

Bà Đào Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) quận Gò Vấp cho biết, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn quận đã hỗ trợ công nhân khó khăn bằng cách giảm giá tiền thuê trọ, tặng quà Tết, động viên công nhân tiếp tục ở lại để gắn bó với công việc.

Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy lì xì cho con em công nhân xóm trọ
Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy lì xì cho con em công nhân xóm trọ

Nhằm động viên công nhân lao động khó khăn ở lại đón Tết, chiều mùng 2 Tết, tại khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Xuân Trang (đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp), LĐLĐ TPHCM đã tổ chức bữa cơm tân niên với 21 gia đình công nhân xa quê để mọi người thấy ấm lòng khi phải đón Tết xa nhà.

Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy đến từng bàn, ân cần thăm hỏi và chúc mừng năm mới đến gia đình công nhân lao động. Cùng lãnh đạo LĐLĐ TPHCM dùng bữa cơm thân tình đầu năm, gia đình các công nhân dự tiệc tân niên còn được tặng quà, các cháu nhỏ được lì xì mừng tuổi.

“Đến các khu trọ trong những ngày Tết không chỉ chia sẻ, động viên công nhân, người lao động mà còn thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn; khẳng định vai trò, trách nhiệm của cán bộ công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động” - bà Thúy chia sẻ.

Theo LĐLĐ TPHCM, Tết Nguyên đán 2023, đơn vị này đã cùng với họp mặt công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết tại các khu nhà trọ có đông công nhân lao động. Các cấp công đoàn thành phố cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết như chương trình “Tết sum vầy” cho 10.000 gia đình đoàn viên không có điều kiện về quê đón Tết.

Công đoàn còn vận động và cùng các doanh nghiệp hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay cho khoảng 35.000 công nhân lao động về quê sum họp đón Tết cùng gia đình; tổ chức vui Tết tại Công viên văn hóa Đầm Sen cho 5.000 gia đình công nhân ở lại thành phố đón Tết; tổ chức các phiên chợ công nhân - Xuân nghĩa tình với tổng số tiền chăm lo khoảng 140 tỷ đồng…

Uyên Phương/TPO

Tin cùng chuyên mục