Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP. HCM đến ngày 12/9

08:52 13/09/2024

(HMC) – Ngày 12/9, tại Trung tâm Báo chí TP. HCM, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Tăng Hữu Phong và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố tuần qua.

Tham dự có đại diện các đơn vị: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa và Thể thao, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO), UBND Quận 7, Trung tâm Báo chí Thành phố và 50 phóng viên, biên tập viên của hơn 30 cơ quan báo, đài.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 

TP. HCM đang cân đối nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án tăng mảng xanh

Thông tin liên quan việc triển khai 6 công viên để tăng mảng xanh ở TP. HCM, Phó trưởng Phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP Nguyễn Thị Nhi cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chỉ tiêu cây xanh hướng tới 2030 không dưới 1 m2/ người.

Đại diện Sở Xây dựng tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Đại diện Sở Xây dựng tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Do đó, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP việc đầu tư xây dựng 6 công viên có quy mô lớn, gồm: Công viên Sài Gòn Safari, Khu lâm viên sinh thái, Công viên quảng trường Thủ Thiêm, Công viên Gò Cát, Công viên cây xanh ở khu tái định cư phường 12, quận Bình Thạnh rộng, Công viên Thạnh Xuân.

Các công viên được cho là tạo sự đột phá trong lĩnh vực công viên cây xanh, phân bố đồng đều về hệ thống công viên công cộng trên địa bàn thành phố và cân bằng về tỷ lệ đất hạ tầng xã hội trong đô thị.

Theo bà Nhi, hiện nay thành phố vẫn đang cân đối nguồn lực để đầu tư xây dựng. Ngoài các công viên nêu trên, thành phố đã rà soát và có các giải pháp để tiếp tục phát triển tăng mảng xanh cải thiện môi trường. Trong đó, chú trọng đầu tư công viên, mảng xanh, trồng cây xanh tại các khu đất quy hoạch công viên, các khu đất ô nhiễm, khu đất chưa đầu tư xây dựng; khuyến khích phát triển mảng xanh, cây xanh tại các khu công cộng, khu phố, dân cư, nhà dân, cơ quan công sở, trường học.

Cùng với đó, rà soát, kiểm tra, đề nghị chủ đầu tư các dự án khu dân cư, phát triển nhà ở sớm xây dựng, hoàn chỉnh toàn bộ công viên, cây xanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án đúng theo đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, nhất là các dự án đã có người dân vào sinh sống.

Đảm bảo nguồn nước sạch tại quận 12, TP. HCM

Về phản ánh của nhiều cư dân sinh sống tại dự án PiCity High Park (quận 12, TP. HCM) đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt có màu, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Trung An Nguyễn Minh Hải cho biết, hiện nguồn nước phân phối cho người dân trên địa bàn phường Thạnh Xuân, Quận 12 đến từ Nhà máy nước Tân Hiệp. Đơn vị cung cấp nước cho chung cư PiCity qua 8 đồng hồ nước.

Nguồn nước ra khỏi nhà máy được Cơ quan quản lý Nhà nước và SAWACO kiểm tra nghiêm ngặt theo theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (01-1:2018/BYT).

Công ty cũng thường xuyên lấy mẫu nước định kỳ 10 vị trí rải rác trên mạng lưới để chủ động kiểm soát chất lượng nước. Bên cạnh đó, các Trung tâm Y tế Dự phòng của các quận trên địa bàn cũng thường xuyên thực hiện kiểm tra giám sát độc lập chất lượng nước được phân phối trên địa bàn Công ty quản lý.

Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Trung An Nguyễn Minh Hải trả lời câu hỏi phóng viên quan tâm. Ảnh: LINH NHI 
Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Trung An Nguyễn Minh Hải trả lời câu hỏi phóng viên quan tâm. Ảnh: LINH NHI 

Sau khi nhận được thông tin, Công ty đã liên hệ với bộ phận kỹ thuật quản lý toàn nhà tiến hành lấy mẫu nước ngay sau đồng hồ tại toàn bộ 5 tòa nhà, với 02 chỉ tiêu cơ bản về độ đục và Clo.

Ông Hải khẳng định, quá trình lấy mẫu và tiến hành kiểm nghiệm đều có sự chứng kiến của đại diện Ban quản lý chung cư. Kết quả là tất cả chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn 01-1:2018/BYT.

Đại diện Công ty Trung An cũng thông tin thêm, hệ thống sau đồng hồ như đường ống chứa, bể chứa, vệ sinh bể nước do ban quản lý chung cư chịu trách nhiệm.

Bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám là công tác thí điểm trong luân chuyển cán bộ

Phản hồi ý kiến cho rằng Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám, Quận 7 được bổ nhiệm mà chưa từng là giáo viên đứng lớp giảng dạy ở cấp tiểu học, ông Hoàng Hải Đăng - Trưởng Phòng Nội vụ - UBND Quận 7 cho biết, giáo viên được bổ nhiệm chức danh nêu trên đáp ứng các yêu cầu cần thiết đối với vị trí Hiệu trưởng.

Phòng Giáo dục và đào tạo - UBND Quận 7 cho rằng, việc bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám đã được xem xét kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố. Ảnh: LINH NHI 
Phòng Giáo dục và đào tạo - UBND Quận 7 cho rằng, việc bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám đã được xem xét kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố. Ảnh: LINH NHI 

Cụ thể, giáo viên này là công chức nhà nước, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, đã từng đảm nhận vị trí Phó Hiệu trưởng, Phó phòng Giáo dục và đào tạo, am hiểu công tác quản lý nhà nước, có khả năng tự học tốt.

Ban Thường vụ Quận ủy đã xem xét năng lực của các thầy cô trong danh sách được quy hoạch, từ đó nhận thấy việc bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám là công tác thí điểm trong luân chuyển cán bộ ở nhiều cấp học.

Sau hơn 6 tháng thí điểm, theo đánh giá của ngành giáo dục, với sự lãnh đạo, điều hành của Hiệu trưởng mới, kết quả giảng dạy của trường Tiểu học Lê Văn Tám trong năm vừa qua đạt nhiều thành tích đáng khích lệ như: Giải nhất tập thể trong Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp quận”; là đơn vị có đội ngũ giáo viên dự thi đông nhất. Năm học 2023–2024, trường cũng triển khai nhiều mô hình mới, tiên tiến, hiện đại, có nhiều học sinh tham dự và đạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục