Tháo gỡ ách tắc cho TPHCM bứt tốc phát triển

12:20 27/07/2022

Mở đầu buổi làm việc với TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp TPHCM phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn. Trong đó tập trung tháo gỡ những ách tắc liên quan đến các dự án đầu tư công trọng điểm của TPHCM như dự án đường Vành đai 3, tuyến Metro số 1…

Ngày 27-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm năm 2022 và một số dự án đầu tư công trọng điểm tại TPHCM.

Tháo gỡ ách tắc cho TPHCM bứt tốc phát triển - Ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với UBND TPHCM sáng 27-7. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự buổi làm việc có đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM và các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Trần Văn Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Đào Hồng Lan, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế; Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TPHCM.

Cùng dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TPHCM và lãnh đạo các sở ban ngành TPHCM.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại giai đoạn khó khăn của TPHCM trong phòng chống dịch Covid-19 năm vừa qua cũng như những hậu quả mà dịch bệnh để lại cho TPHCM. Thủ tướng chia sẻ và đánh giá rất cao sự nỗ lực, cố gắng, chủ động tích cực của TPHCM đã kiểm soát được dịch bệnh, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời ghi nhận đánh giá cao những kết quả đáng trân trọng của TPHCM trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.

Tháo gỡ ách tắc cho TPHCM bứt tốc phát triển - Ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chuyến làm việc tại TPHCM lần này nhằm kịp thời tháo gỡ những ách tắc cho TPHCM trong các đầu việc cụ thể. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết, Thường trực Chính phủ đã có kế hoạch làm việc thường xuyên với TPHCM trong thời gian tới. Trong đó, ít nhất mỗi quý, Thủ tướng hoặc các Phó Thủ tướng sẽ làm việc một lần với TPHCM, để rà soát các công việc cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp TPHCM phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn. Đồng chí nhấn mạnh, Thường trực Chính phủ sẽ duy trì lịch làm việc này thường xuyên. “Bận gấp mấy cũng phải làm việc thường xuyên với TPHCM”, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Chia sẻ với TPHCM có rất nhiều việc phải làm, Thủ tướng yêu cầu, các bộ ngành, TPHCM tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp, lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành các đầu việc lớn, quan trọng từ nay đến cuối năm.

Trong đó, triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; các dự án lớn tại TPHCM hiện nay đang ách tắc. Cùng với đó là tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 và dịch sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ…. Công tác giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và công tác quy hoạch chung của TPHCM.

Cụ thể hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chuyến làm việc tại TPHCM lần này nhằm kịp thời tháo gỡ những ách tắc cho TPHCM trong các đầu việc cụ thể. Đó là những ách tắc trong việc triển khai dự án đường Vành đai 3; tuyến Metro số và song song với đó triển khai ngay tuyến Metro số 2...

TPHCM kiến nghị nhiều nội dung quan trọng

Báo cáo tại hội nghị về kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 122/TB-VPCP, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, theo thông báo 122 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận giải quyết 16 nhóm việc, đến nay, TPHCM đã cơ bản hoàn thành 13/16 nhóm việc, đang triển khai 3 nhóm việc còn lại. 

Để tháo gỡ vướng mắc trong nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn TPHCM đang tồn tại và hướng tới mục tiêu tạo ra môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền đô thị, TPHCM kiến nghị Thủ tướng quan tâm, thống nhất về chủ trương để UBND TPHCM phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành rà soát, nghiên cứu từng nội dung và đề xuất cấp có thẩm quyền cho ý kiến trong thời gian sớm nhất đối với các nội dung vướng mắc về cơ chế chính sách cho TPHCM.

Tháo gỡ ách tắc cho TPHCM bứt tốc phát triển - Ảnh 3

Thủ tướng nhấn mạnh, bận việc gấp mấy cũng phải làm việc thường xuyên với TPHCM trong thời gian tới. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng thời, TPHCM kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành nghị quyết triển khai thực hiện đường vành đai 3 và bố trí vốn cho dự án này; chỉ đạo về quy mô đầu tư, hình thức đầu tư và thời gian thực hiện dự án đường vành đai 4.

Dự án đường vành đai 4 có 2 dự án thành phần đi qua TPHCM và Long An có giá trị khối lượng giải phóng mặt bằng là trên 10.000 tỷ đồng, thẩm quyền thuộc Quốc hội. Do đó, TPHCM xin ý kiến Thủ tướng giao cho một trong các địa phương làm đầu mối hoặc giao Bộ GTVT chuẩn bị dự án này trình Quốc hội để đảm bảo thời gian.

Về công tác quản lý nhà đất, TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho phép UBND TPHCM được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công đối với phần diện tích đất công nằm xen cài trong khu đất dự kiến tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất trên khu đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tháo gỡ ách tắc cho TPHCM bứt tốc phát triển - Ảnh 4

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kiến nghị với Thủ tướng nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cùng với đó, được thí điểm tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; đồng thời giao Bộ Tài chính sớm hướng dẫn TP thực hiện việc giao cho đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức đấu giá cho thuê các cơ sở nhà, đất 167 trên địa bàn, hướng dẫn TPHCM phương pháp xác định giá khởi điểm đấu giá cho thuê các tài sản trên.

TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận sử dụng 3 khu đất (khu đất tại Lô C8A - Khu A – Đô thị mới Nam Thành phố, quận 7; khu đất tại 762 Bình Quới, quận Bình Thạnh) và khu đất 232 Đỗ Xuân Hợp, quận 9) để thanh toán hợp đồng BT dự án. Sau khi được Chính phủ chấp thuận, TPHCM sẽ thực hiện thủ tục xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường giao, thuê đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo hợp đồng và đúng quy định.

Trong bối cảnh TPHCM đang tập trung tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội để trình Bộ Chính trị và Quốc hội ban hành nghị quyết mới cho TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi thông tin, khi xây dựng các cơ chế đặc thù của TPHCM chưa lường hết được những khó khăn, nhất là sau 1 năm thực hiện chính quyền đô thị bộc lộ một số vướng mắc. Đồng chí kiến nghị thời gian tới, Chính phủ cho định hướng TPHCM xác định các cơ chế vượt trội để Trung ương xem xét cho phép TPHCM chủ động hơn trong các lĩnh vực như đầu tư, ngân sách tài chính, tổ chức bộ máy..

Trước buổi làm việc với UBND TPHCM, Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác của Chính phủ và lãnh đạo TPHCM đã đi kiểm tra tiến độ triển khai tuyến Metro số 1, trong đó đoàn đã đi thị sát tại nhà ga trung tâm Bến Thành, ga Ba Son (thuộc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).

 

THU HƯỜNG - VĂN MINH/báo SGGP

Tin cùng chuyên mục