Sở Văn hoá và Thể thao TP. HCM triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển ngành
(HMC) - Sáng 3/7, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM tổ chức họp giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025. Đây là cuộc họp trực tiếp và trực tuyến đặc biệt, diễn ra sau khi TP.HCM chính thức mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương sáp nhập, với sự có mặt của Ban Giám đốc Sở cùng lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc tại ba điểm cầu: phường Sài Gòn, phường Bình Dương và phường Bà Rịa.
Tại cuộc họp, đại diện các phòng ban chuyên môn báo cáo nhanh tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và kế hoạch trọng tâm 6 tháng cuối năm; những khó khăn, thuận lợi sau sáp nhập. Các ý kiến tập trung vào công tác vận hành bộ máy mới đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả phát huy tối đa lợi thế từng địa phương; chuẩn bị tổ chức các hoạt động lớn sắp tới như:Kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 02/9/2025),... đồng thời đề xuất phương án phối hợp, tổ chức hoạt động văn hóa - thể thao - truyền thông trên địa bàn mở rộng.


Đặc biệt, cuộc họp lần này dành nhiều thời gian để thảo luận các giải pháp và cơ chế tạo động lực nhằm thúc đẩy phát triển ngành văn hoá - thể thao trong giai đoạn sắp tới.
Phát biểu kết luận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM Trần Thế Thuận nhấn mạnh, đây là cuộc họp giao ban mang dấu ấn lịch sử, đánh dấu sự chuyển mình của toàn ngành trong bối cảnh mới. Cuộc họp đã nhận được nhiều ý kiến chất lượng, mang tính trách nhiệm cao, với mục tiêu chung phục vụ người dân tại thành phố mới.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP yêu cầu các phòng, ban, đơn vị rà soát toàn diện các hoạt động đã, đang và sắp triển khai; chú ý tránh việc ảnh hưởng đến những đặc sản văn hóa của từng địa phương, đẩy mạnh phát triển phong trào văn hóa và thể thao cơ sở, lan tỏa giá trị văn hóa địa phương, gắn kết cộng đồng dân cư sau sáp nhập. Những hoạt động, sự kiện mà trước đây khu vực nào tổ chức tốt thì cần giữ lại, tập trung phát triển và nâng tầm.
“Tinh thần nhất quán là không bỏ bớt mà điều chỉnh cho hợp lý về quy mô và đối tượng. Trên diện rộng phải có các điểm tổ chức hoạt động văn hoá - thể thao trải đều khắp TP. HCM, không tập trung vào vài khu vực trung tâm. Nơi nào có người dân có nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật thì nơi đó phải có chúng ta”, Giám đốc Trần Thế Thuận nhấn mạnh.
Về nhân sự, ông đề nghị tập trung kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả. Phát huy tối đa năng lực chuyên môn, kiến thức kinh nghiệm và kỹ năng am hiểu địa bàn của cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thay đổi tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa”.
Đối với việc tiếp nhận cơ sở vật chất văn hóa – thể thao tại các xã, phường, cần tập trung khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa, thể thao hiện có để phát triển thành các khu vực vệ tinh có tính kết nối, liên thông, tích hợp và đồng bộ giữa các địa phương trên toàn thành phố.
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP cũng yêu cầu các phòng, đơn vị đẩy mạnh lan tỏa xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, từng bước đưa mô hình này trở thành biểu tượng chung của TP. HCM mới. Đồng thời, chú trọng phát huy chính sách ưu việt từ các địa phương như cơ chế hỗ trợ nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM, công tác tổ chức lễ hội và các sự kiện lớn trong 6 tháng đầu năm được thực hiện trang trọng, với nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) được tổ chức với quy mô cấp quốc gia tại Thành phố đã có rất nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, tạo nên không khí trang trọng, thiêng liêng nhưng gần gũi, thiết thực, lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân trong và ngoài nước, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Nhân dân và bạn bè quốc tế.
Cùng với đó, trên lĩnh vực Truyền thông xã hội và Nội dung số, Thành phố đã rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh đối với 4 trang thông tin điện tử ; kiểm tra, phát hiện 19 bài viết/6 tài khoản mạng xã hội và phối hợp Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử xử lý các tài khoản mạng xã hội đăng nội dung không phù hợp gây ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận. Phối hợp Công an Thành phố đề nghị hỗ trợ ngăn chặn 8 tên miền quốc tế có dấu hiệu mạo danh trang web của Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết TP.HCM; đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam tạm ngừng hoạt động 5 tên miền của tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Đối với công tác xuất bản, tham mưu tổ chức thành công Lễ hội Đường sách Tết Ất Tỵ - năm 2025, thu hút trên 1.000.000 lượt người tham quan trong 7 ngày hoạt động với 175 chương trình, sự kiện, hoạt động.
Trước khi sáp nhập, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các hoạt động điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật, thư viện, bảo tàng cũng được tổ chức thường xuyên, kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương và cơ bản đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; đề án sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp; hướng dẫn các cơ quan báo chí tỉnh bám sát định hướng, tôn chỉ, mục đích, thực hiện tốt thông tin tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tỉnh; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, thông tin xấu độc.
Còn tại Bình Dương, các hoạt động văn hóa và thể thao có sự đổi mới về nội dung, hình thức nhằm tạo không khí và phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân. Trong công tác truyền thông, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương đưa sóng truyền hình kênh BTV1 lên các hệ thống truyền dẫn ra phạm vi ngoài tỉnh năm 2025. Phối hợp với các kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại quốc gia (VOV5, VTV4) trong việc sản xuất và phát sóng các chương trình quảng bá hình ảnh của tỉnh.