Sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của Covid-19

09:58 01/08/2020

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, ngành y tế TPHCM đã lên phương án đối phó và yêu cầu tất cả bệnh viện (BV), các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường biện pháp kiểm soát lây nhiễm, tầm soát và chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người bệnh và nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời.

Tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm

Những ngày qua, đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) và các trung tâm y tế (TTYT) quận huyện luôn trong tình trạng quá tải vì những cuộc gọi đến khai báo y tế. Từ sáng sớm ngày 30-7, tại Trạm Y tế phường 3, quận 3 người dân đã đến khá đông để được phết dịch mũi họng. Đây là những người đã đăng ký khai báo y tế và thông báo đến khu phố, được hẹn đến để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Anh Trần Trần Trung Chung, một người đi Đà Nẵng về cho biết, anh và gia đình đi Đà Nẵng ngày 2-7 và về lại TPHCM ngày 5-7. “Đến nay đã 26 ngày, nhưng trước thông tin Đà Nẵng bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng, nên mình chủ động điện báo tổ dân phố và tới đây lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, tình hình sức khỏe của mình bình thường”, anh Chung cho hay.

Các bác sĩ thăm hỏi kỹ yếu tố dịch tễ và các triệu chứng của người bệnh
Các bác sĩ thăm hỏi kỹ yếu tố dịch tễ và các triệu chứng của người bệnh

Ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, TTYT quận 3 cho biết, đối với những trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà hoặc có triệu chứng bệnh, TTYT cử đội phản ứng nhanh đến nhà trực tiếp lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. TTYT quận 3 cũng công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ người dân địa phương. Nhìn chung, người dân đều hợp tác và chủ động khai báo y tế để được xét nghiệm Covid-19. Mỗi ngày, trung tâm đã tiếp nhận khai báo gần 300 người đi về từ Đà Nẵng.

Còn tại TTYT quận Thủ Đức, bác sĩ Lê Văn Phương, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, đơn vị chỉ có 7 kỹ thuật viên xét nghiệm, được bố trí về các trạm y tế. Vì vậy phải phân công lịch cho từng trạm, mỗi buổi 3 trạm tổ chức lấy mẫu, vừa tận dụng nhân lực, vừa tạo điều kiện cho người dân có nhiều khung giờ, địa điểm để đến. Trung tâm cũng tập huấn nhanh phương pháp lấy dịch mũi họng cho các nhân viên y tế phòng khác để hỗ trợ cho phòng xét nghiệm, kịp thời tập trung lấy mẫu cho người dân yên tâm.

“Từ khi có thông báo yêu cầu kê khai y tế đến nay, TTYT liên tục nhận cuộc gọi khai báo y tế và xin tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm. Trung tâm công bố đường dây nóng của trung tâm và trạm y tế để người dân phản hồi tình hình sức khỏe trong quá trình cách ly tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm. Việc theo dõi 14 ngày mới là quan trọng, chúng ta phải theo dõi liên tục. Lấy mẫu xét nghiệm là hỗ trợ ban đầu. Việc lấy mẫu xét nghiệm là biện pháp để tránh các ca dương tính lây lan trong cộng đồng một cách hiệu quả”, bác sĩ Phương nhấn mạnh.

Kiểm soát chặt lây nhiễm tại bệnh viện

Tại BV Gia An 115, TS-BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc BV cho biết, BV luôn chú trọng tăng cường và triển khai nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch theo chỉ đạo từ Bộ Y tế. BV có 3 phòng cách ly đúng chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các dung dịch rửa tay như xà phòng, dung dịch sát khuẩn, dung dịch rửa tay nhanh được bố trí khắp các khu vực trong BV và hàng tuần, BV vẫn duy trì công tác khử khuẩn toàn BV để bảo vệ an toàn. Toàn bộ nhân viên BV và các bệnh nhân cũng được kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày trong suốt thời gian dịch Covid-19, từ tháng 2 đến nay.

Trước thông tin BV Quốc tế City tạm ngưng nhận bệnh để phòng chống Covid-19 do có người nhiễm từng điều trị mà BV Gia An 115 nằm kề bên, TS-BS Trương Vĩnh Long cho rằng, dù 2 BV sát nhau và hỗ trợ nhau về mặt chuyên môn, hợp tác hội chẩn khi cần thiết nhưng từ đầu tháng 7-2020 đến nay chưa tiến hành bất cứ cuộc hội chẩn nào giữa 2 BV. BV Gia An 115 hiện vẫn hoạt động bình thường và đặc biệt chú trọng các biện pháp phòng, chống Covid-19 để bảo vệ an toàn tốt nhất cho người đến khám và điều trị.

Còn theo PGS-TS Lê Đình Thanh, Giám đốc BV Thống Nhất, BV luôn nghiêm túc thực hiện các công tác phòng chống Covid-19. Từ trước đến nay, người bệnh và thân nhân khi đến BV đều được đo thân nhiệt, điền tờ khai y tế theo mẫu. Những người bệnh không có triệu chứng nghi ngờ hoặc không có yếu tố dịch tễ sẽ đến khu vực khám như thông thường. BVcũng khám sàng lọc kỹ tại khu cấp cứu và cách ly đúng chuẩn nếu có dấu hiệu bất thường. 

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ngành y tế TP yêu cầu tất cả cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường các biện pháp kiểm soát với những người đến khám chữa bệnh như: vệ sinh tay, mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế. Thường xuyên cập nhật khai báo người từ vùng dịch trở về, cụ thể là Đà Nẵng tính từ ngày 1-7, người bệnh có triệu chứng liên quan đến Covid-19, từng đến Đà Nẵng từ ngày 1-7 phải được cách ly tại BV và xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 để điều trị kịp thời.

Theo HCDC, đến ngày 31-7, có 22.392 người rời khỏi Đà Nẵng từ 1-7 đã khai báo y tế, 14.094 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, 1.351 mẫu có kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang chờ kết quả. Ngành y tế TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp từ Đà Nẵng từ ngày 1-7.

“Tuyệt đối không từ chối tiếp nhận khám chữa bệnh, hoặc từ chối chỉ định nhập viện đối với người bệnh trở về từ Đà Nẵng (từ ngày 1-7) mà không giải thích rõ lý do, tạo tâm lý bị kỳ thị cho người bệnh và Sở Y tế sẽ thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng chống Covid-19”, PGS-TS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các BV củng cố, khôi phục phòng khám sàng lọc và khu cách ly theo quy định; tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng, có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý.

THÀNH AN/SGGP

Tin cùng chuyên mục