Sẵn sàng tâm thế cho trạng thái bình thường mới

11:08 10/09/2021

Người dân thành phố đang sẵn sàng tâm thế để trở lại cuộc sống thường nhật nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch. Báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số người dân, tiểu thương, doanh nghiệp.

Lắp vách ngăn phòng chống dịch tại chợ Ngã Ba Bầu, huyện Hóc Môn. Ảnh: BÙI ANH TUẤN
Lắp vách ngăn phòng chống dịch tại chợ Ngã Ba Bầu, huyện Hóc Môn. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Chỉ 5 ngày nữa (15-9) là đến thời hạn mục tiêu TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch Covid-19 theo Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch của Chính phủ. Hiện thành phố đang mở cửa từng bước để tiến tới trạng thái bình thường mới.

Người dân thành phố đang sẵn sàng tâm thế để trở lại cuộc sống thường nhật nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch. Báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số người dân, tiểu thương, doanh nghiệp (DN).    

* Ông VƯƠNG BÁ KIỆT, Tổng Giám đốc Công ty CP Rừng xanh mãi: Tự tin tái khởi động sản xuất, kinh doanh

Thời gian giãn cách vừa qua đã khiến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn, phải tạm dừng hoạt động. Nếu giãn cách kéo dài, công ty khó có thể chịu đựng. Nhờ sự quan tâm của thành phố, hầu hết nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 nên sau 15-9, nếu thành phố cho phép người lao động đã tiêm đủ vaccine đi lại, cho DN hoạt động thì công ty tôi tự tin mở cửa trở lại.

Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng chống dịch, nhất là tại nhà máy. Đồng thời, mong thành phố có giải pháp hỗ trợ để DN sớm phục hồi như: vay vốn ưu đãi, kéo dài thời gian miễn các khoản thuế, giãn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, phí công đoàn...

* Bà NGUYỄN PHƯƠNG NGA, hộ kinh doanh cá thể, phường Võ Thị Sáu, quận 3: Ưu tiên hoạt động giao thương phù hợp quy luật cung cầu 

Nếu TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch trước 15-9, dần mở cửa để cuộc sống trở lại bình thường là điều vô cùng hạnh phúc mà mỗi người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung đang mong từng ngày.

Tôi cũng mong lãnh đạo thành phố có kế hoạch mở cửa nhưng kiểm soát để tránh bùng phát dịch trở lại. Do đó phải tăng cường tuyên truyền, giám sát để nâng cao ý thức của người dân, ưu tiên các hoạt động giao thương phù hợp với quy luật cung cầu, đảm bảo phòng dịch và tạo điều kiện cho DN, hộ kinh doanh cá thể phục hồi làm ăn. Tôi cũng đã sẵn sàng liên hệ với bạn hàng, đối tác để chuẩn bị buôn bán trở lại. 

* Anh TRƯƠNG VĂN KHỞI, chủ quán cà phê ở phường 17, quận Gò Vấp: Không chủ quan, lơ là phòng dịch

Tôi đang hình dung khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh. Bản thân tôi có cơ hội mở lại quán cà phê, nhiều người dân lao động ở các tỉnh, thành có thể quay lại công việc, sản xuất kinh doanh của thành phố lại nhộn nhịp. Quán đóng cửa nhiều tháng liền còn phải trả tiền mặt bằng, gia đình tôi thực sự khó khăn, nhất là 2 con đã vào mùa tựu trường. Với sự nỗ lực của chính quyền các cấp, thành phố sẽ sớm nới lỏng giãn cách, cho sản xuất, kinh doanh trở lại. Tôi đã dọn dẹp quán để bán trở lại, không thể lơ là phòng dịch.

* Bà NGUYỄN THỊ DIỄM THÚY, đường Phạm Văn Đồng, phường 1, quận Gò Vấp: Mong mỏi từng ngày

Dịch bệnh đang dần được kiểm soát là tín hiệu vui của tất cả người dân. Thời gian qua, chúng tôi đã cố gắng chấp hành tốt 5K, ai ở đâu ở yên đấy. Khu tôi ở đã là vùng xanh với sự bảo vệ chặt chẽ của cư dân trong khu vực. Gia đình tôi đã nhận được sự hỗ trợ về lương thực, thực phẩm của chính quyền, nhà hảo tâm, bạn bè, thân hữu, nếu không, chúng tôi thật sự rất khó khăn. Vì vậy, tôi mong từng ngày TP kiểm soát được dịch, không còn giãn cách xã hội, chúng tôi sẵn sàng sống trong trạng thái mới và chấp hành nghiêm túc phòng chống dịch. 

* Ông NGUYỄN PHONG, đường Cây Keo, phường Tam Phú, TP Thủ Đức: Phải thực hiện nghiêm 5K    

Với phần lớn người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm 1 mũi vaccine, phần đáng kể đã tiêm đủ 2 mũi, giải pháp phòng ngừa dịch đã căn cơ, ý thức người dân chấp hành cao thì việc thành phố mở cửa trở lại là hoàn toàn hợp lý. Mốc thời gian phấn đấu kiểm soát dịch đang đến gần, công tác tiêm vaccine, tách F0, tặng túi thuốc điều trị F0 tại nhà cần đẩy mạnh. Cuộc chiến với dịch Covid-19 vẫn kéo dài, mỗi người cần tuân thủ nghiêm 5K, tuyệt đối không chủ quan. Chỉ khi mỗi người ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng thì mới ngăn dịch hiệu quả.  

* Chị ĐỖ THỊ QUÝ, tiểu thương tại chợ An Hội, TPHCM: Buôn bán lại để bớt gánh nặng cơm áo

Gia đình tôi 4 người trông chờ vào việc buôn bán của 2 vợ chồng tại chợ, nhưng phải tạm ngưng gần 2 tháng qua. Nghe tin thành phố sắp trở lại tình trạng bình thường mới, gia đình tôi rất phấn khởi, liên hệ đầu mối để đặt hàng, chuẩn bị cho việc buôn bán sắp tới. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên chính quyền địa phương, ban quản lý chợ cần có biện pháp để hạn chế tối đa việc lây nhiễm như: kiểm soát người ra vào chợ, người tiêm đủ 2 mũi vaccine được đi chợ, các gian hàng cần có vách ngăn để hạn chế tiếp xúc... 

NHÓM PV ghi

Tin cùng chuyên mục