Tạo điều kiện để người tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 hỗ trợ cộng đồng

10:26 06/09/2021

Theo Cổng thông tin tiêm chủng vaccine Covid-19 quốc gia, tính đến đầu tháng 9, tổng số liều vaccine đã được tiêm toàn quốc là hơn 21 triệu liều, trong đó tiêm 1 mũi là hơn 18 triệu liều, tiêm 2 mũi hơn 2,7 triệu liều.

Tạo điều kiện để người tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 hỗ trợ cộng đồng - Ảnh 1

Tại TPHCM, hiện đã có khoảng 90% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vaccine (dân số từ 18 tuổi trở lên tại TPHCM hơn 6,9 triệu người).

Hiện, trong công tác phòng chống dịch, chưa có quy định rõ ràng nào về người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được ưu tiên so với người chưa tiêm hoặc tiêm 1 mũi. Theo Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, người dù đã tiêm 2 mũi vaccine, không thuộc lực lượng được chính quyền các cấp cho phép hoạt động vẫn phải thực hiện giãn cách. Trong khi người đã tiêm 2 mũi vaccine đủ thời gian sinh kháng thể, hoàn toàn có thể làm việc, lao động, tất nhiên phải thực hiện 5K. 

Với tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 khoảng 90%, tỷ lệ tiêm mũi 2 đáng kể, thêm hàng ngàn người đã khỏi bệnh Covid-19 thì TPHCM có thể tính đến phương án nới lỏng giãn cách.

Việc nới lỏng có thể thực hiện từng phần và có giám sát. Trước hết, nên tạo điều kiện đi lại, tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, bố trí người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cùng tham gia với tổ Covid-19 cộng đồng đưa lương thực, thực phẩm đến người dân.

Đối với doanh nghiệp (DN) có từ 70-80% công nhân trở lên tiêm đủ 2 mũi vaccine nên cho phép hoạt động bình thường, ưu tiên DN các lĩnh vực thiết yếu, ở vùng xanh hoặc không bị phong tỏa, tuân thủ 5K tại nhà máy, nơi làm việc, nơi ở.

Ở các KCX-KCN, nên mở lại từng giai đoạn, bắt đầu với DN đã đáp ứng yêu cầu cần thiết để hoạt động trở lại, mức sử dụng lao động tương ứng với tỷ lệ người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; tiêm mũi 1 từ 4 tuần trở lên.

Thiết nghĩ, nếu không sớm nới lỏng cho người đã tiêm 2 mũi vaccine, chúng ta đang “đóng băng” một nguồn lực rất lớn của xã hội trong lúc này.

ĐÔNG GIA/SGGP

Tin cùng chuyên mục