Sẵn sàng thu dung F0 trong giai đoạn “bình thường mới”

16:43 20/11/2021

Ngày 19/11, Sở Y tế TPHCM cho biết vừa có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, Trung tâm Hồi sức Covid-19 trên địa bàn thành phố về việc sẵn sàng thu dung người bệnh Covid-19 trong giai đoạn “bình thường mới”.

Nhân viên y tế chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân
Nhân viên y tế chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện cần quán triệt đến từng nhân viên trong bệnh viện có nhận thức đúng về “bệnh viện xanh” trong giai đoạn "bình thường mới".

“Bệnh viện xanh" không phải là “bệnh viện không có Covid-19”, mà là bệnh viện được tổ chức và vận hành theo các quy trình an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định về sàng lọc, phân luồng, cách ly và có khu vực luôn sẵn sàng để thu dung, điều trị người bệnh Covid-19, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Lãnh đạo các bệnh viện chịu trách nhiệm phổ biến, tập huấn, xây dựng các kịch bản và tổ chức diễn tập các tình huống liên quan đến quy trình xử lý F0 tại các cơ sở y tế theo đúng các quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Tất cả bệnh viện cần chủ động rà soát, bổ sung cơ số thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh Covid-19. Sau khi phát hiện và cách ly người bệnh mắc Covid-19, trường hợp cần liên hệ để chuyển người bệnh đến các cơ sở được phân công chuyên trách thu dung, điều trị Covid-19 thì liên hệ đến bệnh viện được phân công theo địa bàn quận, huyện.

Trường hợp người bệnh có dấu hiệu nặng cần chuyển tuyến thì liên hệ với bệnh viện tầng trên được phân công theo từng cụm. Tất cả bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn thành phố cử bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến các bệnh viện dã chiến 3 tầng theo kế hoạch phân công của Sở Y tế để vừa tham gia công tác chăm sóc người F0, vừa tham gia chương trình đào tạo liên tục về chuyên khoa Hồi sức. Do mỗi địa phương cần phải duy trì các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của quận, huyện.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện quận, huyện chủ động tham gia vận hành và cử nhân viên y tế luân phiên đến công tác tại các cơ sở này. Sở Y tế hoan nghênh và khuyến khích các bệnh viện thành phố, bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn tham gia vận hành và cử nhân viên tham gia các bệnh viện dã chiến của quận, huyện.

Ngoài ra, mỗi bệnh viện luôn sẵn sàng danh sách bác sĩ, điều dưỡng dự bị, tổ chức tập huấn để sẵn sàng tham gia vận hành các trạm y tế lưu động khi được Sở Y tế yêu cầu, cùng với việc sẵn sàng cử lực lượng đi chi viện, hỗ trợ công tác điều trị Covid-19 cho các tỉnh, khu vực phía Nam.

THÀNH AN/SGGP

Tin cùng chuyên mục