Thông cáo báo chí Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý năm 2020

09:11 12/12/2019

Thông cáo báo chí Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý năm 2020 - Ảnh 1

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

LỄ HỘI ĐƯỜNG SÁCH TẾT CANH TÝ NĂM 2020

THÔNG TIN SỰ KIỆN:

Chủ đề: ĐIỀU KỲ DIỆU TỪ SÁCH

Thời gian: 22/01/2020 – 28/01/2020 (từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 4 Tết Nguyên Đán)

Địa điểm: Tuyến đường Mạc Thị Bưởi – Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 12 năm 2019 – Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố chủ đề Lễ hội Đường Sách Tết 2020 là “Điều kỳ diệu từ sách”. Từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2010 thì đến nay Lễ hội Đường Sách Tết đã chạm cột mốc 10 năm.

Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý 2020 sẽ diễn ra trong 07 ngày, từ ngày 22/01/2020 đến ngày 28/01/2020 (nhằm ngày 28 tháng Chạp đến ngày mùng 4 tháng Giêng 2020 Âm lịch) tại 3 tuyến đường:

Tuyến Mạc Thị Bưởi – Thế giới diệu kỳ của em (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ)

Tuyến Nguyễn Huệ - Điều kỳ diệu từ sách (đoạn từ Mạc Thị Bưởi đến Ngô Đức Kế)

Tuyến Ngô Đức Kế - Sách, cà phê và công nghệ (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ)

Từ nhiều năm qua, người dân thành phố không chỉ mong chờ đến dịp Tết Nguyên đán cùng nhau diện quần áo đẹp ra phố đi bộ Nguyễn Huệ không chỉ để thưởng hoa mà còn để đọc sách. Đó là một nét văn hóa rất đẹp mà Lễ hội Đường Sách Tết hướng đến và được người dân thành phố ủng hộ suốt 10 năm qua.

Với sự tham gia của các đơn vị là nhà xuất bản, công ty phát hành lớn có uy tín như: Công ty cổ phần phát hành sách thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần văn hóa Phương Nam, Công ty TNHH Truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị, Công ty cổ phần sách Thái Hà với hơn 60 ngàn đầu sách; Các đơn vị tham gia trưng bày, triển lãm: Bộ Tư lệnh Vùng II Hải Quân, Trung tâm lưu trữ Quốc gia II – Cục văn thư lưu trữ Nhà nước, Hội nhà báo Thành phố, Báo Tuổi Trẻ.

Năm 2020, đánh dấu cột mốc 10 năm, Lễ hội Sách Tết Canh Tý 2020 với nhiều nội dung đặc sắc và nhiều hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến những màu sắc mới mẻ cho người dân thành phố thưởng lãm như:

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020), nhằm đẩy mạnh việc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước – Bộ Nội vụ tổ chức trưng bày, triển lãm với chuyên đề “Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930 – 1975).

Triển lãm giới thiệu đến công chúng gần 300 tài liệu và hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là nguồn tài liệu được lưu trữ tại Lưu trữ quốc gia Việt Nam, Lưu trữ quốc gia Pháp, Thông tấn xã Việt Nam và các nguồn tài liệu được sưu tầm từ các cơ quan Đảng bộ, các Bảo tàng …, trong đó có một số tài liệu lần đầu được công bố rộng rãi đến công chúng như: tài liệu về các tổ chức bí mật của các đảng chính trị chống Pháp ở Nam kỳ, hay các bản án trí sĩ yêu nước chống Pháp cũng như những cuộc đàn áp, bắt bớ các phong trào đất tranh chống đế quốc Mỹ với 04 nội dung chính: Tư liệu về Đản cộng sản Việt Nam ra đời 1926 – 1930; Đảng lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền 1930 – 1945; Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954); Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Mỹ (1954-1975); Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

Qua cuộc triển lãm này, công chúng trong và ngoài nước có dịp hiểu rõ hơn về công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của quân, dân Việt Nam nói chung và lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Nhà giàn DK1 – 30 năm thành đồng trên biển: cách đây 30 năm (5/7/1989) trên vùng biển thềm lục địa phía Nam – những nhà giàn DK1 đầu tiên được xây dựng để bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Với mong muốn mang lại cho người những cái nhìn cận hơn về những chiến sĩ hải quân, những người lính nhà giàn không ngày nào không đối mặt với sóng gió, với gian nan. Nhưng những khó khăn đó không làm nhụt chí giữ chủ quyền của người lính hải quân.

Triển lãm báo xuân với sự tham gia của 22 cơ quan báo chí thành phố và 16 cơ quan báo chí Trung ương với những thiết kế đẹp mắt và những bài báo đặc sắc dành riêng cho dịp Tết Nguyên đán.

Bầu trời tri thức là mô hình những quyển sách được thực hiện với nhiều kích thước khác nhau kết hợp với đèn led tạo nên bầu trời sách lung linh và đầy sắc màu tri thức.

Bên cạnh đến với Đường sách Tết khách tham quan có thể tìm thấy những quyển sách hay về phong tục, truyền thống Tết cổ truyền của người Việt Nam. Tranh Tết là nét đẹp không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt vào mỗi dịp Xuân về. Xưa, các làng tranh, cứ đến Tết lại nhộn nhịp in vẽ rồi quẩy đi bán khắp các nẻo chợ quê. Hương Xuân, sắc Tết từ đó mà theo mỗi tờ tranh đến từng nhà. Mỗi bức không chỉ là sự kết hợp hài hòa, sắc sảo của cách nhìn và quan niệm về thế giới, hiện lên như là biểu trưng của tinh hoa và kỹ thuật dân gian điêu luyện; mà còn là sự tinh tế trong thẩm mỹ, là những thông điệp và ước vọng nhân sinh như: Đám cưới chuột, tranh dân gian Đông Hồ; Chuột múa rồng, tranh dân gian Đông Hồ; Tiến Tài, tranh dân gian Kim Hoàng; Tiến Lộc, tranh dân gian Kim Hoàng; lợn nái đen, tranh dân gian Kim Hoàng; Đức Ông, tranh dân gian Làng Sình, ông Hổ, tranh dân gian Làng Sình có trong mỗi ấn phẩm đặc biệt của sách Tranh Tết - Nét tinh hoa truyền thống Việt.

Lễ hội Đường Sách Tết Canh Tý 2020 là chương trình sự kiện văn hóa phục vụ cho đời sống tinh thần của người dân, một trong những hoạt động thường niên do Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc và tạo không gian vui chơi thưởng lãm cho người dân Thành phố nhân dịp Tết đến xuân về. Phát huy truyền thống và thành công của Lễ hội Đường sách Tết những năm qua, góp phần khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố, tạo không gian giải trí, hoạt động văn hóa vui xuân cho người dân và du khách đến thành phố trong dịp Tết cổ truyền và đánh dấu hành trình 10 năm Đường Sách Tết.

Thông tin liên hệ:

Bà Võ Thị Kim Ngân

Điện thoại: 02835202727 – 356 – 0906950008

Địa chỉ: 59 Lý Tự Trọng, Quận 1;

Đơn vị: Phòng Xuất bản, In và Phát hành - Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM;

Tin cùng chuyên mục