Sở GD-ĐT TP đề xuất nhiều khung thời gian học sinh đi học trở lại

20:39 25/02/2020

Kiến nghị tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất nhiều khung thời gian nhập học trở lại của học sinh các bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT... trên địa bàn TP.

Sở GD-ĐT TP đề xuất nhiều khung thời gian học sinh đi học trở lại - Ảnh 1

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Hoàng Hùng

Chiều tối 25-2, TP. Hồ Chí Minh họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Dự cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.

 Chuẩn bị mở thêm khu cách ly phòng, chống dịch

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, số người xác định mắc Covid-19 tại TPHCM là 3 trường hợp, hiện cả 3 trường hợp đều đã khỏi bệnh và xuất viện.

Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh là 35 trường hợp, tất cả đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Tổng số người tiếp xúc gần với người mắc bệnh là 44 trường hợp, tất cả đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng mắc bệnh. Hiện có 79 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến (huyện Củ Chi).

Sau thời gian chủ động và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP, đến nay, TP. Hồ Chí Minh chưa ghi nhận thêm trường hợp lây lan trong cộng đồng và không có thêm trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

“Do chủ động quyết liệt, không chủ quan nhưng không lo lắng quá mức nên công tác chỉ đạo, điều hành từ TP đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn ngay từ đầu khi dịch bệnh mới xảy ra tại Việt Nam bước đầu kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP".

Tuy nhiên, theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “cánh cửa cơ hội kiềm chế Covid-19 đang hẹp lại”, mặc dù WHO chưa tuyên bố là đại dịch toàn cầu, nhưng những gì diễn ra tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy thời gian gần đây là đáng báo động. Vì thế, TP không chủ quan, lơ là mà phải quyết liệt có kế hoạch phòng, chống Covid-19 hiệu quả, với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng cần tập trung chống dịch và phát triển kinh tế của TP bền vững, ổn định an sinh xã hội cho người dân.

Tất cả các quận, huyện, phường xã, thị trấn, các đơn vị đều phải kiểm soát chặt tình hình tại địa phương, giám sát các trường hợp đến địa phương từ vùng dịch. Thông báo ngay cho chính quyền địa phương, cho cơ quan y tế về các trường hợp nghi ngờ có tiếp xúc với người tại vùng dịch đã được cảnh báo để thực hiện nghiêm việc giám sát, cách ly theo đúng quy định.

Các địa phương, đơn vị cần thống kê, quản lý số người nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và một số quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch... theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hướng dẫn và khuyến cáo việc tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Thời gian tới, để chuẩn bị các phương án đảm bảo khả năng thu dung để cách ly dự phòng, cách ly điều trị, không để dẫn đến tình trạng quá tải về chăm sóc y tế, Sở Y tế TP đề xuất mở rộng khu cách ly tập trung. Hiện tại, khu cách ly tập trung của TP có 300 giường đặt tại Củ Chi, dự báo trường hợp cần cách ly sẽ tăng trong thời gian tới, TP sẽ mở rộng thêm khu cách ly tập trung 200 giường tại huyện Nhà Bè. Cùng với đó sẵn sàng huy động thêm 1.000 giường bệnh tại những bệnh viện mới được xây dựng để cách ly người nguy cơ nhiễm Covid-19. 

Sở GD-ĐT TP đề xuất nhiều khung thời gian học sinh đi học trở lại - Ảnh 2

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hoàng Hùng

Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất nhiều khung thời gian đi học trở lại

Kiến nghị tại cuộc họp, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất lịch nhập học trở lại của học sinh trên địa bàn TP.

Bậc mầm non: tiếp tục nghỉ đến hết 15-3, ngày 16-3 trẻ lớp lá đi học nhưng ko ăn sáng. Thời gian tập trung các lớp khác của mầm non sẽ tùy tinh hình dịch bệnh.

Bậc tiểu học: tiếp tục nghỉ đến hết ngày 15-3; ngày 16-3 lớp 5 đi học lại nhưng không bán trú, chỉ tổ chức học 1 buổi. Các lớp khác tuỳ theo diễn biến dịch bệnh.

Bậc THCS: ngày 2-3, lớp 9 đi học nhưng không bán trú, chỉ học 1 buổi; ngày 16-3 học sinh các khối lớp khác bắt đầu đi học lại.

Bậc THPT: ngày 2-3 học sinh lớp 12 đi học lại nhưng chỉ học 1 buổi; ngày 16-3 học sinh các lớp còn lại bắt đầu đi học lại.

Các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ GD-ĐT trên địa bàn TP thực hiện theo cơ chế tự chủ.

Các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở dạy thêm, trung tâm giáo dục kỹ năng sống... hoạt động trở lại từ ngày 16-3.

Sở GD-ĐT TP đề xuất nhiều khung thời gian học sinh đi học trở lại - Ảnh 3

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP đề xuất lịch nhập học trở lại của học sinh trên địa bàn TP tại cuộc họp.

Ảnh: Hoàng Hùng

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, các bên liên quan cần phải tính toán thời gian đi học lại của học sinh một cách hợp lý. Học sinh quay lại học tập sẽ cần một lượng khẩu trang rất lớn, khó đáp ứng đủ. Hiện TP có khoảng 2.000 trường học với khoảng 2 triệu học sinh, nếu mỗi ngày học sinh đi học đều đeo khẩu trang, cần khoảng 3 triệu khẩu trang. 8 tiếng ở trường vừa học vừa chơi thì một khẩu trang có thể không đủ dùng. Như vậy, nếu học sinh đồng loạt đi học lại, phải cần một lượng khẩu trang rất lớn mới đáp ứng đủ nhu cầu.

THÀNH AN/báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục