Sẽ hỗ trợ giá điện nước, cho vay làm nhà trọ an toàn ở TP.HCM

08:45 25/07/2024

Nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ ở TP.HCM sẽ được hỗ trợ vay vốn, giá điện nước để xây dựng, cải tạo thành nhà trọ an toàn, bảo đảm diện tích tối thiểu.

Nhà trọ an toàn sẽ được UBND TP.HCM tạo điều kiện về vay vốn, ưu đãi giá điện nước - Ảnh: MINH HÒA  
Nhà trọ an toàn sẽ được UBND TP.HCM tạo điều kiện về vay vốn, ưu đãi giá điện nước - Ảnh: MINH HÒA  

Đầu tư xây dựng, cải tạo thành nhà trọ an toàn phòng cháy và bảo đảm diện tích tối thiểu là một trong những mục tiêu của đề án quản lý và hỗ trợ nhà ở có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn thành phố mà Sở Xây dựng vừa trình UBND TP.HCM xem xét thông qua.

Muốn hoạt động phải đạt chuẩn nhà trọ an toàn

Theo đó, giao giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, hoàn chỉnh đề án và trình UBND thành phố trong tháng 9-2024 để xem xét, quyết định.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành, quận huyện, TP Thủ Đức thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu toàn bộ nhà trọ trên địa bàn TP.HCM tại thời điểm ngày 30-6-2024;

Đồng thời sở này chủ trì xây dựng tiêu chí diện tích tối thiểu m2 sàn/người (dự kiến 5m2 sàn/người) để có giới hạn số lượng người/phòng; giới hạn số lượng phòng trong mỗi công trình nhà trọ.

Bên cạnh đó, phối hợp Công an thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành quy định diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trên địa bàn. Hoàn tất trong tháng 10-2004.

Còn Công an thành phố chủ trì xây dựng hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy cho nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ. Hoàn tất trong tháng 9-2024.

Ngoài diện tích tối thiểu bình quân sàn/người thì nhà trọ an toàn phải bảo đảm gần đường giao thông (rộng từ 4m trở lên), các phòng trong nhà phải bảo đảm thoát nạn... theo quy định về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ mà UBND TP.HCM sẽ ban hành trong thời gian tới.

Hỗ trợ vay vốn, giá điện nước cho nhà trọ an toàn

Để hỗ trợ cho nhà trọ an toàn, Sở Xây dựng tham mưu UBND thành phố giao giám đốc Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước chủ trì đề xuất hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi cho người cho thuê trọ có nhu cầu vay vốn đầu tư xây dựng, cải tạo nhà trọ đạt chuẩn theo quy định của UBND TP.HCM.

Giao tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM và tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV nghiên cứu bán điện, nước cho các nhà ở riêng lẻ chuyển đổi sang mục đích chuyên cho thuê trọ sẽ được hưởng giá, định mức điện, nước sinh hoạt (không kinh doanh).

Giao chủ tịch UBND các quận huyện, TP Thủ Đức phân loại nhà trọ an toàn theo tiêu chí, thực hiện các biện pháp quản lý. Đồng thời hỗ trợ kết nối chủ nhà trọ với ngân hàng để vay vốn cải tạo, nâng cấp nhà trọ đạt chuẩn an toàn. Đối với các trường hợp không thỏa điều kiện về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy sẽ hỗ trợ vay vốn chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

Giao giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp xây dựng app mobile Nhà trọ an toàn, gắn với ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử và hỗ trợ, cập nhật dữ liệu thường xuyên những nhà cho thuê trọ đạt chuẩn an toàn; hỗ trợ kết nối, liên kết giữa chủ kinh doanh và người thuê trọ.

Các sở ngành sẽ chọn 3 khu vực có đông nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trên địa bàn để thí điểm, sơ kết, đánh giá, tiến tới triển khai áp dụng trên toàn thành phố.

12.800 nhà trọ chưa đạt chuẩn nhà trọ an toàn

Hiện nay, trên địa bàn TP có khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh. Chia thành 2 nhóm:

Nhóm 1 là dãy phòng cho thuê độc lập có 34.800 công trình, với tổng số người thuê tối đa hơn 943.000 người. Nhóm 2 là nhà ở riêng lẻ ngăn chia từng phòng để cho thuê có 25.670 công trình, với số người thuê tối đa hơn 486.000 người.

Kết quả khảo sát ban đầu mới đây của Sở Xây dựng cho thấy có khoảng 12.800 công trình/60.500 công trình (chiếm tỉ lệ 21%) không đủ điều kiện an toàn để tiếp tục hoạt động. Trong đó khoảng 4.600 công trình chưa đáp ứng các tiêu chí về diện tích sàn bình quân tối thiểu và 8.200 công trình chưa đáp ứng tiêu chí về phòng cháy chữa cháy.

Các công trình này phải thực hiện việc chuyển đổi nhằm đạt tiêu chuẩn quy định tối thiểu để tiếp tục được hoạt động.

ÁI NHÂN/TTO

Tin cùng chuyên mục