Thành phố Hồ Chí Minh: Phát hiện cơ sở nuôi 24 trẻ sơ sinh không phép

09:48 09/09/2024

Trụ trì Chùa Phật Bửu - nơi nuôi 24 trẻ sơ sinh - không xuất trình được giấy phép hoạt động bảo trợ xã hội; 24 trẻ sau đó được chuyển đến Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân.

Chiều 8/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết qua phản ánh của người dân, Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thực tế chùa Phật Bửu (ấp Cây Trâm 2, xã Phú Hòa Đông) và phát hiện tại đây đang nuôi dưỡng, chăm sóc 24 trẻ sơ sinh.

Trong đó có 16 trẻ sơ sinh trai và 8 bé gái. Ngoài ra còn có 2 trẻ em nữ sinh năm 2011 và 2019. Bước đầu kiểm tra, Chùa Phật Bửu không xuất trình được giấy phép hoạt động bảo trợ xã hội.

Tuy nhiên, trụ trì chùa Phật Bửu Thích Nữ Chúc Từ (tên Lê Thị Thu Hoa) có 2 cơ sở bảo trợ xã hội có giấy phép hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm Cơ sở bảo trợ xã hội Chúc Từ tại số 57/8 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh và Cơ sở bảo trợ xã hội Chúc Từ 2 tại số 252/8 Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp.

Trước sự việc trên, Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và Ủy ban Nhân dân xã Phú Hòa Đông khám sức khỏe ban đầu, phân công nhân sự chăm sóc các bé.

Đồng thời chỉ đạo Công an huyện phối hợp cùng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Nội vụ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Củ Chi khẩn trương xác minh nhân thân các cháu cũng như làm rõ tình hình tổ chức, hoạt động của chùa Phật Bửu.

Trong quá trình xác minh tình hình tổ chức, hoạt động tại chùa và nhân thân các cháu, do có nhiều tình tiết phức tạp, cần nhiều thời gian để Công an huyện cùng các đơn vị liên quan xác minh làm rõ nên Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi đã đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ gửi 24 trẻ sơ sinh vào các cơ sở bảo trợ xã hội phù hợp để được chăm sóc tốt hơn.

Sau khi có kết quả xác minh, Ủy ban Nhân dân huyện sẽ chỉ đạo Công an huyện, cùng các ngành liên quan có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định.

Hiện 24 trẻ từ chùa Phật Bửu đã được chuyển đến Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (thành phố Thủ Đức) và được cách ly phòng, chống dịch trong tình hình dịch sởi đang phức tạp.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra Cơ sở bảo trợ xã hội Chúc Từ (Mái ấm Chúc Từ).

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này có giấy phép hoạt động và đang nuôi dưỡng 22 trẻ dưới 6 tuổi có đầy đủ giấy khai sinh, bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, đại diện mái ấm Chúc Từ chưa cung cấp được hợp đồng lao động của 6 nhân viên (trong đó có 2 cô giáo và 2 bảo mẫu).

Do vậy, các trẻ này cũng đã được chuyển về Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân. Hiện tình hình sức khỏe các trẻ ổn định./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục