Tái thiết lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các cửa ngõ vào TPHCM từ 0 giờ, ngày 15/5

16:24 12/05/2021

(HMC) - Trước diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào TPHCM là rất cao, UBND TP yêu cầu các Sở - ban- ngành, quận - huyện và TP Thủ Đức, các tổ chức, đơn vị và từng người dân Thành phố tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nêu cao ý thức và trách nhiệm, bình tĩnh, sáng suốt, bám sát tình hình thực tế, chủ động, tích cực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, nhanh chóng kiểm soát tình hình, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan.

Tái thiết lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các cửa ngõ vào TPHCM từ 0 giờ, ngày 15/5
Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt tất cả người vào TPHCM hồi tháng 4/2021. Ảnh: VOV Giao thông

Đó là nội dung tại văn bản khẩn số 1483/UBND-VX của UBND TP về yêu cầu tăng cường các biện pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Cùng với tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP cũng nhấn mạnh việc phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành quản lý của chính quyền và huy động sự tham gia của nhân dân, cả hệ thống chính trị vào cuộc; chủ động phát huy nội lực với tinh thần: “Phòng” là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định; “Chống” là cấp bách, quyết liệt, nhanh chóng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; chuyển từ trạng thái phòng ngự sang trạng thái kết hợp phòng ngự và tấn công, trong đó, lấy tấn công là chủ yếu.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức: cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao theo tinh thần: cấp trên kiểm tra cấp dưới, theo tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Xử lý nghiêm theo đúng quy định, kể cả xem xét xử lý hình sự các trường hợp vi phạm, lơ là, thiếu trách nhiệm; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; không nể nang, né tránh; kịp thời ghi nhận, biểu dương, động viên, khen thưởng cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch. Chuẩn bị sẵn sàng, ban hành các phương án, kịch bản ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Đối với từng người dân: phải có trách nhiệm chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng; chủ động khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code hoặc tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn; sử dụng một trong các phần mềm: NCOVI; Bluezone. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Thiết lập lại các chốt kiểm soát để tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Báo Thanh Niên
Thiết lập lại các chốt kiểm soát để tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Báo Thanh Niên

Tại văn bản này, UBND TP giao Sở Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP định kỳ thực hiện xét nghiệm tầm soát dịch bệnh cho nhân viên y tế và người bệnh, nâng mức kiểm soát, sàng lọc lên cao nhất, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong bệnh viện.

Hình thành các tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo năng lực lấy 50.000 mẫu đơn mỗi ngày; triển khai thêm các khu cách ly tập trung nâng tổng công suất toàn TP lên trên 10.000 giường; sẵn sàng triển khai ngay phương án tổ chức điều trị cho 50 - 100 người bệnh Covid-19 theo kế hoạch có sẵn của ngành Y tế, đồng thời dự trù sẵn kế hoạch đảm bảo điều trị cho 100 - 200 người bệnh và 200 - 500 người bệnh. Khẩn trương xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai xây dựng thêm bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường để chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn tăng cường công tác tuyên truyền đến các chủ phương tiện, thành viên đơn vị, lái xe kinh doanh vận tải, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có),... bắt buộc người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện (nếu có) và hành khách phải đeo khẩu trang tại các khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe, bến phà... và trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng

Giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị, địa phương khẩn trương thiết lập lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến đường bộ, đường thủy, cửa ngõ vào TP, thời gian thực hiện từ 0 giờ 00, ngày 15/5/2021.

Giao Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các cơ sở lao động trên địa bàn quản lý nghiêm túc thực hiện Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại doanh nghiệp.

Giao Bộ đội Biên phòng TP sử dụng các chốt kiểm soát biên phòng trên tuyến cửa khẩu cảng biển phối hợp với các chốt của Cảnh sát đường thủy trên sông để tăng cường tuần tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng người lên xuống tàu (trong thời gian neo đậu) và thuyền viên lên bờ bất hợp pháp; kiểm tra, giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người lên các tàu xuất nhập cảnh hoạt động tại cảng biển TPHCM, đặc biệt là yêu cầu 5K.

Tải Văn bản 1483/UBND-VX TẠI ĐÂY

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục