Sở Y tế TPHCM: Việc gỡ bỏ các điểm phong tỏa căn cứ vào các yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh

20:12 11/06/2021

(HMC) – Chiều ngày 11/6, UBND TPHCM đã tổ chức Họp báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, 5 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2021. Chánh Văn phòng UBND TP Hà Phước Thắng chủ trì họp báo. Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Từ Lương điều hành tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM. Tham dự có lãnh đạo các Sở-ban-ngành và đại diện các cơ quan báo đài hoạt động trên địa bàn TP.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Phước Thắng chủ trì họp báo tại điểm cầu UBND TPHCM. Ảnh chụp màn hình
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Phước Thắng chủ trì họp báo tại điểm cầu UBND TPHCM. Ảnh chụp màn hình

Tại cuộc họp, các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 được các báo đặc biệt quan tâm. Liên quan đến quy định về thời gian phong tỏa các khu cách ly, các tòa nhà, đại diện Sở Y tế TP cho biết không có quy định cụ thể, mỗi khu vực cách ly sẽ có quy định riêng, việc quyết định gỡ bỏ phong tỏa căn cứ dựa vào các các yếu tố nguy cơ như thời điểm phát hiện ca nhiễm, mức độ tiếp xúc, lây lan trong khu vực.

“Khi quyết định gỡ bỏ phong tỏa tại 1 khu vực hay 1 tòa nhà thì ngành y tế TP sẽ đặt sự an toàn của người dân và đảm bảo công tác phòng chống dịch lên hàng đầu, tuyệt đối không gỡ bỏ phong tỏa khi còn các yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh”, Sở Y tế khẳng định.

Đối với việc cho F1 cách ly tại nhà theo gợi ý của Phó Thủ tướng Võ Đức Đam, Sở Y tế TP cho rằng ưu điểm của giải pháp này là người được cách ly có tâm lý thoải mái, có đầy đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tuy nhiên nhược điểm là khó giám sát sự tuân thủ biện pháp cách ly của người dân. Ngành y tế TP đang cân nhắc các biện pháp phù hợp để đảm bảo mục tiêu kiểm soát được sự lây nhiễm khi cách ly tại nhà, trong đó có thể sẽ ứng dụng một số công nghệ để kiểm soát sự tuân thủ của người cách ly tại nhà.

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Từ Lương điều hành tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM. Ảnh: Huyền Mai
Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Từ Lương điều hành tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM. Ảnh: Huyền Mai

Đại diện ngành y tế TP cũng cho biết thêm, hiện tại TP đang triển khai 2 loại test xét nghiệm (Test nhanh kháng nguyên RDT và phương pháp realtime RT-PCR) để đánh giá độ nghi nhiễm, mỗi loại xét nghiệm đều có ưu điểm riêng. Mới đây, khi phát hiện ca nhiễm tại Công ty Pouyen Việt Nam, Sở Y tế đã áp dụng phương pháp test nhanh kháng nguyên để phát hiện nguy cơ về dịch tễ tại khu vực này.    

Liên quan đến việc cho phép Chợ hoa Đầm Sen hoạt động trong 3 ngày (từ 11/6 đến 13/6) để phục vụ hoa dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch), đại diện Sở Công thương TP cho biết, tình hình chung hiện nay là các mặt hàng nông sản ở các địa phương vào mùa thu hoạch đang bị ùn ứ, khó tiêu thụ. Do ảnh hưởng của giãn cách xã hội tại TPHCM, các hoạt động hội nghị, hội thảo, đám cưới… không được tổ chức, nhu cầu về tiêu thụ mặt hàng hoa giảm sút, mà TPHCM là thị trường tiêu thụ chính của mặt hàng hoa trồng tại Lâm Đồng, do đó đã ảnh hưởng lớn tới việc tiêu thụ hoa của bà con tỉnh Lâm Đồng.

“TPHCM là 1 thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và cũng là duy trì chuỗi cung ứng ko bị đứt gãy. Đối với bất cứ địa phương nào cung ứng hàng hóa cho TP thì TP đều cần có trách nhiệm hỗ trợ. Do đó, Sở Công thương đã phối hợp với tỉnh Lâm Đồng và các ngành liên quan phối hợp thực hiện việc lưu thông hàng hóa. Bên cạnh đó, đưa ra các phương án để đảm bảo công tác phòng chống dịch”, đại diện Sở Công thương nói.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các chợ truyền thống, Sở Công thương cho biết đã phân cấp quản lý cho quận, huyện, việc quản lý các chợ truyền thống do quận, huyện trực tiếp triển khai. Về phía Sở cũng đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thường xuyên.

Hiện tại, sức mua tại chợ truyền thống giảm, người dân đang hạn chế đi chợ truyền thống. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng nhận định, các chợ đầu mối và hệ thống phân phối siêu thị là những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao do mật độ người đông, trong điều kiện phòng kín, do đó Sở tập trung ưu tiên kiểm tra tại các điểm nguy cơ này.

Trong lĩnh vực xây dựng, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới diện tích căn hộ tối thiểu 25m2 tại Thông tư 03 của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP cho biết tại thông tư 03 có quy định diện tích tối thiểu của căn hộ nhà chung cư quy định là 25m2. Tuy nhiên, cũng quy định rõ đối với căn hộ diện tích nhỏ hơn 45m2 thì không được bố trí vượt quá 25% tổng số lượng nhà ở chung cư thuộc dự án căn hộ.

Trong quá trình quy hoạch, thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét kỹ dựa trên quy mô dân số, từ đó phê quyệt diện tích của từng loại căn hộ, số lượng căn hộ để đảm bảo các công trình chung cư khi đầu tư xây dựng vừa tuân thủ đúng quy chuẩn vừa đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của từng dự án.

Tại cuộc họp, một số vấn đề liên sử dụng đất tại Khu Công nghệ cao, quy hoạch dự án Bình Quới - Thanh Đa…, UBND TP sẽ trao đổi với các Sở ngành liên quan và có văn bản trả lời báo chí.

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục