Theo đó, ngày 07/6/2020, báo Tuổi Trẻ có bài viết “Dự án chống ngập đều ở thì tương lai”. Theo bài viết, hiện Thành phố còn nhiều điểm cứ mưa xuống là ngập, trong khi những dự án chống ngập khu vực này vẫn đang chờ được thi công, hoàn thành. Điển hình như các đường quanh chợ Thủ Đức hay đường Võ Văn Ngân, Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức), sau cơn mưa dòng nước thường chảy cuốn như thác. Nhiều tuyến đường khác như Nguyễn Văn Quá (quận 12), Hiệp Bình (quận Thủ Đức)… cũng lênh láng nước.
Về nội dung này, Sở Xây dựng TP cho biết, theo Quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TPHCM đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt, khu vực quận Thủ Đức thuộc vùng Đông Bắc TP, tồn tại đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thoát nước như: địa hình khu vực Chợ Thủ Đức trũng thấp, tuyến cống, mương nhỏ được đầu tư từ lâu, thường xuyên bị ngậm nước làm giảm khả năng thoát nước…
Bên cạnh đó, quận Thủ Đức đang đô thị hóa rất nhanh, những khu vực đất tự nhiên nay đã được bê tông hóa làm mất khả năng thấm, điều hòa nước, trong khi hệ thống hạ tầng khu vực không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Riêng tại khu vực chợ Thủ Đức có địa hình chuyển tiếp nhanh, độ dốc lớn, hệ thống cống đầu tư từ lâu nên khi mưa một phần lượng nước sẽ được thu vào tuyến mương dọc lề và một phần chảy trên mặt rất mạnh, tạo thành dòng chảy xiết, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia lưu thông.
Để giải quyết tình hình ngập tại đây, UBND quận Thủ Đức đang triển khai thực hiện các dự án nạo vét, cải tạo rạch Cầu Ngang, xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa phường Linh Đông. Sau khi các dự án này hoàn thành sẽ cơ bản giải quyết được bài toán thoát nước cũng như tình trạng ngập tại khu vực này.
Trong thời gian chờ thực hiện các dự án trên, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tổ chức nạo vét thường xuyên hệ thống thoát nước hiện hữu và một số giải pháp cấp bách như: cải tạo các miệng thu tại các hầm ga, lắp đặt tuyến mương băng đường để cắt, giảm tốc độ dòng chảy… Qua theo dõi trong những cơn mưa vừa qua, tình hình ngập nước đã có cải thiện.
Tiếp đó, ngày 10/6/2020, báo điện tử Vnexpress đăng tải bài “Đường Nguyễn Hữu Cảnh có thể hết ngập vào tháng 4/2021” có nội dung: đường Nguyễn Hữu Cảnh đang được nâng cấp, sửa chữa để chống ngập với tổng kinh phí 472,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, người dân khu vực này lo lắng khi làm xong đường sẽ hết ngập nhưng nhà họ có thể ngập có thấp hơn đường ?
Đối với nội dung này, Sở Xây dựng đã có Công văn số 7274/SXD-HTKT ngày 30/6/2020 đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông kiểm tra, cung cấp thông tin chính thống bằng văn bản cho Sở TT&TT, Trung tâm Báo chí TP.
Ngoài ra, Sở Xây dựng cho hay, đối với những khu vực dân cư dọc hai bên tuyến đường do có cao trình trũng thấp, hệ thống thoát nước nội bộ khu dân cư có kích thước nhỏ không đáp ứng nhu cầu thoát nước. Do đó, sau khi dự án cải tạo, nâng cao đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành sẽ phải tiếp tục đầu tư hạ tầng tại khu vực nhằm đảm bảo đồng bộ với dự án; trong thời gian được đầu tư đồng bộ, cần triển khai các giải pháp tạm để phục vụ thoát nước cho khu vực dân cư dọc tuyến như đấu nối hệ thống thoát nước vào hệ thống mới, sử dụng bơm cưỡng bức, xây dựng gờ chống tràn…
Với bài “Ngập nước tại TPHCM – Thiên tai hay nhân tai”, Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng, câu chuyện đặt ra không chỉ là vấn đề đồng bộ, mà còn nhắc đến một vấn đề khác quan trọng không kém trong chống ngập. Ngập do mưa, do triều, do thiên tai… là chuyện không tránh khỏi. Nhưng có những nguyên nhân bị ngập do con người trực tiếp gây ra, trở nên nhức nhối. Đó là câu chuyện nhân tai.
Về tình trạng ngập trên địa bàn TP, theo Sở Xây dựng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, địa hình của TP tương đối thấp, hệ thống cống thoát nước chưa đáp ứng nhu cầu, hệ thống kênh rạch bị lấn chiếm, biến đổi khí hậu, dân số tăng nhanh và công tác đầu tư.
Vì vậy, Sở Xây dựng nhận thấy cần có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các Sở - ban - ngành TP và đặc biệt là sự chung tay góp sức của người dân như không xả rác vào hệ thống thoát nước, không xây dựng lấn chiếm cống, kênh rạch, nâng cao ý thức bảo vệ hệ thống thoát nước, hỗ trợ bàn giao mặt bằng thi công các dự án xây dựng hệ thống cống, nạo vét, cải tạo rạch…
Từ các nội dung nêu trên, Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan báo chí đăng phản hồi thông tin.