Tạp chí Quản lý Nhà nước: Tích cực chuyển đổi số để nâng cao năng lực hội nhập quốc tế

10:49 25/05/2023

(HMC) - Nhằm nâng cao chất lượng bài báo khoa học và tăng cường hội nhập quốc tế, từ tháng 5/2023, Tạp chí Quản lý Nhà nước (QLNN) - cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia - bắt đầu định danh DOI (Digital Object Identifier) các bài báo khoa học được đăng từ năm 2020. Đây là chỉ số bắt buộc đối với các tạp chí khoa học xuất phát theo đúng thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 3, phải sang) cùng các đại biểu tham quan gian triển lãm của Tạp chí QLNN. 
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 3, phải sang) cùng các đại biểu tham quan gian triển lãm của Tạp chí QLNN. 

Tạp chí QLNN xuất bản số đầu tháng 5/1993. Với sứ mệnh và vai trò của mình, Tạp chí thực hiện tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến kiến thức, kỹ năng hành chính và QLNN đến cán bộ, công chức, viên chức và bạn đọc cả nước; phản ánh thực tiễn sinh động công tác QLNN của Chính phủ, các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương; góp phần bổ sung, phát triển hệ thống lý luận về hành chính và QLNN.

Giai đoạn đầu (từ năm 1993-1994), Tạp chí in phát hành 3 tháng/số, với dung lượng 40-60 trang. Từ năm 1995-2017, Tạp chí in phát hành 2 tháng/số, với 100 trang. Từ năm 1998-2018, Tạp chí in phát hành định kỳ hằng tháng, ổn định 100 trang. Từ 2018-nay, với 120 trang. Hiện Tạp chí có 3 ấn phẩm, gồm: Tạp chí in (xuất bản 1 tháng/số), Tạp chí tiếng Anh - State Management Review (xuất bản 1 quý/số) và Tạp chí điện tử với tên miền: https://www.quanlynhanuoc.vn.

Các ấn phẩm của Tạp chí QLNN. 
Các ấn phẩm của Tạp chí QLNN. 

Từ năm 2018, Tạp chí QLNN đã chuẩn hóa các nội dung trên ấn phẩm in, như: tên tạp chí và cơ quan chủ quản có song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; tóm tắt, từ khóa bài báo; gửi phản biện kín... Tin hoạt động, một số chuyên mục mang tính thời sự được chuyển sang Tạp chí điện tử. Các bài viết đăng trên ấn phẩm in chú trọng đến chất lượng, nội dung chuyên sâu, tập trung cho Nghiên cứu - Trao đổi và Thực tiễn - Kinh nghiệm. Do đó, các số xuất bản đều đạt chất lượng tốt cả nội dung và hình thức.

Từ ngày 19/6/2019, Tạp chí có thêm ấn phẩm Tạp chí điện tử, chú trọng về chất lượng khoa học và tính thời sự. Số lượng bạn đọc ban đầu từ 800-1.200 lượt truy cập/ngày, đến nay đã lên đến hàng chục nghìn lượt.

Lễ khai trương Tạp chí điện tử QLNN vào năm 2019. 
Lễ khai trương Tạp chí điện tử QLNN vào năm 2019. 

Năm 2021, Tạp chí QLNN được giao nhiệm vụ xuất bản ấn phẩm tiếng Anh State Management Review, phát hành số đầu vào ngày 25/9 trên phạm vi toàn quốc và gửi trao đổi với các học viện, trường đại học, viện nghiên cứu về khoa học hành chính và QLNN tại một số nước trên thế giới. Tạp chí tiếng Anh được các nhà khoa học, cơ quan chức năng và quản lý đánh giá cao về nội dung và hình thức trình bày.

Trải qua 30 năm hoạt động, Tạp chí QLNN từng bước khẳng định được vị trí; được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2002); Bằng khen, Giấy khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia...

Kỷ niệm 30 năm xuất bản số đầu (5/1993-5/2023), Tạp chí QLNN được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; Ban Tuyên Giáo Trung ương tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền với quá trình 30 năm xây dựng và phát triển; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ và công tác Hội.

Hoạt động giao lưu quốc tế của Tạp chí QLNN.
Hoạt động giao lưu quốc tế của Tạp chí QLNN.

Trước những yêu cầu công tác tuyên truyền của báo chí trong điều kiện, thời gian tới, Tạp chí QLNN tập trung xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2023-2028, định hướng đến năm 2035; phấn đấu đủ các điều kiện để đến năm 2028 được công nhận điểm khoa học 1.0 điểm ở một số Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành; gia nhập danh mục ACI (ASEAN Citation Index) - hệ thống cơ sở dữ liệu trung tâm của các nước trong khu vực Asean.

Tạp chí cũng tích cực thực hiện chuyển đổi số báo chí; nâng cao chất lượng toàn diện các ấn phẩm; phát triển đội ngũ cộng tác viên và đẩy mạnh phát hành; xuất bản số chuyên đề, dự kiến xuất bản vào quý IV năm nay.

Huỳnh Nhung

Tin cùng chuyên mục